A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Về với đại ngàn - ấm áp những cung bậc yêu thương

16:13 | 08/04/2022

Dù không sinh ra và lớn lên ở Tây Nguyên, nhưng nữ nhiếp ảnh gia Helena Vân lại dành tình cảm đặc biệt cho nơi này. Chị đã tổ chức triển lãm ảnh đầu tiên của mình tại TP. Buôn Ma Thuột và gây quỹ để thực hiện dự án thiện nguyện.

Nhiếp ảnh gia Helena Vân, tên thật là Nguyễn Ngọc Vân sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Chị Vân có nhiều năm du học và làm việc ở các nước trên thế giới, được tiếp xúc, trải nghiệm những điều mới mẻ và thú vị, nhưng với chị không nơi nào có vẻ đẹp như Việt Nam. Chị trở về quê hương và đi đến nhiều nơi trên cả nước, chụp ảnh như một cách ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống.

Helena Vân tâm sự: “Tôi đến với nhiếp ảnh bởi những rung động khi được ngắm những bức ảnh đẹp. Vậy nên, tôi cầm máy ảnh lên, đơn thuần là thêm một người bạn để cùng khám phá cuộc sống này, một cuộc sống đa chiều, nhiều màu sắc và không hề thiếu những niềm vui”. Vì vậy, dù đến với nhiếp ảnh chưa lâu, chị cũng đã ghi dấu bằng 12 giải thưởng quốc tế và gần 100 tác phẩm ảnh được chọn triển lãm tại hơn 20 nước trên thế giới.

Một bức ảnh của nữ nhiếp ảnh gia Helena Vân gây ấn tượng tại buổi triển lãm.

Và trong hành trình săn tìm những hình ảnh đẹp, chị Vân đã “chạm” vào cuộc sống của con người ở những vùng đất Tây Nguyên, đó là nụ cười của bà lão, là nét ngây thơ của những em bé dưới mái hiên nhà, là nét trầm ngâm của người mẹ ở Đắk Phơi... Những bức ảnh đa dạng mảng màu, phong phú nhân vật, để công chúng có thể cảm nhận được vẻ đẹp dung dị của cuộc sống nói chung và của Tây Nguyên nói riêng.

Helena Vân ấp ủ nguyện vọng dành nguồn quỹ có được từ sự yêu thích, giao lưu của công chúng với những tác phẩm của mình để xây dựng sân chơi cho trẻ em cùng với các thư viện cộng đồng. Bởi chị cho rằng, đối với các em, niềm vui khi đến trường, bên cạnh học tập còn là việc được thỏa sức chơi đùa, kết nối với bạn bè và vùng đất quê hương; để sau này lớn lên, các em phát triển một tình yêu tự nhiên và sâu sắc với mảnh đất nhiều nắng gió của mình.

Đầu tháng 4, chị Helena Vân đã tổ chức triển lãm ảnh "Helena Vân - Về với đại ngàn" tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột. Triển lãm gồm 29 bức ảnh về đời sống, sinh hoạt đời thường của người dân khắp mọi miền Tổ quốc, trong đó có Tây Nguyên với nhiều sắc thái, cảm xúc và thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm. Một trong những bức ảnh được chị Vân tâm đắc là “Không cô đơn”, chụp tại TP. Đà Lạt. Đó là hình ảnh ba người đi bên nhau, những bước chân ấm áp đồng hành cùng nhau trong đêm đông lạnh giá ở thành phố sương mù, họ không hề cô đơn, họ đùm bọc, yêu thương và rất nhiều hy vọng về ngày mai.

Chị Helena Vân tặng quỹ thực hiện Dự án “Sân chơi cho em” và “Thư viện sách” tại Đắk Lắk.

Vẻ đẹp cũng như ý nghĩa của các bức ảnh tại triển lãm được khá nhiều người yêu thích. Hầu hết mọi người đều cảm nhận được sự dung dị, rất đỗi bình yên và đẹp của cuộc sống. Nhiều bức ảnh đã được đặt mua, giao lưu; số tiền thu được chị dành tặng quỹ thực hiện Dự án “Sân chơi cho em” và “Thư viện sách” dành cho trẻ em người dân tộc thiểu số các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Lắk, của nhóm thiện nguyện Kết nối yêu thương và doanh nghiệp xã hội Bồ Công Anh (Đắk Lắk) thực hiện.

Dù không phải sinh ra và lớn lên ở Tây Nguyên, nhưng ngay từ triển lãm đầu tiên của mình, chị đã chọn nơi này để tổ chức, cũng bởi: “Tôi đã phải lòng nơi đây sau lần gặp gỡ đầu tiên. Và cứ vậy, tình yêu ấy lớn lên theo ngày tháng, các tác phẩm ra đời sau những chuyến đi, thong dong tới các buôn làng. Hơn thế, tôi muốn giải mã, cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp con người và nền văn hóa đa dạng của nơi này”, nữ nhiếp ảnh Helena Vân chia sẻ.

Mai Sao

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202204/ve-voi-dai-ngan-am-ap-nhung-cung-bac-yeu-thuong-29a02b8/

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ