A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trẩy hội cùng... voi

14:19 | 13/03/2023

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, sáng 12/3 đã diễn ra Hội voi Buôn Đôn, thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách về tham dự.

Nhiều điểm thú vị, mới mẻ

Chuẩn bị cho Hội voi, các nài voi, chủ voi và các chú voi - “nhân vật chính” có mặt ở trung tâm lễ hội từ rất sớm. Các chú voi tham gia lễ hội được khoác lên mình những “chiếc áo” rực rỡ sắc màu, những chiếc vòng cổ chân lộng lẫy.

Đến giờ vào Hội, voi xếp thành hàng, chờ đến lượt gọi tên rồi tỏ ra rất vui vẻ, di chuyển nhanh về hướng trung tâm – nơi có hàng nghìn người đang dõi theo chúng. Dưới sự điều hành của nài voi, những chú voi liên tục thực hiện động tác chào khán giả, du khách. Tỏ ra rất thân thiện khi có người tới gần chụp hình, voi để du khách tựa sát mình, thoải mái cầm vòi, sờ tai để có thêm nhiều khoảnh khắc lưu giữ kỷ niệm.

Theo Ban tổ chức, Hội voi năm nay có rất nhiều điểm mới. Thay vì tổ chức các hoạt động ảnh hưởng đến sức khỏe của voi như thi voi chạy, voi bơi, voi đá bóng hoặc thi kéo co giữa voi với người…, thì năm nay diễn ra nhiều hoạt động mới như: thi trang điểm, thi voi có động tác chào đại biểu và khán giả đẹp nhất; tổ chức lễ cúng bến nước, cúng sức khỏe cho voi. Tuyệt vời nhất là những chú voi còn được thưởng thức tiệc buffet gồm rất nhiều trái cây, củ quả.

Những chú voi hào hứng với tiệc buffet. Ảnh: Nguyễn Gia

Ông Phạm Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn chia sẻ, Hội voi Buôn Đôn năm nay là hoạt động nằm trong “Hành trình du lịch” của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Đồng thời là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thiên nhiên, văn hóa và con người Đắk Lắk nói chung và Buôn Đôn nói riêng.

“Mẫu ảnh” của du khách

Có mặt nơi voi trang điểm từ rất sớm, anh Lưu Hải Bắc (Vườn Quốc gia Yok Đôn) đã dẫn đại gia đình hơn 10 người đến từ Đắk Lắk và Đắk Nông tới chụp hình lưu niệm bên voi. Anh cho biết, trong gia đình, ai cũng thích thú và mong muốn có được những khung ảnh đẹp bên loài vật thông minh này. Tất cả đều đồng tình với việc thay đổi phương thức tổ chức lễ hội theo hướng thân thiện, dành nhiều quan tâm, yêu thương hơn với voi.

Đến từ quận 5, TP. Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Quỳnh Vy cùng người thân tỏ ra vô cùng bất ngờ bởi lượng khách lớn đổ về Buôn Đôn vui hội. Khi những chú voi đang vào tiệc buffet, chị và người thân tranh thủ chụp hình cùng voi, cho chúng ăn trong niềm thích thú. Chị cho biết, đây là lần đầu tiên được đứng bên cạnh voi với khoảng cách gần, mong địa phương sẽ tiếp tục nhân thêm nhiều hoạt động ý nghĩa để tiếp thêm sức khỏe, niềm vui nhằm bảo tồn loài động vật quý giá này.

Biết du khách dành nhiều yêu thương cho voi, nên suốt quá trình diễn ra lễ hội, nài voi Y Lyka Ryă luôn ra hiệu lệnh cho voi Khăm Đo (thuộc quyền sở hữu của Khu du lịch sinh thái Bản Đôn - Ánh Dương) thực hiện các động tác chào. Anh chia sẻ, bản thân được gần gũi với loài voi từ khi còn rất bé, nên giữa hai bên như có sự đồng cảm, thấu hiểu nhau. Chỉ cần nghe hiệu lệnh, voi có thể thực hành đúng như mong muốn của nài voi. Vì vậy, việc tập luyện cho lễ hội cũng dễ dàng, thuận lợi hơn. Còn trong cuộc sống thường ngày, voi Khăm Đo cũng luôn tỏ ra dễ chịu, gần gũi và trở thành “mẫu ảnh” cho không biết bao du khách khi đến thăm vùng đất huyền thoại về voi – Buôn Đôn.

Quỳnh Anh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202303/tray-hoi-cung-voi-314218a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ