A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thổi hồn vào gỗ - đá

20:29 | 13/04/2014

Khoảng chục năm trở lại đây, nghệ thuật tạo hình cây cảnh, tạc tượng gỗ, chế tác đá phong thủy, non bộ đã trở thành thú chơi tao nhã của nhiều người trên địa bàn TX.Buôn Hồ.

 Năm 2010, một nhóm chế tác đá phong thủy và điêu khắc gỗ đã được hình thành tại phường Đạt Hiếu (TX.Buôn Hồ). Xuất phát từ niềm đam mê và óc sáng tạo, các nghệ nhân không chuyên đã thổi hồn vào những khúc gỗ, tảng đá vô tri tạo thành những sản phẩm đẹp, có giá trị cao.

Các nghệ nhân Hội Chế tác đá và điêu khắc gỗ phường Đạt Hiếu (TX. Buôn Hồ) chế tác tượng Phật Di Lặc từ gỗ.

Hội Chế tác đá và điêu khắc gỗ được các anh em trong nhóm gọi ngắn gọn là hội làng nghề phường Đạt Hiếu, bởi 6 thành viên trong nhóm đều ở phường Đạt Hiếu và là nhóm duy nhất trên địa bàn đang làm công việc chế tác tượng, bàn ghế, đồ mỹ nghệ từ đá và gỗ. Mặc dù chưa qua trường lớp đào tạo nào nhưng với niềm đam mê, tâm huyết và sự quyết tâm của mình, các nghệ nhân không chuyên đã tìm tòi, đục đẽo, chạm khắc, biến những khúc gỗ, tảng đá vô tri thành những tác phẩm sống động. Nguồn nguyên liệu được các anh sưu tầm hoặc mua lại từ các tỉnh Gia Lai, Dak Nông, Lâm Đồng. Mặc dù quy mô các xưởng sản xuất còn khiêm tốn nhưng Hội Chế tác đá và điêu khắc gỗ đã tạo việc làm ổn định cho hơn 20 nhân công trên địa bàn phường Đạt Hiếu, đồng thời đem lại nguồn thu nhập khấm khá cho các thành viên trong nhóm. Ông Phạm Xuân Mẫn (44 tuổi) là thành viên lớn tuổi nhất trong hội cho biết: “Thời gian để hoàn thành một sản phẩm tùy thuộc vào tay nghề của nghệ nhân và chất liệu của gỗ, đá. Dựa vào chất liệu và hoa văn mà các sản phẩm có giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng”.

Trong thời gian qua, các nghệ nhân không chuyên của phường Đạt Hiếu đã đưa các sản phẩm chế tác từ đá, gỗ của mình tham gia hàng chục hội chợ và triển lãm lớn nhỏ với mong muốn quảng bá sản phẩm cho bạn bè trong nước và quốc tế biết đến. Tại Festival Huế 2014, các anh cũng đã đăng ký tham gia với 4 gian hàng trưng bày các sản phẩm.

Nghiêm túc trong công việc và đầy nhiệt huyết với nghề, các nghệ nhân không chuyên ở phường Đạt Hiếu vẫn miệt mài tạo ra những tác phẩm nghệ thuật làm giàu cho bản thân và làm đẹp cho quê hương, đất nước.

Thủy Mộc

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ