A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Một địa phương nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên

10:34 | 20/02/2017

Trong những năm qua, người dân thôn 6B, xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) đã thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình và trở thành điểm sáng của xã về không sinh con thứ 3 trở lên....

...Nhiều năm nay, trong thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên, nhiều cặp vợ chồng có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Vợ chồng anh Nguyễn Hồ Tùng (SN 1978) và chị Trần Thị Thêu (SN 1980) là chủ nhân của ngôi nhà khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng. Dù  cả 2 vợ chồng chưa đến 40 tuổi, có thu nhập khá từ 2 ha cà phê xen tiêu và làm công nhân cho Nông trường Cao su Cư M’gar nhưng anh Tùng, chị Thêu vẫn quyết tâm chỉ dừng lại ở hai con. Nhờ được chăm sóc chu đáo, cả hai đứa con của anh chị đều ngoan ngoãn, khỏe mạnh và học giỏi. Chị Thêu tâm sự: “Vợ chồng tôi quyết định chỉ dừng lại 2 đứa con thôi, miễn sao lo cho các con được đầy đủ, học hành cho đến nơi đến chốn là được. Sinh nhiều quá mình không lo được thì tội chúng...”.

Thôn 6B hiện có 105 hộ với 437 nhân khẩu, có 68 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 25 cặp vợ chồng sinh con một bề. Những năm trước đây, do nhận thức của người dân còn hạn chế, việc tuyên truyền thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ gặp nhiều khó khăn, trong thôn vẫn xảy ra tình trạng đẻ dày, đẻ nhiều. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với những hình thức đa dạng, phong phú, nhận thức của người dân trong thôn đã được nâng lên đáng kể, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng nhiều. Toàn thôn hiện có 67/68 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai (chiếm 98,5%); nhiều cặp vợ chồng đã chấp nhận quy mô gia đình nhỏ, mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 đến 2 con.

Dù sinh con một bề là con gái nhưng vợ chồng anh Vũ Xuân Phát (thôn 6B) vẫn quyết định không sinh con thứ 3.

Bà Nguyễn Thị Thoan, cộng tác viên dân số thôn 6B cho biết: “Trước đây, có những đối tượng phải vận động cả chục lần mới chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai thì giờ đây, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, họ đã thấy được tác hại của việc sinh đông con cũng như lợi ích của sinh ít, sinh thưa nên đa số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp và áp dụng mô hình sinh ít, sinh thưa. Thôn hiện chỉ còn 1 cặp vợ chồng mới cưới là chưa sử dụng các biện pháp tránh thai. Sinh ít con nên nhiều gia đình có điều kiện chăm lo cho con cái và tập trung phát triển kinh tế, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên đủ ăn, khá giả, mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền, xây dựng được nhà cửa khang trang. Hiện trong thôn chỉ còn 3 hộ nghèo, cận nghèo, số hộ khá, giàu ngày càng tăng”.

Trung Dũng

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ