A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ý chí của những cựu tù yêu nước TX. Buôn Hồ

08:40 | 06/10/2015

Sau chiến tranh, trở về đời thường, những người tù yêu nước trên địa bàn TX. Buôn Hồ vẫn phát huy phẩm chất kiên cường, nỗ lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Đình Hải (tổ dân phố Đồng Tiến, phường Thiện An, TX. Buôn Hồ) từng tham gia cách mạng tháng 1-1965. Đến tháng 4-1967, ông bị địch bắt ở Quảng Ngãi và giam ở trại Non Nước (Đà Nẵng). Năm 1968, ông bị đưa ra nhà lao Côn Đảo - nơi được xem là “địa ngục trần gian” và mãi đến năm 1973, sau khi Hiệp định Paris được ký kết, ông mới được trao trả ở Tây Ninh. Ký ức về những đòn roi tra tấn của địch trong 7 năm lao tù, nhất là ở Côn Đảo vẫn ám ảnh ông Hải cho đến tận bây giờ. Ông rưng rưng nhớ lại: "Tôi và các đồng đội bị nhốt vào chuồng cọp phơi sương phơi nắng, có người bị đục răng, bị đóng đinh vào tay chân...". Trở về với cuộc sống đời thường, dù sức khỏe đã giảm sút với 44% thương tật song nghị lực của một chiến sĩ cách mạng đã tiếp thêm sức mạnh cho ông trong cuộc chiến chống đói nghèo. Đến nay đã hơn 65 tuổi, ông Hải vẫn có thể cáng đáng 3 sào cà phê trồng xen tiêu trong vườn nhà cộng thêm 5 sào cà phê ngoài rẫy. 

Dù tuổi cao, sức yếu, cựu tù Nguyễn Đình Hải (phường Thiện An, TX. Buôn Hồ) vẫn hăng say lao động.

Ông Y Kai Niê Kđăm, 88 tuổi (tổ dân phố 8, phường An Lạc, TX. Buôn Hồ) là một trong số ít những cựu tù chính trị thời kỳ chống Pháp hiện còn sống trên địa bàn TX. Buôn Hồ. Ông tham gia Cách mạng từ tháng 8-1945 khi mới 17 tuổi. Trải qua quá trình hoạt động, chiến đấu trong lòng địch, bị địch bắt giam tra tấn ác liệt nhưng ông vẫn kiên định, giữ vững lập trường, trung thành với cách mạng. Trở về sau đợt trao trả tù binh 1954 khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, ông Y Kai tiếp tục tập kết ra Bắc hoạt động cách mạng. Nay đã tròn 50 năm tuổi Đảng, từng tham gia làm Hội thẩm tòa án, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, ông Y Kai luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, giáo dục con cái, trở thành tấm gương sáng cho gia đình, làng xóm và bà con noi theo.

Hội Người tù yêu nước TX. Buôn Hồ hiện có gần 40 hội viên; trong đó có 16 gia đình hội viên có điều kiện kinh tế khá giả, không có hộ nghèo. Những chiến sĩ cộng sản kiên cường trong lao tù bao nhiêu thì càng nỗ lực vượt khó trong lao động, sản xuất thời bình bấy nhiêu. Thi đua lao động sản xuất, trở thành những hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào ở địa phương là cách mà những cựu tù yêu nước TX. Buôn Hồ thể hiện lòng yêu nước của mình.

 Thủy Mộc

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ