A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Pắc: Tiềm năng du lịch còn bỏ ngỏ

10:05 | 21/05/2020

Cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột 30 km về phía Đông, huyện Krông Pắc là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch sinh thái, văn hóa.

Tuy nhiên, tiềm năng này đến nay vẫn còn bỏ ngỏ vì thiếu nguồn lực cũng như gặp khó khăn trong thu hút đầu tư.

Thời gian qua, các cấp chính quyền huyện Krông Pắc đã có sự quan tâm phát triển du lịch, đặc biệt là công tác quản lý, tổ chức và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các lễ hội. Huyện Krông Pắc hiện có 3 lễ hội tiêu biểu được tổ chức hằng năm, thu hút đông đảo du khách là: Lễ hội võ vật truyền thống xã Vụ Bổn, Lễ hội mừng lúa mới xã Krông Búk và Lễ hội ném còn của dân tộc Tày Nùng xã Ea Kênh. Ngoài ra, việc quan tâm, chú trọng phục dựng một số nghi lễ truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn cũng đã góp phần bảo tồn, lưu giữ các làn điệu dân ca, dân vũ khá độc đáo như hát Kưt, Ay ray, hát Then, hòa tấu nhạc cụ...

Văn hóa truyền thống cần được chính quyền huyện Krông Pắc bảo tồn để khai thác tiềm năng du lịch.

Ngoài nguồn tài nguyên du lịch văn hóa đa dạng, Krông Pắc còn là địa phương có nhiều hồ lớn, phù hợp phát triển du lịch sinh thái như: hồ Tân An (thị trấn Phước An), hồ Ea Nhái (xã Ea Knuếc), hồ Ea Wy (xã Ea Yông)… Bên cạnh đó, đây cũng là vùng nông nghiệp trù phú với nhiều nông sản đặc thù là cà phê, ca cao và các loại cây ăn trái như: bơ, sầu riêng..., phù hợp với du lịch trải nghiệm các sản phẩm nông nghiệp.

 

Du lịch cà phê là một trong những sản phẩm đặc thù đang được ngành du lịch tỉnh chú trọng phát triển. Huyện Krông Pắc cũng là một trong những vùng sản xuất cà phê nổi tiếng gắn với Di tích Lịch sử đồn điền Cada nên rất cần được quan tâm đầu tư để trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách”.

 

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Krông Pắc Nguyễn Đình Hải

Tuy nhiên, do thiếu nguồn lực cũng như khó khăn trong thu hút đầu tư nên những tiềm năng này vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Trong năm 2019, toàn huyện chỉ thu hút được khoảng 1.200 lượt khách, doanh thu không đáng kể. Ông Nguyễn Đình Hải, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Pắc dẫn chứng: Quần thể di tích đồn điền Cada (xã Ea Yông) đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp Bằng công nhận là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1999. Đến năm 2009, di tích này được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đầu tư trùng tu nhưng do thiếu kinh phí nên nhiều hạng mục vẫn chưa được tôn tạo. Hiện quần thể di tích này đang trong tình trạng xuống cấp nhanh chóng. Chính vì vậy, điểm di tích nổi tiếng này cũng chưa tạo được sức hút đối với du khách trong và ngoài nước.

Để khơi dậy tiềm năng du lịch địa phương, ông Nguyễn Đình Hải cho rằng, chính quyền địa phương các cấp, ngành du lịch cần ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ nội buôn; phát triển nguồn nhân lực du lịch; bảo tồn các nguồn tài nguyên du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù sinh thái cộng đồng, du lịch văn hóa, sinh thái gắn với trải nghiệm tham quan các sản phẩm nông nghiệp.

Hồ Krông Búk hạ - tiềm năng phát triển du lịch sinh thái đang được chính quyền huyện Krông Pắc kêu gọi đầu tư.

Trong giai đoạn tới, huyện sẽ tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư vào các dự án: Di tích danh lam thắng cảnh thác Dray Dăng - di tích cấp tỉnh; Di tích Lịch sử đồn điền Cada; Thiền viện Trúc Lâm tự giác (xã Ea Yông); hồ Tân An, Ea Nhái, đập Krông Búk Hạ cũng như các mô hình trang trại cây ăn quả.

Lê Hương

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202005/huyen-krong-pac-tiem-nang-du-lich-con-bo-ngo-5683117/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ