A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngày Quốc tế hạnh phúc 2016: Yêu thương và chia sẻ

07:18 | 20/03/2016

Hạnh phúc là cái đích mà tất cả mọi người đều mong muốn đạt được trong cuộc sống. Dù ở giai đoạn lịch sử nào, con người luôn trên hành trình kiếm tìm hạnh phúc.

Xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Ảnh tư liệu

Nguồn gốc và ý nghĩa

Ngày Quốc tế hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Bhutan, một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý. Bhutan là quốc gia đã ghi nhận uy thế của hạnh phúc hơn là thu nhập từ những năm đầu tiên thập kỷ 70 của thế kỷ 20 và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội. Bhutan cho rằng, hạnh phúc là nhu cầu của tất cả quốc gia và con người trên toàn thế giới để có sự liên kết, đoàn kết toàn nhân loại.

Tháng 6/2012, Liên Hợp Quốc đã tuyên bố chọn ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Liên Hợp Quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế hạnh phúc, vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Do đó, ngày 20/3 - Ngày Quốc tế hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp: “Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc”.

Ngày Quốc tế hạnh phúc được Liên Hợp Quốc phát động và tổ chức lần đầu tiên vào ngày 20/3/2013, với thông điệp được phát đi trên toàn thế giới: “Hãy hành động vì hạnh phúc”.

Vì hạnh phúc gia đình

Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc, với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, được tiếp nối từ chủ đề “Kết nối yêu thương” của Năm Gia đình Việt Nam 2013.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc của Liên Hợp Quốc và tiếp nối thành công từ những năm trước, ngày 4/3/2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 649 về việc tổ chức hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, với nhiều hoạt động gắn với các ngày kỷ niệm trong tháng 3 và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Thông qua các hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm, nâng cao nhận thức của toàn xã hội để từ đó có những hành động cụ thể, thiết thực nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc.

“Yêu thương và chia sẻ" chính là bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình

Đối với Đắk Nông, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành Văn hóa cũng tích cực tham mưu tỉnh xây dựng và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để hướng đến mục tiêu “Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Theo đó, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc hàng năm, toàn tỉnh tập trung tuyên truyền, tổ chức các hoạt động tại cộng đồng nhằm thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo nhân dân. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cổ động, trực quan, các buổi sinh hoạt chuyên đề, tư vấn...

Các khẩu hiệu tuyên truyền tập trung vào những thông điệp cụ thể như: “Hãy hành động vì mục tiêu gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, "Hãy tạo ra một môi trường sống và làm việc hạnh phúc hơn”, “Tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ là bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình”, “Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”…

Thông qua đó, các tầng lớp nhân dân hiểu thêm về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế hạnh phúc; chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Việt Nam; việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Ngày Quốc tế hạnh phúc là dịp biểu dương, noi gương người tốt, việc tốt, cá nhân, tổ chức, cộng đồng có những hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng và lên án, phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình.

Dịp này, các câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề nói về Ngày Quốc tế hạnh phúc và giao lưu văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian… tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi, tác động đến ý thức của mọi người về giá trị truyền thống trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bằng tấm lòng yêu thương và chia sẻ, với những hành động thiết thực, mỗi chúng ta sẽ góp phần đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Đó cũng là sự góp sức, chung tay phát triển an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Mỹ Hằng

    Nguồn:"Đắk Nông Điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ