A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

2 hoa hậu Ngọc Hân và H’Hen Niê tỏa sáng với trang phục thổ cẩm

08:32 | 15/01/2019

Tối 14-1, tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất nhằm đánh thức những tiềm năng, vốn quý của thổ cẩm Việt Nam với sự tỏa sáng 2 hoa hậu Ngọc Hân và H’Hen Niê

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thổ cẩm được sáng tạo từ ngàn xưa, trong quá trình lao động sáng tạo do bàn tay khối óc con người được lưu giữ, lưu truyền từ đời này sang đời khác. Thổ cẩm với những họa tiết, màu sắc mang trong nó ngôn ngữ, thông đẹp riêng, mang nét thẩm mĩ của từng dân tộc. Thổ cẩm không những có vai trò đặc biệt đối với đời sống của các đồng bào dân tộc mà còn góp phần quan trọng làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần các dân tộc Việt Nam. Do đó, cần phải nhìn ra những tìm năng trong từng tấm thổ cẩm mà đồng bào đã cần cù làm ra với tất cả niềm tự hào thiêng liêng về bản sắc văn hóa, những nét đặc trưng riêng được chuyển tải bằng chất liệu thổ cẩm.

Thổ cẩm với những họa tiết, màu sắc riêng mang trong mình giá trị từng dân tộc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt là bộ VH-TT-DL cần tích hợp khía cạnh văn hóa các sản phẩm thổ cẩm gắn với từng vùng miền, từng cộng đồng vào chiến lược phát triển du lịch. Đặc biệt, các mô hình du lịch văn hóa cộng đồng trải nghiệm từ các vùng miền núi Tây Bắc đến Tây Nguyên để mỗi tấm thổ cẩm dệt ra đều chứa đựng một câu chuyện đặc sắc về lịch sử, bản sắc văn hóa của 54 dân tộc anh em.

Cần phải đánh thức tiềm năng, giá trị của thổ cẩm Việt

"Cần tạo ra sự tương tác mạnh mẽ giữa thổ cẩm và các sản phẩm khác. Bên cạnh đó, Chính phủ phải nghiên cứu các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hơn nữa khả năng bảo tồn các sản phẩm thổ cẩm. Đồng thời, kiên quyết không chấp nhận sự lai căn, làm giả, làm dối các sản phẩm thổ cẩm. Chính phủ kêu gọi tinh thần khởi nghiệp trong đồng bào, đặc biệt là thanh niên trong mục tiêu đánh thức mọi tiềm năng của thổ cẩm…" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Hoa Hậu Ngọc Hân và H'Hen Niê duyên dáng trong bộ thổ cẩm

Giao lưu tại lễ khai mạc, Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân, chia sẻ rất vinh dự khi trở thành đại sứ cũng như một nhà thiết kế của Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ nhất. Ngọc Hân nhận thấy rằng đây là trách nhiệm cũng như cơ hội lớn lao để chúng ta giới thiệu thổ cẩm đến với mọi người và bạn bè quốc tế. Hoa hậu Ngọc Hân cũng tự hào khi cho biết mình đã có cơ hội được đi nhiều quốc gia, khám phá văn hóa của nhiều dân tộc, nhưng hiếm thấy có một chất liệu nào đẹp như thổ cẩm của Việt Nam chúng ta. "Chúng ta có đến 54 chất liệu khác nhau của 54 dân tộc anh em, đó là một kho tàng quý giá của ông cha để lại. Hân tin rằng trong thời gian tới, bằng sự quan tâm của tất cả mọi người, thổ cẩm sẽ trở thành cầu nối văn hóa, niềm tự hào khi giới thiệu với bạn bè quốc tế" – Hoa hậu Việt Nam 2010 cho biết thêm.

Hai người đẹp lan tỏa giá trị thổ cẩm Việt tới mọi người

Cùng với Hoa hậu Ngọc Hân, đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê cũng xúc động khi được đứng trên sân khấu với bộ thổ cẩm lộng lẫy của dân tộc mình. "Trong thời gian tới, cũng như một lời cam kết của những người con của Tây Nguyên, xin giữ gìn những nét văn hóa đăc trưng của dân tộc mình cũng như những tinh hoa văn hóa của thổ cẩm" – H’Hen Niê chia sẻ.

Bài và ảnh: Cao Nguyên

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ