A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xanh tươi phố núi

16:56 | 19/07/2015

Từ một phố thị được mệnh danh là “nắng bụi, mưa bùn” nhưng nay diện mạo của TP. Buôn Ma Thuột đã thay đổi bằng một màu xanh tươi của những đường phố rợp bóng cây, những công viên, hoa viên đầy hoa cỏ xen lẫn giữa những khu dân cư.

Năm 1995 Buôn Ma Thuột là đô thị loại 3, đến năm 2010 đã lên đô thị loại I. Để lên đô thị loại I, tiêu chí môi trường là một trong những yếu tố được đặt lên hàng đầu. Và Buôn Ma Thuột, không những đạt mà còn vượt chỉ tiêu về độ che phủ cây xanh, cuối năm 2009 đã được Hiệp hội các Đô thị Việt Nam công nhận vị trí trong top 10 thành phố xanh, sạch, đẹp nhất của cả nước. 

Vòng xoay đường Lê Duẩn - Nguyễn Du trở nên xanh đẹp bởi màu sắc của cây cối, hoa cỏ.

Vòng xoay đường Lê Duẩn - Nguyễn Du trở nên xanh đẹp bởi màu sắc của cây cối, hoa cỏ.

Lộ trình tạo dựng không gian xanh – sạch - đẹp cho vùng đất từng bị mệnh danh “ nắng bụi, mưa bùn” này là cả một sự đầu tư bài bản, nỗ lực từ khâu quy hoạch, dành diện tích ưu tiên đáng kể cho phát triển cây xanh. Dạo quanh Buôn Ma Thuột, du khách luôn thích thú dễ chịu trước những con đường rợp bóng cây xanh và rực rỡ sắc hoa bốn mùa, những công viên thoáng mát lớn nhỏ rải rác xen giữa các cụm dân cư. Từ năm 2007 sau khi UBND tỉnh phê duyệt, cho triển khai dự án trồng cây xanh, lực lượng thi công ráo riết chọn giống ươm trồng, vun xới. Một minh chứng cho điều này là vào năm 1995, Buôn Ma Thuột mới có 472 cây xanh đường phố được lập lý lịch quản lý chăm sóc. Đến nay, danh sách đã lên đến hơn 20.000 cây,  gồm cây xanh vỉa hè nội thành, cây xanh trong các công viên, hoa viên của thành phố. Ngoài ra, còn khoảng 20 ha hoa viên, công viên vừa tạo cảnh quan cho thành phố, cũng là nơi vui chơi, sinh hoạt của người dân. Một điều tạo nên điểm nhấn của TP. Buôn Ma Thuột khi có 5 khu rừng ở giữa phố, với tổng diện tích 250ha, vừa có chức năng phòng hộ, điều hòa khí hậu vừa giữ nguồn nước và tạo cảnh quan.

Đến nay, tất cả các khu vực của thành phố được quy hoạch phát triển cây xanh đều đã được trồng kín. Để có được một thành phố xanh tươi, mát mẻ, công lao của những người trồng, chăm sóc cây xanh vô cùng quan trọng. Vào mùa nắng hạn, có ngày công nhân phải làm liên tục 3 ca để tưới nước đầy đủ cho cây. Hiện nay, việc chăm sóc, quản lý và bảo vệ cây xanh được giao cho Xí nghiệp công viên cây xanh (thuộc Công ty TNHH MTV đô thị và môi trường Đắk Lắk). Xí nghiệp có đến 210 cán bộ công nhân viên để làm công việc này. Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc xí nghiệp cho biết, hiện nay đơn vị chia làm 3 đội, phân công nhiệm vụ rõ ràng gồm: đội vườn ươm, đội cây xanh, đội hoa viên. Trong đó, tổ cây cao (thuộc đội công viên cây xanh) luôn phải túc trực 24/24 giờ hằng ngày để xử lý những sự cố cây xanh. Vào mùa mưa bão, đội này phải đi từng tuyến phố cắt nhánh tỉa cành, khi có cây ngã đổ phải có mặt ngay để dọn dẹp.

Còn nhớ năm 2012, khi cơn sốt gỗ sưa lên đến đỉnh điểm, một số tuyến đường của thành phố như Tú Xương, Bà Triệu có trồng sưa bị đối tượng xấu cưa trộm một số cây. Trước tình trạng trên, Công ty đã nghĩ ra một biện pháp tình thế để bảo vệ cây, đó là cử nhân viên mắc võng nằm canh sưa vào ban đêm. Sưa tặc thấy nhân viên công ty nằm suốt đêm dưới gốc sưa cũng nản lòng mà từ bỏ ý định xấu. Một thời gian sau, Công ty quyết định làm lồng sắt để bảo vệ sưa. Lồng được làm làm bằng những thanh sắt hàn vào nhau, sơn màu xanh nhẹ nhàng thay vì đóng đinh vào cây, cuộn tôn, thép gai như cách một số nơi làm trước đó, cây dây leo cũng được trồng bên cạnh để phủ lên lồng sắt tạo thành những lồng hoa bắt mắt. “Ngoài việc cây quý bị nhăm nhe trộm cắp thì tình trạng một số người dân ý thức kém vẫn còn tìm cách triệt hạ cây xanh trước nhà để có không gian kinh doanh, buôn bán vẫn diễn ra. Chúng tôi đã thành lập một tổ kiểm tra giám sát việc này, đồng thời ký với người dân hàng ngàn bản cam kết không xâm hại cây nên từng bước đã nâng cao ý thức của người dân đối với việc bảo vệ cây xanh.”, ông Hoàng Mạnh Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch vật tư kỹ thuật Công ty cho biết.

Đến Buôn Ma Thuột bây giờ, khách phương xa không khỏi ấn tượng với một thành phố hiện đại thoáng đãng với những đường phố rợp bóng cây xanh, những khuôn viên đầy màu sắc hoa cỏ. Với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi trên nền khí hậu ôn hòa mát mẻ là thổ nhưỡng bazan phì nhiêu cộng với việc được đầu tư lớn cho việc phát triển cây xanh, Buôn Ma Thuột đang từng bước tạo được điểm nhấn quan trọng để làm nên một phố núi rợp màu xanh.

 Vạn Tiếp

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ