A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam

13:42 | 22/11/2017

Kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), tại nhiều địa phương đang diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn. Theo đó, ngày 21/11,...

...  tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương, Sở VHTT&DL tỉnh Hải Dương tổ chức trưng bày Di sản văn hóa thời Lý - Trần qua hệ thống di tích và phát triển khảo cổ học trên đất Hải Dương.

Tác phẩm “Về đích” của Ngô Minh Phương đoạt 1 trong 3 giải Nhất cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2017.

Trưng bày chuyên đề được chia thành 2 nội dung: Giới thiệu di tích, nhân vật thời Lý-Trần trên đất Hải Dương và trưng bày cổ vật, những phát hiện khảo cổ học từ thế kỷ XI - XIV tại Hải Dương. Đặc biệt, BTC đã giới thiệu tới công chúng gần 300 hiện vật, hình ảnh được sưu tầm, khai quật, nghiên cứu bảo quản trong nhiều năm qua.

Hoạt động trưng bày diễn ra đến ngày 5/12, nhằm khởi dậy lòng tự hào dân tộc, góp phần nâng cao ý thức bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản văn hóa của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Cùng ngày, Sở VHTT&DL tỉnh Hà Nam tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Nghi lễ chầu văn của người Việt ở Hà Nam”. Trưng bày chuyên đề gồm 3 chủ đề: Nghi lễ chầu văn - không gian văn hóa thiêng; nghi lễ chầu văn - hành trình tâm linh; nghi lễ chầu văn - phát huy và lan tỏa. Theo đó, hàng nghìn hình ảnh, tài liệu và hiện vật được sưu tầm, chắt lọc từ 185 di tích trong hệ thống thờ Mẫu Tứ phủ và Đức Thánh Trần tại các địa phương trong tỉnh Hà Nam đã được giới thiệu.

Trưng bày được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của công chúng và khách du lịch trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa; đồng thời tôn vinh các cá nhân, cộng đồng có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, thực hành, truyền dạy, bảo vệ và phát huy giá trị di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Nhân dịp này, Sở VHTT&DL tỉnh Hà Nam đã trao Giấy chứng nhận cho các cá nhân đã hiến tặng tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng tỉnh Hà Nam.

Còn tại TPHCM, ngày 21/11 đã diễn ra lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2017. Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Trung Thủy- chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi cho biết, các tác phẩm tham dự cuộc thi năm nay đã bám sát nội dung BTC đề ra, diễn đạt bằng hình thức ảnh “bắt mắt”, thể hiện sự tìm tòi công phu, phong cách chụp ảnh chắc tay.

Riêng ở chủ đề ảnh đặc sắc nhất năm nay là “Đời sống”, nhiều tác giả đã tái hiện được sự đa dạng, độc đáo của cuộc sống qua các tác phẩm có góc máy táo bạo. Ở phần chủ đề ảnh “Chợ”, mặc dù là đề tài khó nhưng các tác giả cũng thể hiện rõ nét bản sắc, tính đặc trưng của văn hóa chợ, tô đậm chất di sản với nhiều hình thức chợ trên khắp các vùng miền đất nước.

Theo đó, 3 giải Nhất của cuộc thi đã thuộc về các tác phẩm, tác giả: “Kể chuyện ghe Ngo trăm tuổi” (Đinh Công Tâm); “Xóm chai Đầm Chuồn” (Hà Văn Đông); “Về đích”(Ngô Minh Phương). Ngoài ra, BTC còn trao ba giải Nhì, 3 giải Ba và 7 giải Khuyến khích cho các tác giả chuyên và không chuyên đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Dịp này, BTC đã trao 100 tác phẩm ảnh triển lãm cho chương trình từ thiện phát triển cộng đồng Nhà chống lũ để tiếp tục tổ chức bán đấu giá gây quỹ ủng hộ việc xây nhà và hoạt động chăn nuôi của người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng bão lũ nặng nề.

Cùng ngày, triển lãm 100 tác phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi đã được khai mạc tại Trung tâm triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội). Sau đó, ngày 22/11, các tác phẩm này sẽ được trưng bày tại Trường Đại học Văn hóa TPHCM và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, nhằm quảng bá nét đẹp quê hương Việt Nam đến cộng đồng.

                                  D. Hùng - P. Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ