A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hương sắc Tây Nguyên trong Festival cà phê

14:49 | 25/04/2017

Tây Nguyên là nơi cư trú lâu đời của các dân tộc bản địa như Gia Rai, Ê Đê, M’nông, Ba Na, Xơ Đăng, Mạ, K’ho, Xtiêng… Nói đến Tây Nguyên là nói đến không gian văn hóa cồng chiêng, nhà dài, nhà rông, tượng nhà mồ,...

... sử thi cổ sơ, điệu xoang sôi động, làn điệu dân ca trữ tình…

Đó chính là bản sắc riêng độc đáo của vùng văn hóa Tây Nguyên. Tất cả được tái hiện một cách sinh động trong Festival Cà phê vào tháng 3 năm 2017 tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Vùng đất bazan Đắk Lắk là xứ sở của cây cà phê. Cà phê Buôn Ma Thuột chẳng những nổi tiếng trong nước mà còn lừng danh khắp bốn phương, là biểu trưng cho thương hiệu cà phê Việt. Cà phê trở thành sản phẩm kinh tế chủ lực của cả vùng nam Tây Nguyên, khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Từ năm 2005, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã được Chính phủ công nhận là lễ hội cấp quốc gia, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần.

Lễ hội của người M'nông Rlăm.

Tại thành phố thủ phủ cà phê không chỉ diễn ra các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá thương hiệu, tiềm năng kinh tế của tỉnh Đắk Lắk mà là nơi hội ngộ quy mô lớn dành cho các nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian toàn khu vực, giới thiệu, tôn vinh di sản nhân văn của vùng đất huyền thoại.

Tại thành phố Buôn Ma Thuột và Buôn Đôn, người xem được chứng kiến một Tây Nguyên hùng tráng, nên thơ và kỳ vĩ. Lễ hội qui tụ những tinh hoa văn hóa của các dân tộc như âm nhạc cồng chiêng, điêu khắc gỗ; những điệu múa xoang, múa trống và cồng chiêng, văn hóa rượu cần, trang phục truyền thống như khố, áo, váy, tấm choàng, trích đoạn, tái hiện các nghi lễ truyền thống như cúng bến nước, cúng sức khỏe cho voi, cúng cầu mưa, lễ cưới.

Đua thuyền độc mộc.

Tại khu du lịch sinh thái Hồ Lắk cũng diễn ra các hoạt động ấn tượng. Nơi đây chẳng những có phong cảnh nổi tiếng mà còn có di sản nhân văn đặc sắc do sự giao thoa, hòa quyện văn hóa của hai dân tộc là Ê Đê và M’nông Rlăm, đó là các bài chiêng sôi động, những ngôi nhà dài như “sải tay của nữ thần”, thuyền độc mộc, rượu cần đón khách… Đặc biệt, bà con Buôn Yun cư trú ven Hồ Lắk vẫn còn duy trì đàn voi nhà đông đúc, hàng ngày vẫn thong thả trên cánh đồng cỏ hay dầm mình trong làn nước mát hoặc chở khách tham quan ngắm cảnh thiên nhiên. Vào mùa lễ hội tháng 3, bà con còn tổ chức hội đua voi trên cạn và dưới nước, đua thuyền độc mộc, thu hút hàng nghìn người xem. Voi Lắk và voi Buôn Đôn là sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách của tỉnh Đắk Lắk.

Men say rượu cần.

Ngày hội tháng 3 trên cao nguyên Đắk Lắk có sự kết hợp giữa lễ hội truyền thống của bà con dân tộc và lễ hội hiện đại do nhà nước tổ chức như tiếp thêm nguồn sữa mới để những người con ở buôn làng tiếp tục bồi đắp, trau chuốt những báu vật, đánh thức và thăng hoa tiềm năng di sản của đại ngàn.

Tấn Vịnh

    Nguồn: langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ