A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Y Garia và hành trình tiếp nối ngọn cờ Rock Tây Nguyên

08:23 | 27/08/2013

Là con trai thứ hai của cố NSND Y Moan, ca sĩ Y Garia đang từng bước khẳng định mình trong hoạt động nghệ thuật. Với những gì đang thể hiện, anh xứng đáng là người tiếp nối ngọn cờ Rock Tây Nguyên mà cha mình đã để lại.

Ca sĩ Y Garia.

Y Garia là cái tên không mấy xa lạ với khán giả thường xem ca nhạc qua truyền hình bởi anh là một trong 12 giọng ca lọt vào chung kết cuộc thi Ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2008. Hay trong nhiều chương trình Bài hát Việt năm 2005, 2008 và 2009, Y Garia là cái tên luôn được nhắc đến khi thể hiện những sáng tác mới: 12 giờ, Phố chiều, Sáng Chủ nhật, Ngọn lửa cao nguyên… của các nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng, Nguyễn Thành Vương… Những năm qua, dù có lúc thăng trầm, nhưng anh vẫn đang từng ngày nung nấu niềm đam mê nghệ thuật với cốt lõi là chất rock của âm nhạc vùng đất Tây Nguyên. Y Garia tâm sự, đặt chân được vào con đường nghệ thuật chưa được bao lâu thì cha anh là NSND Y Moan đột ngột ra đi. Trước lúc ra đi NSND Y Moan đã căn dặn Y Garia và người anh cả Y Vol hãy tiếp bước con đường của ông là “mang âm nhạc đi nói chuyện” với các dân tộc anh em khác của Việt Nam. Đưa ra lời nhắn nhủ ấy bởi NSND Y Moan sợ rằng hai người con trai của ông sẽ không đủ sức để “nói tiếng nói” ấy, rồi đây sẽ không còn ai tiếp nối dòng nhạc “Rock Tây Nguyên” mà ông với những người cùng thế hệ đã khai phá. Lời dặn ấy được anh em Y Garia xem như "món nợ" với người cha quá cố rất đỗi yêu thương của mình. Cho đến thời gian đi học xa nhà vừa qua, “tình cảm nhớ nhà, nhớ quê và nhiều nỗi nhớ mông lung khác đã giúp tôi viết nhạc. Có lẽ khi đi xa người ta mới thấy những gì thường ngày gắn bó với mình trở thành quý giá hơn”, Y Garia tâm sự. Và gần hai năm sau ngày người cha ra đi, anh mới gom góp vốn liếng âm nhạc của mình đủ để cho ra đời album đầu tay Y Garia Thời gian vào cuối tháng 7 vừa qua. Album Y Garia Thời gian gồm chín ca khúc trong đó sáu ca khúc do chính Y Garia sáng tác: Mùa Đông đã qua, Thu vắng, Ký ức, Em trong tim anh, Niềm tin cho em, Hoài niệm và ba ca khúc: Thời gian, Nâu và Nếu mai tôi ra đi lần lượt của ba nhạc sĩ: Lê Chí Hiếu, Hà Quang Minh và Phạm Hoàng Thế Vũ. Ca khúc Thời gian của nhạc sĩ Lê Chí Hiếu được chọn làm chủ đề cho album. Y Garia tâm sự: album mang tên Thời gian bởi thời gian hiện đang là thứ mà Y Garia thiếu nhất cho những dự định ấp ủ của mình. Ngay với album này, Y Garia cũng đã phải chạy đua với thời gian để thực hiện khi tranh thủ quãng nghỉ hè trong thời gian du học để thu âm trước khi tiếp tục sang học tại Quảng Tây (Trung Quốc). Và album cũng là sản phẩm âm nhạc đầu tiên Y Garia đánh dấu cho hành trình thực hiện lời hứa với cha mình. Sau Y Garia Thời gian, chàng ca sĩ này đang tiếp tục nghiên cứu thang âm Tây Nguyên để viết những ca khúc Rock mang đậm âm hưởng Tây Nguyên.

Bìa album đầu tay - Y Garia Thời Gian.

Có thể thấy, hành trình tiếp nối và phất cao ngọn cờ Rock Tây Nguyên theo ý nguyện của người cha sẽ còn nhiều gian truân, nhưng với đam mê, nhiệt huyết tuổi trẻ cộng sự ham học hỏi thì không lâu nữa làng âm nhạc Việt Nam sẽ có thêm một  “giọng ca đại ngàn" đích thực - giọng ca Y Garia.

Y Garia tên đầy đủ là Y Garia Ênuôl. Anh sinh ra và lớn lên tại Buôn Ma Thuột và là con trai thứ  của NSND Y Moan. Y Garia đã tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Anh làm việc tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, cơ sở 2 TP.HCM và hiện đang học cao học tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây (Trung Quốc).

    Nguồn: Báo ĐăkLắk điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ