A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trắng đêm với Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

08:15 | 01/12/2018

Festival gồm các hoạt động chính như: Lễ hội đường phố; phục dựng nghi lễ, lễ hội truyền thống; trình diễn nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian, đan lát, dệt thổ cẩm; sinh hoạt văn nghệ dân gian

Tối 30-11, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ khai mạc Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018.

Đây là hoạt động nhằm gìn giữ, tôn vinh giá trị của văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Đó còn là dịp kết nối, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc có cồng chiêng, tạo sự đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc anh em, là điều kiện để du khách tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Gia Lai và Tây Nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, cho biết cồng chiêng được coi là tài sản quý giá, linh thiêng và đã trở thành bản sắc văn hóa riêng của các dân tộc thiểu số Tây Nguyên từ bao đời nay. Đây cũng là nguồn cảm hứng cho các nghệ nhân, tác giả sáng tác những trường ca, sử thi đi vào lòng người. Tới nay không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã lan tỏa, không chỉ là di sản văn hóa quý báu của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, của các dân tộc Việt Nam mà còn là di sản phi vật thể của nhân loại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai mạc

Dự khai mạc Festival, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cho rằng Tây Nguyên là vùng đất đầy nắng và gió với những cánh rừng già xanh thẳm, con người mộc mạc chất phát cùng nhau sinh sống tạo nên cộng đồng với nền văn hóa đặc sắc, độc đáo. Cùng với thời gian, tiếng cồng chiêng vẫn luôn vang vọng trong lòng đồng bào các dân tộc trên dãy Trường Sơn, vượt qua khỏi biên giới quốc gia, là gia tài quý báu trong kho tàng văn hóa Việt Nam và văn hóa nhân loại. Festival cồng chiêng lần này là sự tôn vinh những giá trị độc đáo và sức sống mạnh mẽ, trường tồn của văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Festival lần này sẽ có rất nhiều hoạt động thú vị, đáng xem

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vùng đất Tây Nguyên đang còn lưu giữ hơn 10.000 bộ chiêng, hàng trăm nghi lễ liên quan đến vòng đời người và chu kì cây trồng. Lễ nghi nào cũng liên quan đến cồng chiêng. Điều rất đáng mừng là tham gia lễ hội có nhiều đội chiêng, nhiều nghệ nhân ở mọi lứa tuổi, đặc biệt rất đông các cháu thiếu nhi, những người sẽ tiếp tục kế thừa, tiếp nối di sản từ các thế hệ ông cha trao truyền lại.

Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tổ chức tại Gia Lai với chủ đề Cồng chiêng và lễ hội dân gian Tây Nguyên sẽ diễn ra từ ngày 30-11 đến ngày 2-12. Lễ hội khoảng 1.100 người tham gia các hoạt động.

Hoàng Thanh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ