A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chăm lo đối tượng chính sách có công: Sự tri ân của thế hệ hôm nay

08:34 | 28/07/2016

Với mong muốn được sẻ chia, bù đắp phần nào những hy sinh, mất mát của các thương, bệnh binh, gia đình chính sách có công,...

...  những năm qua, tỉnh ta đã giành sự quan tâm sâu sắc, triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Đó cũng chính là sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với các bậc cha anh đi trước.

Những việc làm sâu nặng nghĩa tình

Sau 15 năm tham gia kháng chiến, năm 1973, ông Nguyễn Viết Kim xuất ngũ trở về quê hương Hà Tĩnh, xây dựng gia đình với cô du kích địa phương Nguyễn Thị Hai. Sức ép của bom đạn trong những năm chiến tranh khiến sức khỏe của ông ngày càng giảm sút, gánh nặng dồn lên vai bà và các con. Năm 2000, gia đình ông chuyển vào sinh sống, lập nghiệp tại thôn Ea Ksô A, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo. Do cuộc sống quá khó khăn nên căn nhà tranh tre, vách nứa sau bao năm mưa gió đã ngày càng xuống cấp, xiêu vẹo nhưng vợ chồng ông cũng chưa có điều kiện sửa chữa lại. Sẻ chia trước khó khăn đó, năm 2013, từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện Ea H’leo đã hỗ trợ gia đình ông 50 triệu đồng, xã Ea Nam 7 triệu đồng, anh em dòng họ giúp đỡ thêm để xây dựng căn nhà Tình nghĩa rộng 36 m2, với tổng trị giá 80 triệu đồng. Không những vậy, vào dịp 27-7 hằng năm, vợ chồng ông (đối tượng có công giúp đỡ cách mạng được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương) còn được các cấp, ngành, địa phương thăm hỏi, động viên tinh thần, tặng quà, cấp phát thuốc bổ… “Những việc làm nghĩa tình đó đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền, người dân địa phương đối với gia đình chính sách, giúp chúng tôi có thêm niềm tin vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”, ông Kim bộc bạch.

Lãnh đạo UBND huyện Krông Pắc và đại diện các cấp bộ Đoàn thăm hỏi, tặng quà bà Lê Thị Chuyên - vợ lão thành cách mạng.  Ảnh: Nguyễn Xuân

Lãnh đạo UBND huyện Krông Pắc và đại diện các cấp bộ Đoàn thăm hỏi, tặng quà bà Lê Thị Chuyên - vợ lão thành cách mạng.

Vào dịp 27-7 và Tháng Thanh niên tình nguyện năm nay, căn nhà nhỏ của bà Lê Thị Chuyên (vợ lão thành cách mạng) ở thôn Tân Đông, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc dường như ấm áp hơn bởi tiếng trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe của lãnh đạo UBND huyện và các bạn đoàn viên thanh niên. Từ ngày ông Hồ Đình Thám – chồng bà mất (năm 2004) đến nay, bà ở một mình bởi 2 con đều đã trưởng thành và có gia đình riêng. Tuy vậy, bà vẫn không cảm thấy hiu quạnh vì ngoài sự quan tâm, lui tới chăm sóc của con cháu, bà còn nhận được nhiều lời thăm hỏi, động viên, tặng quà vào dịp lễ, Tết của các ngành, đoàn thể địa phương và bà con hàng xóm. Bà Chuyên thổ lộ: “Chính sự chân thành, gần gũi của mọi người đã giúp tôi cảm thấy ấm lòng và tìm được niềm vui trong cuộc sống ở tuổi xế chiều”.  

Cùng chung tấm lòng tri ân sâu sắc
 
Toàn tỉnh hiện đang quản lý gần 50.000 đối tượng chính sách có công, trong đó có 13.000 đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng. Nhằm làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, hàng năm, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng, các ngành, đoàn thể, địa phương rà soát, xác nhận, giải quyết chế độ cho các đối tượng, đến nay, về cơ bản các hồ sơ tồn đọng đã được giải quyết.  

Cán bộ LĐTBXH các cấp  thăm hỏi,  động viên  ông Nguyễn Viết Kim  trong căn nhà Tình nghĩa được hỗ trợ  xây dựng  từ quỹ  “Đền ơn  đáp nghĩa” huyện Ea H’leo.

Cán bộ LĐTBXH các cấp thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Viết Kim trong căn nhà Tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện Ea H’leo.

Phong trào toàn dân giúp đỡ, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công đã trở thành hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thiết thực; có 184 xã, phường được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động đơn vị, tổ chức, người dân trên địa bàn chung tay chăm lo cho đối tượng chính sách có công. Nhờ vậy, từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã huy động được hơn 37,2 tỷ đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ; đã hỗ trợ xây dựng 915 căn nhà Tình nghĩa; nâng cấp, sửa chữa 637 căn nhà; trao tặng 481 sổ tiết kiệm cho các đối tượng; 53 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều đã được nhận phụng dưỡng. Bên cạnh đó, bằng nguồn kinh phí Trung ương và địa phương, tỉnh đã đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ; tổ chức khảo sát, tìm kiếm và quy tập được 81 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh qua các thời kỳ đưa về an táng tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh. Hàng chục nghìn gia đình chính sách được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế; con em gia đình chính sách được hưởng ưu đãi trong giáo dục đào tạo, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm... Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện đầy đủ chế độ tặng quà, điều dưỡng cho các đối tượng; tổ chức đưa đoàn người có công tiêu biểu đi gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thăm quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Để tưởng nhớ công lao to lớn của cha ông trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc và giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, vào dịp 27-7 hằng năm, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại khắp các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh. Mỗi ngọn nến, nén hương đã được thắp lên bằng cả tấm lòng thành kính và sự tri ân sâu sắc.

 
Ông Nguyễn Văn Đàn, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết: “Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa đã phần nào xoa dịu nỗi đau, bù đắp mất mát cho những gia đình có công với cách mạng, nâng mức sống của phần lớn người có công trong tỉnh bằng và cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, giải quyết tốt những tồn tại, vướng mắc về chế độ, chính sách; tích cực vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, có công”.  
 
Nguyễn Xuân
 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ