A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Sếu đầu đàn" hiến kế để du lịch miền Trung - Tây Nguyên cất cánh

08:22 | 18/02/2019

Sun Group, Vietjet... được TS Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Trưởng nhóm tư vấn liên kết phát triển vùng duyên hải miền Trung,...

....gọi là những "con sếu đầu đàn" để dẫn dắt du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên phát triển mạnh.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group: Cần tạo cơ chế để doanh nghiệp tư nhân đầu tư hạ tầng

Phát biểu tham luận tại hội nghị Phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên diễn ra vào ngày 15-2 tại TP Huế (Thừa Thiên - Huế), ông Đặng Minh Trường khẳng định khu vực này giàu tài nguyên thiên nhiên, văn hóa đặc sắc, nếu biết tận dụng nguồn lực kinh tế tư nhân kết hợp với kế hoạch chủ trương đúng đắn thì chắc chắn sẽ bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn.

Ông Trường cho biết Sun Group đã có những đóng góp bước đầu trong hành trình thay đổi diện mạo du lịch của các địa phương như Đà Nẵng, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Quốc... với nhiều dự án đẳng cấp. Qua đó, người đứng đầu Sun Group cho rằng du lịch khu vực miền Trung – Tây Nguyên nếu muốn phát triển mạnh thì cần thực hiện những bước sau:

Ông Đặng Minh Trường phát biểu tại hội nghị

Thứ nhất là tạo điều kiện, cơ chế để huy động nguồn lực từ khối kinh tế tư nhân trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông như sân bay, đường cao tốc. Đây là điều kiện cần để kết nối các điểm đến du lịch, đưa du khách đến thuận lợi. "Duyên hải miền Trung trải dài ven biển nhưng chưa có một cảng tàu biển du lịch quốc tế chuyên biệt. Trong khi đó, trên bản đồ du lịch tàu biển châu Á thì Việt Nam đứng thứ 4, sau Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc về số lượng du thuyền ghé thăm. Về hàng không thì Sân bay quốc tế Đà Nẵng quá tải, trong khi sân bay ở Huế, Phú Yên, Đà Lạt cần đầu tư khang trang, hiện đại hơn" – ông Trường chỉ rõ sự hạn chế về cơ sở hạ tầng.

Thứ 2 là cần tạo điều kiện cơ chế để doanh nghiệp tư nhân phát triển hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch mới, độc đáo, các tổ hợp du lịch vui chơi, giải trí, mua sắm quy mô, hiện đại, đẳng cấp thế giới. "Đơn cử như thành phố Colorado - Mỹ có dân số 2 triệu người, diện tích chỉ bằng ¼ Đà Nẵng nhưng năm 2017 đón đến 72 triệu lượt khách du lịch, họ có hàng chục công viên, vườn thú...." – ông Trường lấy ví dụ để chỉ rõ hiện trạng cơ sở du lịch ở miền Trung – Tây Nguyên.

Đó là việc thiếu quần thể vui chơi giải trí về đêm, những show diễn văn hóa, nghệ thuật có quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế; hay những công viên giải trí biển để khai thác thế mạnh vùng duyên hải. Đặc biệt còn thiếu các dịch vụ giải trí cao cấp khác như casino (sắp có), trung tâm mua sắm tầm cỡ, miễn thuế cho du khách quốc tế. Về cơ sở nghỉ dưỡng, ông Trường cho rằng ngoài Đà Nẵng, Nha Trang là 2 trung tâm du lịch thì các địa phương khác có ít khách sạn 4-5 sao.

Thứ 3 là cần "mở cửa bầu trời", nới lỏng visa. Hiện nay, quy định thời gian lưu trú trong visa của chúng ta còn ngắn, chưa cho phép du khách nhập cảnh nhiều lần, thời gian giữa 2 lần nhập cảnh bị giới hạn. Về chính sách "mở cửa bầu trời" cho đường bay cố định, có thể chưa làm được ngay nhưng trước mắt nên áp dụng cho các chuyến bay thuê chuyến, chở theo khoang. Ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), 100% khách quốc tế đến là được thuê trọn chuyến. Điểm bất cập là các chuyến bay này chỉ dừng tại một điểm đến của Việt Nam sau đó quay đầu. Nếu cho phép các chuyến bay này tiếp tục hành trình đưa khách đến nhiều điểm đến khác tại Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi đưa dòng khách chi tiêu cao đến các địa phương khu vực này.

Cuối cùng, vị Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group kiến nghị cần tạo cơ chế xã hội hóa quảng bá du lịch quy mô, bài bản. Các quốc gia có nhiều khách du lịch đến chi từ hàng chục hàng trăm triệu USD để quảng bá, trong khi chúng ta chỉ khoảng 2 triệu USD cho công tác này. Nội dung, hình thức quảng bá còn nghèo nàn ý tưởng. "Tôi xin đề xuất lãnh đạo ngành du lịch, địa phương có cơ chế xã hội hóa trong lĩnh vực quảng bá du lịch. Chúng tôi luôn khao khát sát cánh cùng các doanh nghiệp khác, các địa phương để phát triển du lịch miền Trung- Tây Nguyên" – ông Trường trình bày.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Vietjet: Thực hiện các dự án với nổ lực, tâm huyết cao nhất

Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Sovico, Phó Chủ tịch HD Bank, Tổng Giám đốc Vietjet - bà Nguyễn Thị Phương Thảo - cho biết Sovico là đơn vị khởi xướng chương trình Con đường di sản miền Trung kết nối Huế, Hội An, Lý Sơn. Sovico đang điều hành và đầu tư hàng chục khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao. "Từ cơ duyên ở Đà Nẵng hơn 10 năm trước, hiện chúng tôi đang đầu tư mạnh vào du lịch, khách sạn, bất động sản, tài chính, ngân hàng, hàng không, năng lượng, qua đó góp phần phát triển kinh tế nước nhà" – bà Thảo khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định sẽ thực hiện các dự án với nổ lực, tâm huyết cao nhất

Theo bà Thảo, hiện máy bay Vietjet mang logo Hello Việt Nam, sơn biểu tượng du lịch của đất nước lên thân hình máy bay và khai thác gần 70 đường bay quốc tế đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông... và đang xúc tiến mở đến Úc, Ấn Độ, Indonesia. Hoạt động bay ở Dubai, Trung Đông, Doha theo các thỏa thuận bay.

 "Chúng tôi thường xuyên tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch giới thiệu nét đẹp miền Trung đến Nhật Bản, Hàn Quốc và khắp thế giới. Miền Trung – Tây Nguyên có 12 sân bay trên 19 tỉnh, thành và chúng tôi là hãng hàng không tiên phong mở chuyến bay đến các sân bay địa phương, góp phần phát triển du lịch. Năm 2018, khu vực này chúng tôi vận chuyển 13,2 triệu lượt khách, tổng lượng khách từ 2012 đến nay là trên 43 triệu lượt với 43 đường bay quốc tế đến Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt và sắp đến là ở Vinh" – bà Thảo thông tin.

Về lĩnh vực ngân hàng, bà Thảo cho biết HD Bank luôn sẵn sàng tham gia tài trợ đầu tư cho các dự án, cung cấp nguồn vốn với điều kiện thuận lợi, ưu đãi cho doanh nghiệp. "Miền Trung là nơi có điều kiện thuận lợi phát triển du lịch, chúng tôi sẵn sàng tham gia các dự án mà hội nghị kêu gọi đầu tư. Chúng tôi cam kết tăng tần suất các chuyến bay, xúc tiến mở nhiều đường bay quốc tế, các quảng bá du lịch và mang khách đến vởi dải đất này. Đồng thời, cam kết mang hết nguồn lực, tâm huyết của mình để thực hiện các dự án hiệu quả, đóng góp ngân sách, xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, hội nhập" - bà Thảo nói.

Q.Nhật

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ