A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Muôn vẻ cà phê Buôn Ma Thuột

13:37 | 28/07/2021

Nhiều người cho rằng, thú thưởng thức cà phê không nơi nào bằng Buôn Ma Thuột. Uống cà phê ở đô thị này có phong vị rất riêng với đầy đủ cung bậc cảm xúc, đủ sức thỏa mãn nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi trải nghiệm.

Có trải nghiệm cùng cà phê Buôn Ma Thuột mới biết cái thú ẩm thực này đang hồi thăng hoa. Nó làm cho đời sống trở nên thi vị hơn, dù bạn có mặt ở đâu - trong công sở, sân vườn, phòng lạnh…, hay ủ mình nằm trên sàn gỗ để thưởng thức hương vị từ đặc sản nức tiếng này.

Đầu tiên phải kể tới việc duy trì, phát triển các cơ sở rang xay, chế biến cà phê ở đây đã trở thành thương hiệu và được nhiều người biết đến trong quá khứ cũng như hiện tại. Ví như cà phê Đồng Xanh, Hoa Đá (Nguyễn Công Trứ), Bâng Khuâng hay Thu Thủy (Phan Bội Châu)… có từ thập niên 70 của thế kỷ trước, đến nay vẫn giữ được cái gu chân chất, đậm đà nhờ sản phẩm làm ra không hề có thêm phụ gia nên vẫn đông khách như xưa. Rồi Hương Mê, Thanh Bảo, sau đó là Nam Nguyên, An Thái, Mêhico, Victoria, Nam Kar… và đặc biệt là Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên đã nhanh nhạy nâng cao những giá trị có sẵn của cà phê lên thang bậc mới với những cảm xúc phong phú, đa dạng hơn thông qua công nghệ chế biến, phân phối hiện đại, khiến hương vị cà phê Buôn Ma Thuột trở nên sinh động, độc đáo hơn bất cứ nơi nào.

Quán cà phê Arul (TP. Buôn Ma Thuột) với phong cách đậm chất văn hóa của đồng bào Êđê. Ảnh: Hoàng Gia

Cà phê Buôn Ma Thuột - từ công đoạn thu hái, chế biến cho đến thưởng thức đã dần hình thành không gian văn hóa hết sức đặc thù. Trong không gian ấy, nhiều người cho rằng loại thức uống này đã bắt đầu lan tỏa những giá trị thẩm mỹ mới mẻ trước đời sống đương đại.

Chẳng hạn, những quán “cà phê cóc” với vài ba bộ bàn ghế tuềnh toàng được mở ra ở bất kỳ không gian nào - dưới bóng cây, bên vỉa hè, hay trong khuôn viên công cộng nào đó thì người mua, người bán vẫn có mối giao đãi chân tình và khác biệt so với nơi khác, tạo sinh kế cho không ít thị dân nghèo kiếm sống hằng ngày. Rồi sang trọng, lịch lãm hơn là cà phê sân vườn rộng rãi, thoáng mát như Làng cà phê Trung Nguyên; Vị Đắng, Arabica (Mai Hắc Đế); cà phê Cát,  Nét Xưa (Y Ngông); Thung lũng Cồng chiêng (Phan Chu Trinh); Rainy, cà phê Bon, Ba Zan (Lê Thánh Tông); hay Huyền Thoại (Y Moan)… là những nơi tầng lớp trung lưu thường lui tới, để vừa nhấm nháp từng giọt đen/nâu đặc quánh, vừa thả mình thư giãn trong không gian lãng mạn, yên lành. Hơn thế, trong số khách hàng ấy, dẫu là người bản xứ hay từ phương xa đến Buôn Ma Thuột có sở thích tìm hiểu, khám phá những giá trị văn hóa, tinh thần khác: kiến trúc, hội họa, âm nhạc, dệt thổ cẩm, ẩm thực… thì những địa chỉ như cà phê Ngõ Vắng (Đinh Tiên Hoàng), Bâng Khuâng (Phan Bội Châu), Hoa Pơ Lang (Trần Khánh Dư), Rêu Phong (Mai Hắc Đế), Green Fam (Dương Vân Nga), Chuông Đá (Lê Duẩn), Arul (buôn Akô Dhông)... sẽ luôn được thỏa mãn nhờ những dịch vụ đi kèm vô cùng sinh động, sáng tạo được mở ra tại đây.

Với lớp thanh niên sôi nổi, đôi khi thích cảm giác mạnh thì đến với cà phê Bon, Điểm Hẹn (Lê Thánh Tông); Dak Ori, Mộc (Nguyễn Công Trứ); Châu Uyên (Hùng Vương); BT Trung Tây Nguyên (Bùi Thị Xuân) hay CocBrô (Mai Hắc Đế)... để tha hồ thưởng thức. Bởi ở đó, ngoài nội thất được thiết kế hiện đại, ấn tượng hợp với thị hiếu trẻ, người ta còn kết hợp với cả quán bar để phục vụ “thượng đế”. Có thể nói gu cà phê này ngày càng phát triển và lan rộng khắp nơi với phong cách hết sức “thời thượng”. Tại đây, các bạn trẻ không những ngồi uống cà phê, các loại nước giải, mà còn có thể hoàn toàn tự chủ tìm kiếm cảm xúc cho mình bằng cách chọn lựa nhạc, phim, hoặc game show giải trí nhằm thỏa mãn sở thích của mỗi người.

Thế mới biết, Buôn Ma Thuột năng động như thế nào trong việc lựa chọn, nắm bắt xu thế hưởng thụ từ mọi tầng lớp trong xã hội để biến cà phê trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Và hơn thế, từ đó góp phần đưa hương vị đặc sản này lan tỏa sâu đậm hơn trong tâm tưởng mọi người khi đến với vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ” cà phê Việt Nam.

Đình Đối

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/9803/202107/muon-ve-ca-phe-buon-ma-thuot-5745249/

 
 

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ