A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân lo lắng vì sầu riêng chết hàng loạt

13:02 | 13/02/2017

Nhiều diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang đem lại nguồn thu nhập khá cho các hộ nông dân, thế nhưng từ sau Tết đến nay bỗng dưng bị héo lá, khô cành và chết hàng loạt, khiến cho các hộ dân vô cùng hoang mang.

Ông Quý đang cố cứu chữa vườn sầu riêng bị nhiễm bệnh.

Có hơn 1,2 héc ta trồng 140 cây sầu riêng, chỉ tính riêng năm 2016, vườn cây này mang lại thu nhập cho gia đình ông Nguyễn Trọng Quý (thôn 19/5, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk) hơn 500 triệu đồng. Vậy mà không biết thời gian qua cây bị bệnh gì cứ khô rụng lá, chết héo, khiến cho gia đình ông đứng ngồi không yên.

Ông Quý buồn rầu nói: “Thấy vườn cây có biểu hiện héo lá, khô cành, tôi đã chạy ra các cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật hỏi, mua thuốc về cứu chữa, nhưng đến nay vườn cây đã thiệt hại hơn 30 %, số cây khô chết không ngừng tăng lên”.

Cùng hoàn cảnh, gia đình anh Lê Trung Hậu ở thôn Phước Thịnh, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk nhiều ngày qua đang chạy đôn chạy đáo tìm thuốc chữa trị, cứu vãn 70 cây sầu riêng của gia đình.

Ông Hậu than thở: “Thấy cây có biểu hiện bệnh, gia đình tôi đã mua thuốc hơn 30 triệu đồng về vừa phun lá, vừa đổ gốc và tiêm vào thân cây để cứu chữa, nhưng đến nay vườn cây vẫn chết rải rác hàng ngày; giờ chúng tôi chỉ trông chờ vào các nhà khoa học”.

Không chỉ gia đình ông Quý, ông Hậu mà hiện nhiều gia đình khác, vườn cây đã thiệt hại trên 70%. Trong lúc cơ quan chức năng chưa đưa ra được nguyên nhân cây sầu riêng bị chết thì các hộ dân hằng ngày vẫn tìm tòi xem những loại thuốc nào dùng kìm hãm dịch bệnh thì mua về phun.

Ông Hậu chia sẻ: “Thấy ai nói thuốc nào tôi cũng mua về dùng. Thời gian trước tôi phun 3 đợt, thấy dịch bệnh không phát triển và lây lan nhưng sau Tết mưa 4-5 ngày liên tục tôi ra kiểm tra vườn thì thấy dịch bệnh lại tái phát rất nhanh”. 

Ông Trương Văn Cao- Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Krông Pắk cho biết, từ khi cây sầu riêng ở địa phương phát dịch héo lá, khô cành và chết hàng loạt, Viện Khoa khọc Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tập đoàn Lộc Trời đã về tìm hiểu nguyên nhân.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tìm được tác nhân gây bệnh. Trước tình hình dịch bệnh đang lây lan, ông Cao khuyến cáo bà con, đối với những vườn mới bị nhiễm nhẹ khô cành hoặc rụng lá thì bà con nên cắt tỉa bỏ cho thông thoáng và đem ra khỏi vườn đốt để tránh bệnh lây lan.

Tại một số vườn thấy có dấu hiệu của một số loại nấm thì bà con nên sử dụng một số loại thuốc đặc trị để phun, quét vào những vết bệnh hoặc phun trên lá để giảm thiệt hại trước mắt cũng như lây lan cho cả vườn.

Tình trạng sầu riêng nhiễm bệnh, chết hàng loạt không chỉ gây hoang mang đối với nông dân mà ngay cả doanh nghiệp có đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật như Công ty Cà phê Phước An cũng lo lắng.

Hiện gần 420 ha sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê của công ty cũng đang chết dần, chết mòn, gây thiệt hại rất lớn đối với các hộ nhận khoán.  

Nguyễn Tuấn Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ