A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghệ sĩ nhiếp ảnh tài hoa ở vùng sâu Cư Drăm

15:36 | 27/12/2021

Chỉ là “tay ngang” nhưng nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Dương Thanh Khôi ở buôn Chàm A, xã vùng sâu Cư Drăm (huyện Krông Bông) đã đạt được nhiều giải thưởng cao về ảnh nghệ thuật trong và ngoài nước.

Không những vậy, anh còn được biết đến là người tài hoa trong thiết kế, xây dựng nhà ở.

Dương Thanh Khôi đến với nhiếp ảnh là một sự tình cờ như rất nhiều nghề mà anh đã từng làm để mưu sinh sau khi rời quê hương Thăng Bình (Quảng Nam) vào Krông Bông sinh sống. Xa quê khi tuổi mới đôi mươi, với mong ước tiếp tục ôn tập và thi vào đại học để bước tiếp con đường công danh song do điều kiện khó khăn, không thể theo đuổi nên anh đành bỏ dở ước mơ. Lập gia đình, anh làm nhiều nghề để trang trải cuộc sống, từ làm rẫy, trồng trọt, làm nghề mộc, buôn bán và sau này anh tự học thêm chụp hình và làm dịch vụ chụp hình.

Tác phẩm "Thời gian". Ảnh: Dương Thanh Khôi

Chính trong quá trình đi chụp hình dịch vụ ở khắp các buôn làng, tâm hồn nghệ sĩ và khả năng cảm thụ cái đẹp đã giúp Dương Thanh Khôi có nhiều bức hình đẹp về con người và cảnh vật. Dần dần anh đam mê ảnh nghệ thuật lúc nào không hay. Anh dành thời gian tự tìm hiểu tài liệu, học hỏi cách sáng tạo ảnh nghệ thuật ở các nghệ sĩ nhiếp ảnh. Với lòng đam mê, óc thông minh, sáng tạo, sự cần mẫn cộng với những “phôi hình” có được từ nhiều lần xuống buôn làng, Khôi đã có những tác phẩm gửi dự thi, trưng bày, triển lãm đạt nhiều giải thưởng cao trong nước lẫn quốc tế. Sau vài năm tham gia nhiếp ảnh nghệ thuật, anh Khôi được kết nạp làm hội viên Hội NSNA Việt Nam và trở thành thành viên của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật Quốc tế (A.FIAP) năm 2009.

Khi đêm về, NSNA Dương Thanh Khôi lại ngồi xử lý những bức ảnh nghệ thuật.

Tuy sống ở xã vùng sâu của huyện Krông Bông, “đồ nghề” chỉ là chiếc máy chụp hình, ống kính rẻ tiền, máy vi tính để bàn, mỗi lần in hình phải đi xa hàng chục cây số… nhưng trong vòng 4 năm (từ năm 2008 đến năm 2012), NSNA Dương Thanh Khôi đã có trên 150 tác phẩm được triển lãm, dự thi và đạt giải cao tại các cuộc thi trong và ngoài nước. Trong đó, phải kể đến một số tác phẩm gây ấn tượng sâu đậm như: “Vượt lũ”, “Thời gian”, “Đợi”, “Bầu sữa ngọt”… Các tác phẩm này đã được trao nhiều giải vàng, bạc, đồng tại các cuộc thi nhiếp ảnh trong nước và ở các nước như: Mỹ, Hàn Quốc, Singapore... 

Tác phẩm "Vượt lũ" của NSNA Dương Thanh Khôi đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Ảnh: Dương Thanh Khôi

Những tác phẩm của Dương Thanh Khôi thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa của đồng bào M’nông, Êđê nơi anh sinh sống. Nói về “di sản” của mình, anh khiêm tốn chia sẻ: “Vì công việc buôn bán bận rộn, lại neo người nên phần lớn thời gian tôi dành phụ giúp gia đình. “Nghiện” chụp hình nghệ thuật nhưng tôi cũng chỉ tranh thủ những lúc rảnh rỗi để làm hình. Hơn nữa, thiết bị làm hình cũng “thô sơ” so với những nghệ sĩ chuyên nghiệp nên bản thân chưa có nhiều tác phẩm ưng ý”.

Tùng Lâm

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202112/nghe-si-nhiep-anh-tai-hoa-o-vung-sau-cu-dram-7350f3d/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ