A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thêm yêu văn hóa truyền thống

09:29 | 08/11/2022

Thông qua các câu lạc bộ, đội, nhóm và sinh hoạt cộng đồng, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc của mình.

Cuối tháng 9 vừa qua, UBND xã Hòa Thắng đã ra mắt Câu lạc bộ văn hóa Mường (gọi tắt là CLB) với mong muốn đây sẽ là nơi hội tụ của những người con xa quê, cùng vun đắp ý thức gìn giữ, lưu truyền nét đẹp văn hóa dân tộc Mường. Ban chủ nhiệm CLB kết nối các thành viên và những người yêu văn hóa Mường tổ chức sinh hoạt, tập luyện, truyền dạy để cùng giao lưu trong những ngày hội văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Phú, Chủ nhiệm CLB cho hay: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phục hồi các hình thức, nội dung tiết mục văn nghệ truyền thống thuộc loại hình ca, múa, nhạc; chọn lọc, cải biên và truyền dạy liên thế hệ; phát triển các làn điệu dân ca, múa hát, các loại nhạc cụ truyền thống dân tộc; vận động và kết nạp thêm hội viên...”.

Các thành viên Câu lạc bộ văn hóa Mường xã Hòa Thắng.

Em Lê Ngọc Phương Trinh, một trong những thành viên nhỏ tuổi của CLB bộc bạch, ngay từ nhỏ em đã yêu thích những điệu múa, những bài hát của dân tộc mình được ông bà, cha mẹ truyền dạy lại. Nay được gia nhập CLB, em càng thêm gắn bó và tự hào về truyền thống dân tộc, mang theo kỳ vọng của thế hệ đi trước trong việc gìn giữ văn hóa Mường trên mảnh đất Tây Nguyên.

Đội chiêng trẻ của buôn Kbu (xã Hòa Khánh) là một trong những đội chiêng khá đặc biệt bởi hầu hết các thành viên của đội là nữ, có độ tuổi từ 14 - 33. Tuy chỉ mới được tiếp cận và học chiêng bài bản từ năm 2020, nhưng các thành viên đội chiêng nữ buôn Kbu đã đánh nhuần nhuyễn ba bài chiêng, trong đó có bài chiêng đối đáp. Đây là dạng bài khó, với tiết tấu nhanh, rộn ràng, vui tươi. Ngoài chiêng tre, các thành viên trẻ của đội còn biết đánh chiêng đồng và múa xoang rất đẹp mắt. Để có được kết quả đó, đội tập luyện khá thường xuyên, ít nhất mỗi tuần 4 buổi. Chị H’Uêt Niê, được ví như "cánh chim đầu đàn" của đội tâm sự: “Chúng em ai cũng yêu thích đánh chiêng và múa xoang; càng học càng thích. Em mong muốn đội được tham gia các cuộc thi, được đi diễn tại các điểm, khu du lịch, được lan tỏa truyền thống của dân tộc mình".

Đội chiêng trẻ của buôn Kbu (xã Hòa Khánh) trong một tiết mục múa xoang.

Bà Phạm Thị Hải Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Buôn Ma Thuột cho hay, thực hiện Nghị quyết số 03 ngày 20/9/2016 của Thành ủy Buôn Ma Thuột về việc “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2030”, UBND thành phố đã phối hợp với Trung tâm tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa các dân tộc và mở lớp học đánh chiêng cho các dân tộc. Riêng từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã mở hai lớp múa xoang và dạy đánh chiêng cho thanh thiếu niên các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố.

Với tâm huyết của cộng đồng người dân, đặc biệt là các bạn trẻ và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, tin rằng văn hóa các dân tộc sẽ tiếp tục phát huy các giá trị, làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa, văn nghệ các dân tộc thiểu số ở địa phương.

Mai Sao

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202211/them-yeu-van-hoa-truyen-thong-9932603/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ