A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chàng trai Nùng đam mê chế tác sáo trúc

09:13 | 05/07/2021

Đam mê sáo trúc từ nhỏ rồi tự mò mẫm học thổi sáo và chế tác sáo trúc, đến nay chàng trai người dân tộc Nùng Hoàng Văn Bảo (ở thôn 16, xã Cư Prông, huyện Ea Kar) đã làm ra hàng trăm cây sáo chuẩn âm thanh, khớp với nhạc beat, được nhiều người tìm mua

Ngày còn nhỏ, trong những buổi chăn trâu, cắt cỏ ở làng quê, Bảo đã bầu bạn với cây sáo trúc. Bảo tự mò mẫm học thổi sáo rồi cách làm ra những cây sáo đạt chất lượng, chuẩn âm thanh. Năm 2007 Bảo tình nguyện nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đến năm 2009 hoàn thành nghĩa vụ, Bảo trở về địa phương làm thôn đội trưởng. Với bản chất cần cù của người lính, Bảo tích cực lao động, tăng gia sản xuất nâng cao đời sống kinh tế gia đình, tham gia nhiệt tình các hoạt động ở địa phương. Không quên đam mê, Bảo tranh thủ mọi lúc để luyện thổi sáo và chế tác sáo trúc.

Hoàng Văn Bảo đang chế tác sáo trúc.

Lúc đầu Bảo chỉ làm sáo để sử dụng và trưng bày ở nhà cho đẹp. Khi mới tự nghiên cứu chế tác sáo, Bảo gặp không ít khó khăn từ khâu chọn trúc, nứa đến cách đo kích cỡ, khoảng cách các lỗ, thẩm âm... và phải làm đi làm lại nhiều lần. Đúc kết kinh nghiệm dần từ những thất bại, Bảo đã thành công, làm được những cây sáo chất lượng. Đến năm 2015, những cây sáo do Bảo chế tác đạt chuẩn âm thanh để hòa tấu với nhạc beat. Thỉnh thoảng Bảo thổi sáo rồi đăng video lên mạng xã hội Facebook, Zalo và được mọi người yêu thích hỏi kinh nghiệm học thổi sáo và liên hệ mua sáo, từ đó Bảo chế tác nhiều hơn để phục vụ nhu cầu của khách. Anh Nông Thanh Long, chủ cửa hàng “Nhạc cụ 63 Phố” ở đường Lê Duẩn, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) thường xuyên nhập sáo của Bảo nói: “Sáo anh Bảo chế tác bền, đẹp, âm thanh chuẩn, giá thành lại bình dân, dao động từ vài trăm nghìn đồng mỗi cây sáo tùy từng loại nên được khách hàng đủ mọi lứa tuổi ưa chuộng”.

Đến nay, sáo trúc do chàng trai người Nùng này chế tác đã được khách hàng khắp nơi trong cả nước biết đến, có tháng khách mọi nơi đặt mua cả trăm cây sáo, Bảo phải làm tích cực mới kịp để giao cho khách. Bảo tâm sự: “Cũng may mắn là qua những cây sáo do tôi chế tác, nghe tôi thổi những bài ca trữ tình đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ yêu mến và đam mê tập thổi sáo”.

Trung Hải

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/9803/202107/chang-trai-nung-dam-me-che-tac-sao-truc-5742245/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ