A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tôn vinh linh vật Nghê Việt

09:30 | 16/11/2018

Ngày 15/11, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám ...

... và Không gian Văn hóa Hoa Lư tổ chức khai mạc triển lãm “Tư liệu linh vật Nghê Việt

Linh vật Nghê Việt.

Triển lãm trưng bày hơn 200 hình ảnh, tư liệu linh vật nghê nhằm giới thiệu và quảng bá về  Nghê – linh vật rất quen thuộc, gần gũi với người Việt Nam, giúp  phân biệt rõ hình tượng linh vật nghê của Việt Nam với các linh vật của nước ngoài. Đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống; lành mạnh môi trường thẩm mỹ của cộng đồng, giữ gìn truyền thống văn hóa và tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành. 

Triển lãm giới thiệu các nội dung như nguồn gốc, đặc điểm tạo hình, phân loại linh vật nghê Việt…; Nghê chốn chùa chiền; Nghê chốn cung vua, phủ chúa; Nghê chốn lăng tẩm, đền miếu; Nghê tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Nghê chốn đình làng và các hiện vật bảo tàng; Một số phiên bản tượng linh vật nghê thế kỷ XVII tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đền vua Đinh Tiên Hoàng (Hoa Lư, Ninh Bình).

Phát biểu tại lễ khai mạc ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám mong muốn, “sự kiện này cùng với nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh ngày Di sản văn hóa Việt Nam, những giá trị tốt đẹp của cha ông luôn được gìn giữ, tiếp nối, là mạch nguồn nuôi dưỡng tình yêu, sự trân quý với văn hóa dân tộc”. 

Nghê là linh vật đã tồn tại từ lâu trong đời sống văn hóa của người Việt.  Nghê được khắc trên bia đá, vẽ trên đồ thờ, chạm trên kiến trúc, đắp chầu trước cổng… Nghê xuất hiện trong cung điện, lăng tẩm của các bậc vua chúa và trong không gian tôn giáo, tín ngưỡng như đình, chùa, đền, miếu. Tuy nhiên, thời gian qua linh vật này dường như rơi vào lãng quên và bị thay thế bằng những linh vật không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Tượng có nguồn gốc nước ngoài xuất hiện ở nhiều nơi, từ di tích đến nơi công sở, từ tư gia đến nơi công cộng, khiến không ít người nhầm lẫn cho rằng đó là linh vật của người Việt. 

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 15/2/2019.     

Hoàng Minh

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ