A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cà phê sách - Nét đẹp văn hóa đọc

10:40 | 11/05/2018

Những năm gần đây, việc phát triển mô hình cà phê sách ở TP. Buôn Ma Thuột đang là một hướng đi mới mẻ và thể hiện những tác động tích cực khi góp phần kết nối giới trẻ với sách.

Từ lâu, với những người yêu sách thì thư viện, nhà sách là những không gian thường xuyên được lựa chọn để họ tìm đến với sách. Ngày nay, cùng với nhịp sống hiện đại là sự phát triển mạnh mẽ của Internet, những thông tin cần tìm kiếm nhanh chóng có được câu trả lời chỉ với một vài từ khóa. Tất cả những điều đó đã làm thay đổi diện mạo của việc đọc sách truyền thống, nên việc giữ gìn và phát huy văn hóa đọc thông qua các mô hình cà phê sách đã trở thành xu hướng mới phù hợp với nhu cầu của bạn đọc. Mỗi quán cà phê sách như một thư viện nhỏ, kết hợp hài hòa giữa sách và thưởng thức đồ uống, người đọc có thể tranh thủ những phút nghỉ ngơi sau giờ làm, giờ học để vừa thư giãn, lại vừa được đọc những cuốn sách hữu ích để mở mang kiến thức.

Một góc nhỏ trong quán cà phê sách “Zip” trên đường Nguyễn Công Trứ.

Đam mê đọc sách từ thời còn đi học, chị Trần Ngọc Lan Thùy, chủ một quán cà phê sách trên đường Nguyễn Công Trứ chia sẻ, mong muốn tìm lại thói quen đọc sách truyền thống vừa kết hợp kinh doanh đồ uống, chị đã thiết kế không gian quán theo phong cách mộc mạc, giản dị, cạnh mỗi bàn cà phê là một kệ sách nhỏ với đủ thể loại từ văn hóa, văn học, lịch sử… có thể làm hài lòng bất kỳ ai yêu phong cách nhẹ nhàng, yên tĩnh. Với chị Thùy, đọc sách không chỉ là một thói quen tốt mà còn là khoảng thời gian giúp chị bổ sung tri thức và cân bằng cuộc sống. Người thích sách đến quán sẽ tìm thêm được một thú vui mới bên ly cà phê, còn người say mê hương cà phê đến đây cũng vô tình tự tạo cho mình thêm một “nhân duyên” với sách.

 Là khách quen của quán cà phê sách “1990 cafe” (đường Nguyễn Thông), bạn Lê Lan Thanh, sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên cho hay, bạn thường tìm đến với cà phê sách như một cách để thư giãn sau những giờ học căng thẳng trên giảng đường. Các đầu sách đa dạng, cách bài trí đẹp và yên tĩnh của quán khiến người đọc không bị cảm giác gò bó, ràng buộc bởi những qui định như trong không gian của thư viện hay nhà sách. Cảm giác khi lật từng trang sách, tờ báo, tạp chí vẫn còn tươi nguyên mùi mực và thơm tho mùi giấy trong một không gian mở mà  không phải căng mắt để đọc chúng trên các trang màn hình điện thoại, có lẽ vẫn là một điều thú vị vô cùng.

Có thể thấy, tuy các mô hình cà phê sách xuất hiện chưa lâu và đa số phát triển một cách tự phát, nhưng đã phát huy được hiệu quả bước đầu trong việc thu hút nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi đến với việc đọc sách, nhất là giới trẻ và đang trở thành trào lưu, một nét văn hóa đẹp. Thêm vào đó, cà phê và sách như nhịp cầu nối giữa những người cùng chung sở thích có dịp giao lưu, sưu tầm, trao đổi sách, phát triển bản thân. Cà phê sách trở thành một điểm đến lý tưởng giữa cuộc sống đô thị nhộn nhịp, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh trong cộng đồng.

Thùy Linh

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ