A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những chuyển biến tích cực trong đợt ra quân lập lại trật tự đô thị Buôn Ma Thuột

08:24 | 13/09/2016

Đã hơn 1 tháng thành phố Buôn Ma Thuột đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị (TTĐT), an toàn giao thông (ATGT) và bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Theo đánh giá ban đầu đợt ra quân lần này được đông đảo người dân thành phố đồng tình hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, nhiều hộ kinh doanh đã tự nguyện tháo dỡ mái che, biển hiệu quảng cáo lắp đặt không đúng nơi quy định  trên các tuyến đường chính, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán, đậu, đỗ xe trái phép bước đầu đã được hạn chế. Đặc biệt, cửa hàng, cửa hiệu trên các tuyến đường chính như Nguyễn Tất Thành, Lê Duẩn, Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu, Ngô Quyền… đã cơ bản chấp hành việc không bày bán hàng hóa, lắp đặt biển hiệu, quảng cáo trên vỉa hè và chủ động bố trí gọn gàng chỗ để xe máy cho khách tới giao dịch.

Lực lượng chức năng phường Tân Thành nhắc nhở những người buôn bán hàng rong trên đường Mai Hắc Đế.

Lực lượng chức năng phường Tân Thành nhắc nhở những người buôn bán hàng rong trên đường Mai Hắc Đế.

Phường Tân Thành là một trong những đơn vị chủ động ra quân lập lại TTĐT khá hiệu quả.  Nhiều tuyến đường được coi là “điểm nóng” về bán  hàng rong, lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông như khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh nay đã được trả lại mặt bằng thông thoáng, sạch sẽ  hơn. Tương tự, phường Thắng Lợi cũng  có nhiều trục đường giao thông quan trọng, tập trung đông dân cư buôn bán như Nguyễn Thị Minh Khai, Y Jut, Trần Phú…  thường bị nhiều hộ kinh doanh tràn hẳn ra lòng đường để buôn bán, gây ách tắc giao thông, làm xấu đi bộ mặt đô thị. Sau hơn 1 tháng ra quân, tình trạng trên đã giảm đáng kể. UBND phường Thắng Lợi đã xử lý 31 vụ vi phạm về TTĐT, nhắc nhở 56 trường hợp, xử phạt hành chính 6,5 triệu đồng, thu giữ hàng trăm biển hiệu dựng theo lề đường trái quy định.

Cùng với đó, các phường Tân Tiến, Thống Nhất, Tân An… cũng đang tập trung cao độ cho đợt ra quân lần này. Theo ông Nguyễn Đình Ninh, Bí thư, Chủ tịch UBND phường Tân Tiến, để triển khai có hiệu quả công tác lập lại TTĐT trên địa bàn, phường đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là cử tổ TTĐT túc trực thường xuyên tại các tuyến đường trọng điểm như Lê Hồng Phong, Quang Trung, Điện Biên Phủ… và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu người dân ký cam kết không vi phạm.

Theo thống kê, hơn 1 tháng ra quân, các lực lượng chức năng của thành phố đã kiểm tra và phát hiện 2.950 trường hợp vi phạm, trong đó, có 2.368 vụ vi phạm về TTĐT, 133 vụ vi phạm về ATGT, 38 vụ vi phạm về vệ sinh môi trường…, tiến hành xử phạt hành chính 43 triệu đồng và thu giữ nhiều tang vật vi phạm.

Tuy nhiên, hiện thành phố vẫn còn một số “điểm nóng” về lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán cần được giải tỏa, trong đó, phải kể đến là khu vực xung quanh chợ Tân An. Do nhà lồng chợ này xuống cấp nên nhiều hộ buôn bán trái cây, hoa đã tràn hẳn ra hai bên đường Ngô Quyền để bày bán, gây ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Khu vực Quảng Trường 10-3 cũng bị nhiều hộ kinh doanh dịch vụ cho thuê xe điện, xe đạp điện; người bán nước, hàng rong… chiếm dụng, dù lực lượng chức năng đã nhiều lần nhắc nhở, xử lý nhưng khi vắng bóng lực lượng này thì mọi việc đâu lại vào đấy. Thậm chí, một số đối tượng còn chống trả khi bị cơ quan chức năng cưỡng chế, giải tỏa. Tương tự, trên đường Ama Jhao (phường Tân Lập) cũng còn xảy ra tình trạng vỉa hè, lề đường được biến thành nơi tập kết, buôn bán hàng hóa…

Về vấn đề này, theo lãnh đạo phường Thắng Lợi, Tân Lập… thì hầu hết những đối tượng buôn thúng bán bưng ở đây đều là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, do đó, đề nghị thành phố tạo điều kiện bố trí một khu vực phù hợp để họ có nơi buôn bán, ổn định cuộc sống.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng, đợt ra quân lần này được triển khai đồng loạt nên tạo được hiệu ứng lan tỏa trong người dân về việc chấp hành các quy định của của pháp luật về TTĐT. Thời gian đầu, TP thực hiện kiểm tra, xử lý trên các tuyến đường chính, sau đó sẽ nhân rộng ra toàn thành phố, kiên quyết xử lý các vi phạm, từng bước đưa TTĐT, ATGT và vệ sinh môi trường thành phố đi vào nền nếp. 

Đỗ Lan

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ