A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chăm lo cho người nghèo an cư

08:04 | 14/11/2015

Bằng nhiều việc làm, hoạt động thiết thực, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Bông và các tổ chức thành viên đã huy động mọi nguồn lực từ tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân…

chung tay chăm lo xây dựng nhà ở cho người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Điển hình như trường hợp của gia đình anh Y Sanh (xã Cư Đrăm), năm 2014, ngôi nhà cũ tạm bợ bao nhiêu năm của vợ chồng anh đã bị thiêu rụi trong một đợt hỏa hoạn. Bao nhiêu tài sản, vốn liếng, vật dụng của gia đình mất hết, cả gia đình phải sống nhờ vào sự đùm bọc, cưu mang của người thân, hàng xóm khiến cuộc sống khó khăn càng chồng chất khó khăn. Khi biết được hoàn cảnh của gia đình anh, MTTQ huyện đã tích cực kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức và cá nhân với tổng số tiền 55 triệu đồng giúp anh xây dựng lại căn nhà kiên cố; trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư Drăm 10 triệu đồng, UBND xã 2 triệu đồng và người dân địa phương đóng góp 3 triệu đồng. Số tiền không lớn nhưng đã thể hiện sự sẻ chia “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, nhiều hộ vì không có điều kiện quyên góp vật chất đã tình nguyện giúp ngày công lao động. Trong cơn hoạn nạn, nhận được sự giúp đỡ này anh Y Sanh càng cảm nhận được tình người, đó không chỉ là sự sẻ chia mà còn tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để gia đình anh tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Hay như mới đây, niềm vui đã đến với gia đình ông Nguyễn Tấn Chung (xã Cư Pui) khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, MTTQ xã hỗ trợ 5 triệu đồng cùng với sự đóng góp, giúp đỡ của người thân, họ hàng, ông đã xây dựng được căn nhà cấp 4 với tổng kinh phí gần 70 triệu đồng. Trong ngôi nhà mới, ông Chung xúc động: “Nhà đông con lại thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, bản thân thường xuyên đau ốm nên cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Việc kiếm miếng ăn hằng ngày đã hết sức vất vả nên ước mơ xây dựng ngôi nhà khang trang, kiên cố tưởng chừng sẽ mãi chẳng thực hiện được nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền các cấp”.

Cán bộ mặt trận thị trấn Krông Kmar đến thăm ngôi nhà mới  của gia đình bà Phan Thị Được

Cán bộ mặt trận thị trấn Krông Kmar đến thăm ngôi nhà mới của gia đình bà Phan Thị Được

Ngoài những căn nhà được sự hỗ trợ của Mặt trận tỉnh, huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã trên địa bàn huyện Krông Bông cũng đã huy động sự đóng góp của cán bộ công chức, người dân địa phương chung tay góp sức giúp người nghèo an cư. Tiêu biểu như ở thị trấn Krông Kma, năm 2014 từ nguồn quỹ Vì người nghèo đã hỗ trợ 9 hộ xây dựng nhà ở (5 triệu đồng/căn), riêng năm 2015 hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí 60 triệu đồng. Vui mừng trước căn nhà mới xây xong, bà Phan Thị Được (tổ dân phố 5, thị trấn Krông Kmar) chia sẻ: “Nhờ số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng của Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Krông Kmar và các con giúp thêm nên tôi đã có được căn nhà kiên cố, vững chãi trong những năm tháng tuổi già. Bây giờ mỗi khi các con đi làm ăn xa phải ở nhà một mình, tôi cũng không còn lo sợ mưa gió, được vậy gia đình tôi rất biết ơn sự quan tâm của chính quyền địa phương”. Còn ở xã Cư Pui, ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà cho các hộ nghèo (5 triệu đồng/căn) thì địa phương cũng đã bàn giao căn nhà Đại đoàn kết tặng gia đình bà Nguyễn Thị Hồng với tổng kinh phí xây dựng 40 triệu đồng; trong đó, MTTQ xã hỗ trợ 35 triệu đồng. Căn nhà tuy nhỏ (gần 50 m2) nhưng với gia đình bà là cả một gia tài. Trước đó, năm 2012, trong một trận mưa lớn, lốc xoáy đã làm sập ngôi nhà tranh cũ kỹ, xiêu vẹo của gia đình.

Để vận động các tấm lòng hảo tâm, đặc biệt là người dân địa phương cùng chia sẻ khó khăn với các hộ nghèo, MTTQ các cấp đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực không chỉ bằng hình thức viết thư kêu gọi, qua hệ thống loa truyền thanh, họp thôn, buôn, tổ dân phố mà còn tổ chức đêm văn nghệ và cử cán bộ mặt trận đến từng hộ dân để tuyên truyền ý nghĩa của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Bông - Y Nôn Êban cho biết: “Phát huy truyền thống "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách", chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ủng hộ quỹ Vì người nghèo. Nhờ đó, đã huy động được tấm lòng hảo tâm của nhiều tập thể, cá nhân chung tay ủng hộ. Từ nguồn quỹ này, đã có nhiều hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cụ thể, năm 2014 toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng 18 căn nhà Đại đoàn kết, năm 2015 xây dựng 17 căn”. Mặt trận huyện còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên quyên góp ủng hộ xây dựng 5 căn nhà; trong đó, Hội LHPN huyện xây dựng 1 căn (trị giá 40 triệu đồng), Hội Chữ thập đỏ 1 căn (50 triệu đồng), Liên đoàn Lao động huyện 2 căn (57 triệu đồng), Hội Nạn nhân chất độc da cam 1 căn (55 triệu đồng).

Krông Bông là một huyện vùng sâu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng việc hỗ trợ xây dựng được nhiều căn nhà Đại đoàn kết đã giúp các hộ nghèo sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất; đặc biệt tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho người dân cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thúy Hồng

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ