A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sôi nổi Ngày hội văn hóa thiếu nhi các dân tộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên

14:17 | 22/07/2022

Ngày hội văn hóa thiếu nhi các dân tộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022 vừa diễn ra tại tỉnh Đắk Lắk, mang đến không khí vui tươi, hứng khởi, ngập tràn niềm vui cho các em thiếu nhi dân tộc thiểu số.

Với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam tự hào và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc”, ngày hội đã thu hút 200 em thiếu nhi dân tộc tiêu biểu đến từ 6 tỉnh, thành phố trong khu vực: Đắk Lắk, Lâm Đồng, Kon Tum, Đắk Nông, Gia Lai, Đà Nẵng tham dự. Trong 2 ngày (20 và 21/7), các em được giao lưu, tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc vùng miền thông qua nhiều hoạt động như: trò chơi dân gian, ẩm thực vùng miền, triển lãm tranh thiếu nhi, biểu diễn nghệ thuật dân tộc, tham quan các địa chỉ lịch sử trên địa bàn tỉnh…

Các em tham gia Ngày hội văn hoá thiếu nhi các dân tộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022.

Phần trò chơi dân gian diễn ra sôi động, rộn ràng tiếng cười vui nhộn khi các em cùng "lăn xả" vào các trò chơi như: nhảy bao bố, bịt mắt đập trống, ném vòng vào lợn, kéo co, đi cà kheo trên vỏ dừa… Phần triển lãm và trưng bày các sản phẩm văn hóa đặc sắc của các dân tộc, triển lãm tranh thiếu nhi với chủ đề “Tự hào thiếu nhi các dân tộc Việt Nam” cũng thu hút đông đảo các em tham gia.

Đến từ Gia Lai, em Siu Yến Vy (dân tộc J'rai) chia sẻ: “Lần đầu tiên đến với Đắk Lắk mà em cảm thấy thật thân thương, ấm áp khi được hòa mình vào các hoạt động tập thể, có cơ hội làm quen với nhiều bạn bè trên các tỉnh thành của đất nước. Em và các bạn được tham gia trò chơi dân gian mang đến nhiều niềm vui, giúp thắt chặt tình đoàn kết; được khám phá các vật dụng, trang phục truyền thống và xem triển lãm tranh vẽ về các dân tộc, từ đó giúp em thêm hiểu và trân trọng vốn văn hóa các dân tộc anh em”.

Điểm nhấn của Ngày hội là chương trình Giao lưu văn hóa thiếu nhi các dân tộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên, với chương trình nghệ thuật đặc sắc do chính các em biểu diễn, thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa mỗi dân tộc trong vùng, như: điệu múa Tung tung da dá - Vũ điệu của người Cơ Tu (đoàn Đà Nẵng), hát múa Tiếng hát em trên cao nguyên (đoàn Đắk Lắk), đơn ca Kon Rẫy quê hương em (đoàn Kon Tum), biểu diễn trang phục dân tộc…

Đặc biệt, tại chương trình, Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột đã giới thiệu, chia sẻ về mô hình “Thanh thiếu nhi TP. Buôn Ma Thuột giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa cồng chiêng”, kèm theo là phần diễn tấu hết sức ấn tượng của đội chiêng trẻ thành phố.

Dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng công trình sân thể thao cộng đồng trị giá 150 triệu đồng và nhà Khăn quàng đỏ trị giá 80 triệu đồng cho tỉnh Đắk Lắk; tặng 50 suất học bổng Vừ A Dính (1 triệu đồng/suất) và 50 phần quà cho thiếu nhi dân tộc thiểu số khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Nhận quà và học bổng từ chương trình, em H’Navy Adrơng (dân tộc Êđê, ở huyện Krông Năng) bày tỏ niềm vui khi đến với ngày hội, cùng với nhận học bổng em còn được mở mang tầm mắt, biết thêm nhiều nét văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Các em xem triển lãm tranh thiếu nhi tại ngày hội.

Bí thư Tỉnh Đoàn Đắk Lắk H’Giang Niê cho hay, các em thiếu nhi tiêu biểu dự ngày hội không chỉ học giỏi mà còn là những lớp trưởng gương mẫu, liên đội trưởng, chi đội trưởng giỏi, luôn quan tâm giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ. Mỗi đóng góp của các em là một nét họa khắc lên bức tranh nhiều màu sắc về văn hóa và bản sắc đậm đà của dân tộc Việt Nam.

Thời gian tới, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục chỉ đạo, xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh; phát động nhiều hơn các chương trình, hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ, giáo dục thiếu nhi, nhất là thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, thiếu nhi dân tộc thiểu số; phát huy quyền tham gia của thiếu nhi về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Được biết, Ngày hội văn hóa thiếu nhi các dân tộc cấp khu vực với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam tự hào và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc” được tổ chức tại 3 tỉnh: khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk (ngày 20, 21/7/2022), khu vực miền Nam tổ chức tại tỉnh Trà Vinh (ngày 27, 28/7/2022), khu vực phía Bắc tổ chức tại tỉnh Hòa Bình (ngày 30, 31/7/2022).

Ngày hội văn hóa thiếu nhi các dân tộc cấp khu vực năm 2022 là hoạt động hướng tới Liên hoan thiếu nhi các dân tộc tiêu biểu toàn quốc lần thứ IV, năm 2022 được tổ chức vào tháng 8/2022. Liên hoan này được tổ chức 5 năm một lần nhằm biểu dương, tôn vinh các em thiếu nhi dân tộc có thành tích xuất sắc, tạo điều kiện để các em tiếp tục phấn đấu thi đua trong học tập, rèn luyện, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Huyền Diệu

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202207/soi-noi-ngay-hoi-van-hoa-thieu-nhi-cac-dan-toc-khu-vuc-mien-trung-tay-nguyen-a0554fe/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ