A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bò chết bất thường người dân hoang mang

08:53 | 05/08/2016

Mấy ngày nay, người dân tại buôn Ea Nhái (xã Ea K’Nuêch, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) hoang mang lo lắng khi những con bò tài sản lớn của gia đình, đang khỏe mạnh bỗng dưng lăn ra chết đột ngột không rõ nguyên nhân.

Hiện trường 4 con bò chết bất thường của gia đình bà H’Túc Niê.

Vào khoảng 6h sáng ngày 3/8, gia đình bà H’Túc Niê, ở buôn Ea Nhái mọi người như chết lặng khi 4 con bò trị giá hơn 60 triệu đồng tài sản lớn nhất của gia đình nằm chết lăn lóc trong chuồng.

Bà H’Túc Niê nói trong nước mắt: “Cả nhà tôi chắt chiu dành giụm chăm sóc mãi mới gây được đàn bò này, mọi thứ cũng chỉ trông chờ vào đó. Vậy mà mới ngủ dậy, tôi ra chuồng bò thì thấy chúng đều lăn ra chết từ khi nào”.

Điều khác thường ở đây là chỉ có số bò trong chuồng mới lăn ra chết, còn một con bò mẹ mới sinh bê con cột riêng ở góc vườn vẫn khỏe mạnh bình thường.

Bà H’Túc nghi ngờ bò gia đình bà chết có thể do kẻ xấu hạ độc. Bởi ngày hôm đó bà đều cho tất cả bò cùng ăn một loại cỏ. Bà mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc để trả lại sự công bằng cho gia đình.

Không chỉ riêng nhà bà H’Túc Niê mà chiều cùng ngày, đàn bò trong chuồng của nhà ông Y Wí Niê, Buôn trưởng buôn Ea Nhái cũng có 4 con lăn ra chết một cách bất thường.

Ông Y Wí nói: “Nghe người dân báo bò nhà bà H’ Túc vừa chết, tôi đi cùng cán bộ xã đến kiểm tra nắm tình hình, vậy mà chiều cùng ngày đàn bò 7 con của gia đình tôi tự dưng lăn ra chết mất 4 con. Giờ mà mấy con còn lại chết nữa thì gia đình tôi trắng tay. Tôi chỉ mong sao chính quyền địa phương sớm tìm ra nguyên nhân để người dân chúng tôi bớt hoang mang, lo lắng”.

Cũng theo ông Y Wí thì,  mấy ngày nay, đàn  bò của gia đình ông vẫn ăn cỏ, uống nước bình thường không có dấu hiệu bỏ ăn hay biểu hiện gì khác thường.

Trao đổi với phóng viên, bà H’Minh Ayun, Phó Chủ tịch UBND xã Ea K’Nuêch, cho biết: “Khi nhận được tin báo của người dân trên địa bàn có bò chết bất thường, lãnh đạo xã đã báo cáo lên huyện và cùng phối hợp với công an và ngành thú y huyện xuống kiểm tra hiện trường, lập biên bản và mổ lấy mẫu kiểm tra.  Hiện tại nguyên nhân bò chết vẫn đang chờ các ngành chức năng kết luận”.

Trong lúc chờ kết quả, UBND xã cũng tuyên truyền hướng dẫn bà con xây dựng chuồng trại đúng quy cách, thường xuyên kiểm tra chuồng trại, bò nhốt. Nếu thấy đàn bò có biểu hiện lạ thì báo ngay cho xã. Chúng tôi đang kiến nghị ngành thú y kiểm tra thức ăn và tuyên truyền vận động bà con không nên hoang mang lo lắng.

Trước đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có 17 con bò bị chết đột ngột. Tuy vậy, ngành thú y tỉnh này xác định, bò chết không phải do bệnh, mà có dấu hiệu cho thấy đây là thủ đoạn nhằm tạo tâm lý hoang mang cho người chăn nuôi, để trục lợi từ việc ép giá mua bò.

Bởi tất cả những trường hợp bò chết này đều được ngành thú y địa phương kết hợp với cơ quan thú y vùng 5 mổ khám kiểm tra, thì không phát hiện được dịch bệnh. Mặt khác, bò cũng như các loại đại gia súc khác, nếu có bệnh thì thường biểu hiện kéo dài chứ không thể chết nhanh như vậy.

Tình trạng bò chết bất thường tại buôn Ea Nhái gây hoang mang và lo lắng cho người dân mong muốn các ngành chức năng của huyện Krông Pắk và tỉnh Đắk Lắk sớm vào cuộc điều tra, làm rõ để người dân an tâm, phát triển chăn nuôi.

Nguyễn Tuấn Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ