A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Cây đại thụ" của buôn Cư Păm

09:21 | 14/06/2021

Già Y Lú Byă (82 tuổi, thường gọi là Ama Ku) ở buôn Cư Păm (xã Dang Kang, huyện Krông Bông) đến nay đã có 17 năm làm công tác mặt trận, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi và là người có uy tín của buôn.

Hiểu rõ đời sống của đồng bào mình, tâm huyết với công việc, già Y Lú thường xuyên cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con không nghe, không tin, không theo lời kẻ xấu xúi giục, kích động; chăm chỉ lao động sản xuất và cùng chung tay giữ gìn an ninh trật tự, thắt chặt mối đại đoàn kết dân tộc.

Để vận động được bà con, già Y Lú và gia đình luôn tiên phong, đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động tại cơ sở. Dù tuổi cao nhưng già luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu nắm bắt các chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; giáo dục con cháu trong gia đình thực hiện tốt quy ước buôn làng và các quy định của pháp luật, chống các tệ nạn xã hội, xóa bỏ các tập tục lạc hậu.

Đặc biệt, với uy tín của mình, già Y Lú đã tích cực tham gia hòa giải ổn thỏa nhiều mâu thuẫn trong buôn làng. Nhờ cách giải quyết thấu tình đạt lý nên già thường được bà con tìm đến chia sẻ, tâm sự, tư vấn mỗi khi có vướng mắc, mâu thuẫn.

Già Y Lú tâm sự: “Ở buôn Cư Păm và các buôn trong xã trước đây, có nhiều cặp vợ chồng vì ghen tuông hoặc vì chồng suốt ngày say rượu gây gổ đánh đập vợ con, người thân khuyên nhủ không được, phải nhờ đến già làng đứng ra xử lý. Già mời cả vợ chồng đến phân tích đúng sai, động viên, khuyên giải, yêu cầu những ông chồng viết cam kết, già làng đứng ra bảo lãnh, từ đó những khúc mắc bấy lâu được giải tỏa. Hay các vụ việc xảy ra đối với các thanh niên nhậu nhẹt, uống rượu say, gây gổ đánh nhau làm mất an ninh trật tự trong buôn cũng được già đứng ra xử lý, nhắc nhở, giáo dục’’.

Già Y Lú Byă (bên phải) thăm hỏi đời sống người dân trong buôn.

Già Y Lú còn làm tốt công tác vận động đồng bào trong buôn tham gia xây dựng nông thôn mới; quan tâm, giúp đỡ các hội viên người cao tuổi khó khăn, bệnh tật.

Với sự tâm huyết, nhiệt tình vì công việc của buôn làng, già Y Lú được bà con trong buôn xem như ông, như cha của mình. Các gia đình ở các buôn trong xã đều tin yêu già, thường mời già đại diện cho gia đình khi làm lễ dựng vợ gả chồng theo luật tục, mời già làm thầy cúng trong các lễ cúng sức khỏe, về nhà mới, mừng lúa mới và lễ cúng bến nước của buôn làng…

Già Y Lú đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Hội Người cao tuổi và thành tích giữ bình yên cho buôn làng với vai trò là người có uy tín. Năm 2019, già được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu thực hiện quyết tâm thư của già làng các dân tộc khu vực Tây Nguyên.

H’Diăk Ayun

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202106/cay-dai-thu-cua-buon-cu-pam-5739473/

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ