A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuyện buồn về Nhà truyền thống bon Đắk R'moan

08:24 | 20/03/2019

Mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, nhưng Nhà truyền thống bon Đắk R'moan, xã Đắk R'moan (Gia Nghĩa) đã xuống cấp, hư hỏng. Dân làng ở đây buồn lòng vì công trình kém chất lượng...

Công trình Nhà Truyền thống bon Đắk R’moan có tổng mức đầu tư hơn 3,4 tỷ đồng, do Công trình do Công ty TNHH MTV Trí Nguyên (Gia Nghĩa) thi công. Công trình được khởi công xây dựng từ đầu năm 2017, với những hạng mục cơ bản như nhà truyền thống bằng gỗ (rộng 232m2), sân bê tông, nhà vệ sinh, đài nước, khuôn viên cây xanh...

Chất lượng gỗ dùng để làm nhà rất kém

Tháng 1/2018, công trình xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ đó tới nay, nhà truyền thống là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Mặc dù vậy, đối với nhiều người dân ở bon Đắk R'moan, nhà truyền thống lại trở thành một nỗi buồn vì công trình đã có nhiều biểu hiện kém chất lượng, xuống cấp ...

Xà gồ của mái nhà bị nứt nẻ,cong vênh

Theo ông Điểu Nhan, Trưởng bon Đắk R’moan, ngay từ đầu, ông và bà con nơi đây đã tận mắt chứng kiến đơn vị  thi công sử dụng gỗ tươi để làm nhà.  Gỗ cũng không được chọn lọc kỹ càng, có nhiều chỗ nứt nẻ, sâu mọt. Đối với phần mái, đơn vị thi công dùng cỏ tranh đang còn non phơi khô để lợp.  Do đó, dù thời gian chưa bao lâu, nhưng phần mái đã bị dột nhiều chỗ. "Vật liệu như thế thì làm sao có chất lượng được", ông Điểu Nhan nhận định.

Cột nhà có nhiều vết nứt, lỗ rỗng và đơn vị thi công vá các vết nứt, lỗ thủng này rất thô

Còn anh Điểu Nhiêng, người có trách nhiệm bảo vệ công trình, cho biết, kể cả người không có chuyên môn về xây dựng cũng dễ dàng nhận thấy công trình đang xuống cấp nhanh chóng. Hiện nay, phần lớn các cột gỗ đều đã nứt, sâu mọt, tạo ra nhiều lỗ lớn. Phần nền nhà thi công sơ sài, nhiều chỗ đã bị bong tróc. Các hạng mục khác như đài nước không còn hoạt động, giếng nước không có nước, nhà vệ sinh đã hư hỏng, xuống cấp... "Dân làng rất buồn vì nhà mới làm đã xuống cấp. Chắc chỉ một mùa mưa nữa thôi, chúng tôi sẽ không thể sinh hoạt, vui chơi ở đây được nữa", ông Điểu Nhiêng tâm sự.

Nền nhà bị bong tróc, chủ yếu là cát

Mới đây, phóng viên Báo Đắk Nông đã trực tiếp tìm hiểu chất lượng Công trình Nhà truyền thống bon Đắk R’moan và chứng kiến nhiều hạng mục của công trình có chất lượng rất kém. Mái lá của công trình đã bị xơ mục, dột tại một số vị trí. Nhiều cột nhà xuất hiện những vết nứt lớn. Một số cột có những lỗ thủng rộng khoảng 3cm, sâu hơn 10cm. Đối với những chỗ nứt, thủng, đơn vị thi công đã dùng keo trộn vớt mạt cưa hoặc xi măng để vá.

Ở trên mái, nhiều cây xà gồ bị cong, nứt nẻ. Nền nhà xuất hiện những vết bong tróc khá lớn. Chúng tôi nhận thấy mặt nền nhà chủ yếu là cát, có rất ít xi măng. Bên ngoài sân, nền xi măng cũng đã bắt đầu xuất hiện những vết bong tróc, để lộ ra lớp đá 1x2 phía dưới…

Các công trình phụ như giếng nước, đài nước, nhà vệ sinh đều không sử dụng được. Theo hồ sơ thiết kế, công trình có khuôn viên cây xanh để tạo cảnh quan. Tuy nhiên hiện nay, phần lớn cây xanh được trồng đã chết, những cây còn sống sót thì còi cọc, phát triển chậm.

Mái nhà đã xơ xác, dột nhiều chỗ

Theo ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan, Công trình Nhà truyền thống bon Đắk R’moan do phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Gia Nghĩa làm chủ đầu tư. Hiện nay, UBND xã Đắk R’moan đang thực hiện các thủ tục để nhận bàn giao quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, với thực trạng như vậy, trước khi nhận bàn giao, UBND xã Đắk R'moan sẽ thống kê, lập biên bản về hiện trạng công trình để tránh liên lụy về sau này.

Cây xanh thiếu sức sống hoặc đã chết

Còn theo ông Võ Hoàng Sơn, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin thị xã Gia Nghĩa, do mới nhận công tác chưa lâu, nên chưa nắm rõ các thông tin của dự án. Sắp tới, Phòng Văn hóa-Thông tin sẽ kiểm tra thực tế công trình và có báo cáo cụ thể về sự việc.

Các công trình phụ không hoạt động được

Bài, ảnh: Phan Tuấn - Ngàn Sâu

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ