A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nô nức thưởng ngoạn hoa anh đào

07:39 | 11/03/2014

Tổ chức trọn 2 ngày cuối tuần (8, 9-3) tại Hà Nội, Lễ hội Hoa anh đào thu hút hàng ngàn người tham dự. Từ người lớn tới trẻ em đều háo hức tìm đến để được ngắm tận mắt loài hoa biểu tượng của Nhật Bản khoe sắc trong tiết mưa xuân Hà Nội…

Chụp ảnh kỷ niệm với hoa

Với Nhật Bản, hoa anh đào là quốc hoa, cứ vào cuối tháng 3 đầu tháng 4, người Nhật lại tổ chức những buổi tiệc ngắm hoa anh đào. Ngắm anh đào nở là một lễ hội truyền thống, nét văn hóa đặc sắc có một không hai trên thế giới. Đến Nhật Bản vào mùa anh đào nở, nhiều người sẽ có cảm giác như lạc vào vườn địa đàng, cảnh tiên nơi cõi tục. Trong vườn nhà, nơi góc sân, bên ruộng cải, đặc biệt là những triền sông, ven suối, mỗi độ xuân về nền đất, bầu trời lại rực rỡ sắc hồng của những cánh hoa.

Và cũng thật hiếm có một lễ hội "ngoại” nào lại có sức hút kỳ lạ như Lễ hội Hoa anh đào diễn ra hằng năm tại Hà Nội. Ngoài mục đích mang hoa anh đào trở lại Hà Nội, sự kiện này còn mở rộng ra thành lễ hội văn hóa Nhật Bản, với tên gọi tiếng Nhật là "Ake Ome! 2014” để chào mừng năm mới. Lần tổ chức này, dù lượng hoa anh đào thật chưa được như kỳ vọng của công chúng, nhưng cũng không giảm được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách tham quan. Bằng chứng là không ngại trời mưa khá nặng hạt suốt thời gian diễn ra lễ hội, công chúng ùn ùn kéo đến để hòa cùng không khí đậm lễ hội Nhật Bản. Điều được mong chờ nhất tại lễ hội chính là cây hoa anh đào thật được vận chuyển từ Nhật Bản tới Việt Nam. Cây hoa được ghép từ 200 cành "Keio - sakura”  - tên gọi tiếng Nhật của loại hoa hoa anh đào được trưng bày lần này. Cây hoa được lấy tại tỉnh Yamagata thuộc phía Đông nước Nhật Bản. Loài sakura này có màu trắng phớt hồng nở đồng loạt với nhau và là loại nở sớm nhất tại đất nước mặt trời mọc. 

Biểu diễn vũ điệu Yosakoi tại lễ hội hoa

Cùng với việc ngắm hoa anh đào là hàng loạt các hoạt động văn hóa đặc sắc diễn ra tưng bừng tại khu Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội). Dòng người chen chân tại các gian hàng truyện tranh, đồ chơi, tư vấn du học, nghệ thuật gấp giấy, giới thiệu trò chơi cù quay… và đặc biệt là những gian hàng ẩm thức khách đứng vòng trong vòng ngoài chờ tới lượt để được thưởng thức món sushi đậm đà hương vị Nhật Bản. Bên cạnh đó, công chúng còn được hòa mình trong các hoạt động như múa dân gian, các trò chơi, nghệ thuật hay trang phục cosplay mang đậm màu sắc đặc trưng của nước Nhật… Trong đó, điểm nhấn là những màn biểu diễn vũ điệu Yosakoi, biểu diễn võ thuật Kendo, Aikido, nghệ thuật Cosplay… Có thể thấy, cùng với sự giao lưu về kinh tế, văn hóa Nhật Bản du nhập vào Việt Nam mạnh mẽ chừng 10 năm gần đây qua nhiều kênh khác nhau và đang được một bộ phận giới trẻ rất hưởng ứng. Tham gia lễ hội, bạn trẻ có nhiều cơ hội tìm hiểu về văn hóa cũng như con người, đất nước Nhật Bản, thậm chí có nhiều lớp học tiếng Nhật cũng được giới thiệu tại đây cho những bạn thực sự yêu thích đất nước này.

Cảm kích trước sự quan tâm của người Việt Nam với Lễ hội Hoa anh đào (tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2007), đặc biệt cảm kích trước tình cảm, sự sẻ chia của người Việt trước nỗi đau từ thảm họa động đất, sóng thần kinh hoàng xảy ra tại Nhật Bản năm 2011, nên Hội giao lưu văn hóa Việt Nhật đã duy trì thường xuyên Lễ hội Hoa anh đào. Bởi ngoài mục đích quảng bá văn hóa truyền thống của Nhật Bản, đó còn là sự thể hiện lòng biết ơn của người dân Nhật Bản đến các bạn Việt Nam, những người đã luôn ủng hộ đất nước Nhật Bản…

Ngọc Hà

 

    Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ