A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đa dạng, phong phú ẩm thực Đắk Lắk

16:17 | 25/04/2019

Nhiều món ăn độc đáo của các dân tộc anh em và sự phát triển của ẩm thực hiện đại đã góp phần tạo nên sự phong phú và đa dạng cho ẩm thực Đắk Lắk.

Những món ăn đậm hương vị núi rừng

Đắk Lắk có 47 dân tộc anh em cùng sinh sống, lại là mảnh đất có địa hình nhiều đồi núi, sông suối nên thường có nhiều sản vật, nguyên liệu từ núi rừng như đọt mây, măng, cá suối... Từ đó người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ thường tận dụng những nguyên liệu này chế biến ra những món ăn độc đáo, phù hợp với đặc trưng vùng miền và mang đậm chất núi rừng Tây Nguyên.

Cô gái Êđê giới thiệu món ăn truyền thống

Đơn cử như người Êđê có món cà đắng cá khô. Nguyên liệu gồm có cà đắng (thường mọc tự nhiên trong rừng, vườn nhà) được xắt mỏng và ngâm qua nước muối nhằm ra bớt nhựa đắng rồi để ráo, còn cá khô thì chiên giòn sau đó trộn cùng cà, thêm gia vị cho vừa ăn. Món ăn này nhất định phải trộn cùng với quả ớt hiểm xanh rất cay và thơm, thêm một chút lá ngò gai thì mới đúng điệu vị hoang dã của núi rừng khiến người ăn sẽ không thể nào quên được. Những nguyên liệu trong rừng có vị cay đắng nên các món ăn cũng mang dư vị này. Các già làng trong buôn cho biết, đó cũng là những vị thuốc dân gian chữa một số bệnh như đau bụng, giảm đau xương khớp, đồng thời kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng khi ăn. Đây cũng là cách mà người dân xưa kia sống trong rừng đối phó với cuộc sống khó khăn chưa có điều kiện về y tế như bây giờ.

Trên cộng đồng mạng xã hội lập ra các Fanpage (nhóm chung sở thích) đơn cử như “BMT có gì?” để giới thiệu các món ăn ngon, độc đáo tại TP. Buôn Ma Thuột cho du khách phương xa, những người chưa đến với Đắk Lắk có thể tìm hiểu trước và lựa chọn cho phù hợp.

Người Vân Kiều tại huyện Krông Pắc có món ăn truyền thống là bắp chuối sống trộn với thịt heo bằm. Món này thường có trong các đám cưới hay lễ hội. Trước đây, cuộc sống còn khó khăn thì có thể ăn thay cơm. Tuy món ăn không cầu kỳ về cách nấu cũng như gia vị nêm nếm nhưng lại mang ý nghĩa lớn về mặt tinh thần. Chị Y Niang Blếch (xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc) cho hay, đây là món thể hiện tình cảm gia đình. Cây chuối lớn giương lá, tỏa mát cho những cây con bên cạnh; nhờ đó mà chúng lớn nhanh và phát triển như con cái trong một gia đình, được cha mẹ bảo bọc chở che. Khi ăn, con người sẽ nhớ đến công ơn của đấng sinh thành.

Những món ăn truyền thống của người Tày mang đến hội thi ẩm thực.

Còn rất nhiều món ăn truyền thống như canh bột của người M’nông, cá nấu với lá mì chua của người Xê Đăng, hay món khâu nhục của người Tày…  thường có nhiều nguyên liệu hòa quyện với nhau như vậy.

Phong phú ẩm thực hiện đại

Ngoài những món ăn độc đáo riêng biệt của từng dân tộc, Đắk Lắk cũng được biết đến là một “thiên đường” ẩm thực rất đa dạng với những món ăn mới, hấp dẫn phù hợp với nhiều đối tượng, thành phần. Có những món ăn gắn liền với địa danh, ví như bún đỏ Đắk Lắk, món bún có màu đỏ hấp dẫn, được nấu cầu kỳ, là món ăn sáng, ăn xế quen thuộc với nhiều thực khách.

Món bánh cuốn 45 - Trần Nhật Duật cũng được xem là “đặc sản” khi đến TP. Buôn Ma Thuột, nhiều người hay gọi đùa là "bánh cuốn chờ", vì khách hàng phải mất thời gian chờ đợi để thưởng thức từng chiếc bánh được tráng nóng hổi, ăn tới đâu mang ra tới đó từng dĩa một chứ không có sẵn. Một khách hàng có thể ăn đến hàng chục dĩa, sau đó so dĩa với nhau xem ai ăn nhiều hơn là một điều rất thú vị. Nếu đến huyện Ea Kar, du khách sẽ được mời thưởng thức cơm gà 52 nổi tiếng, với món da gà đặc trưng là dù luộc hay chiên đều rất giòn, ăn vào có cảm giác thơm giòn lạ miệng…

Những món ăn đậm chất núi rừng của người Êđê.

Mặc dù đời sống có sự phát triển, món ăn ẩm thực hiện đại phong phú, nhưng những món ăn truyền thống không hề bị mất đi  mà còn được lưu giữ, phát triển bằng nhiều cách khác nhau, nhất là ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số. Bà con thường xuyên tham gia các ngày hội, hội thi, tỉ mẩn thực hiện những món ăn theo phong tục của dân tộc mình, mời khách quý dùng như một cách giới thiệu và bảo tồn. Đặc biệt, một số nhà hàng quán ăn đã đưa những món truyền thống này vào thực đơn và được nhiều người ưa thích.

Ẩm thực đa dạng phong phú góp phần đưa Đắk Lắk trở thành một điểm đến hấp dẫn với du khách. Bên cạnh việc tham quan cảnh sắc thì thưởng thức mon ăn ngon cũng là một điểm cộng đối với du lịch.

 Mai Sao

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ