A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mùa hè xanh về với buôn làng

16:30 | 29/07/2016

Đến với những vùng quê còn nhiều khó khăn, chiến sĩ tình nguyện “Mùa hè xanh” đã phát huy được sức trẻ, vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên qua những việc làm thiết thực, hướng đến cộng đồng.

Trong cả tháng nay, buôn Cuê, xã Băng A Đrênh, huyện Krông Ana trở nên náo nhiệt hơn bởi sự xuất hiện của các sinh viên tình nguyện tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2016. Những ngôi trường vào hè vắng bóng học sinh giờ lại rộn vang tiếng nói cười của những “thầy cô” mang trên mình màu áo xanh tình nguyện và các em nhỏ. Để hoạt động có hiệu quả, ngoài những buổi học ôn lại kiến thức, các tình nguyện viên còn tổ chức sinh hoạt hè với nhiều trò chơi bổ ích. Sự nhiệt tình, thân thiện của các “thầy cô giáo” đã xóa dần khoảng cách, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn. Em H’Duyên Niê chia sẻ: “Từ hôm có các anh chị thanh niên tình nguyện về buôn, cứ sáng sớm là chúng em lại tập trung tại trường để ôn tập. Các anh chị vẫn thường khuyến khích, động viên chúng em cố gắng học tập. Sau những giờ học căng thẳng, chúng em còn được tập hát, múa, nhảy dân vũ và học cách phòng tránh tai nạn dễ gây thương tích ở trẻ em”. 
 

Phát huy tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, ngay từ những ngày đầu khi về với buôn Wiao A (thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng), đội thanh niên tình nguyện (TNTN) của Trường Cao Đẳng sự phạm Đắk Lắk đã tổ chức thăm, tặng quà, phụ giúp làm cỏ cà phê, dọn dẹp nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Ông Y Sim Mlô, một trong những hộ gia đình nghèo được giúp đỡ chia sẻ: “Nhà tôi vốn neo người, 2 vợ chồng lại thường xuyên đau ốm nên rất khó khăn. Khi biết hoàn cảnh gia đình, các cháu sinh viên đã giúp tôi làm cỏ, vét bồn 3 sào cà phê và dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà ở. Đó là những món qùa rất thiết thực đối với những người nghèo như chúng tôi. Gia đình tôi cảm ơn các bạn sinh viên đã vượt đường xa để đem niềm vui đến cho buôn làng”.

TNTN phát dọn vệ sinh tại buôn Wiao A, thị trấn Krông Năng.

Với đội hình TNTN tại buôn Trắp (xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ) ngoài hoạt động ôn tập hè cho thiếu nhi, Đội áo xanh tình nguyện còn xung phong tổ chức hoạt động san lấp các con đường cấp phối, đường đất để bà con nơi đây đi lại thuận tiện hơn. Ngoài ra, các bạn còn phối hợp với xã tổ chức phát thanh 1 tuần 2 buổi để tuyên truyền cách phòng tránh các loại bệnh thông thường trong mùa hè, tư vấn kiến thức kế hoạch hoá gia đình, sức khoẻ sinh sản vị thành niên, phòng tránh các tệ nạn xã hội…

Mùa hè xanh không chỉ là nơi để các bạn thanh niên trải nghiệm, phát huy tính sáng tạo mà còn thể hiện trọng trách của tuổi trẻ hôm nay với quê hương, đất nước. Lần đầu tham gia Mùa hè xanh, được hòa chung vào hoạt động tập thể, giúp ích cho bà con địa phương khiến Đỗ Thị Cẩm (Sư phạm Anh K2015, trường ĐH Tây Nguyên) quên hết mệt mỏi và cảm thấy tự hào về việc làm ý nghĩa của mình. “Trong những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm, em cảm nhận được phần nào cuộc sống khó khăn, vất vả của bà con nơi đây. Chỉ trong 1 tháng ngắn ngủi, chỉ tổ chức được một số hoạt động giúp địa phương nhưng chúng em nhận được rất nhiều tình cảm của người dân. Những lời thăm hỏi động viên, cử chỉ ân tình hay những bó rau, con cá mà các bác mang cho khiến chúng em hết sức cảm động”, Cẩm tâm sự. Còn theo bạn Nguyễn Minh Thân (lớp Sư phạm Toán, Trường CĐ Sư Phạm Đắk Lắk) thì Mùa hè xanh là chuyến trải nghiệm thực tế giúp em cũng như các bạn sinh viên hiểu hơn về giá trị của cuộc sống. Đó sẽ là hành trang giúp ích cho các em trên con đường tương lai phía trước.
 
Tuy thời gian không dài, nhưng những công trình, phần việc mà TNTN Mùa hè xanh thực hiện đã để lại nhiều dấu ấn, góp phần tạo nên hình ảnh đẹp của tuổi trẻ trong lòng người dân địa phương. Chỉ trong một tháng, 60 đội hình TNTN Mùa hè xanh trong toàn tỉnh đã mở được 382 lớp ôn tập hè cho khối Tiểu học và Trung học cơ sở với 8.053 học sinh; tổ chức 131 buổi tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 3.500 lượt ĐVTN và người dân; thực hiên 238 công trình, phần việc thanh niên với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng…
Vân Anh

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ