A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân xã Yang Tao lội suối vì không có cầu

14:07 | 16/03/2017

Nhiều năm nay, hơn 700 hộ dân ở xã Yang Tao, huyện Lắk gặp khó khăn trong việc đi lại và sản xuất do bị ngăn cách bởi một con suối.

Theo tìm hiểu, con suối chạy qua địa phận xã Yang Tao có tên là Đắk Pok dài khoảng 7 km đã chia cắt nhiều diện tích đất canh tác của người dân nơi đây, chịu ảnh hưởng nhiều nhất là buôn Cuôr, Cuôr Tắk và Dơng Yang. Vì chưa có cây cầu bắc ngang, nên để qua được đất canh tác phía bên kia suối, giáp ranh với xã Bông Krang, người dân không còn cách nào khác là phải lội qua suối. Vào mùa khô nước cạn, người dân thường lội bộ hoặc sang suối bằng xe máy, xe công nông nhưng vào mùa mưa nước từ đầu nguồn đổ về, đường xuống suối thì lầy lội, trơn trượt khiến việc đi lại của bà con thường bị gián đoạn. Nhiều người dân đi làm về gặp trời mưa, nước suối dâng cao, không thể qua được đành phải ở lại đợi đến khi nước rút mới dám về.

Đặc biệt mùa thu hoạch lúa thường trùng vào mùa nước lên nên việc đi lại và vận chuyển nông sản trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn rất nhiều. Gia đình anh Y Nam Teh (buôn Cuôr Tắk) có 6 sào lúa đến mùa gặt chỉ cần 2-3 người làm trong 2 ngày là xong nhưng nước lớn xe không qua được, ruộng lại nằm cách suối hơn 200 mét nên anh phải mượn thêm 10 người để vừa thu hoạch vừa phụ giúp vác lúa qua suối tốn rất nhiều công sức và thời gian.

Người dân xã Yang Tao lội bộ để qua suối.

Người dân xã Yang Tao lội bộ để qua suối.

Mỗi lần qua suối để sang được ruộng lúa canh tác của gia đình, tất cả đồ dùng đều được bà H’Dip Ông (buôn Cuôr) bỏ trong chiếc gùi, tuy phải mang vác nhiều thứ cùng một lúc nhưng điều mà bà và người dân lo lắng nhất là sự an toàn mỗi khi sang suối. Đã có trường hợp bị nước cuốn trôi khi đang qua suối. Để khắc phục khó khăn, bà con nơi đây đã chặt những thân cây to làm cầu bắc qua suối nhưng chỉ cần nước về là cầu bị cuốn trôi. “Bà con đã làm cả chục cây cầu rồi nhưng chẳng được lâu, giờ muốn qua bên kia suối, người hay trâu bò cũng phải lội nước, đã có 2 con bò bị chết khi qua suối rồi, sợ lắm nhưng cũng phải đi thôi”, bà H’Dip cho biết.

Ông Y Khương H’long, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Tao cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri bà con các buôn cũng đã kiến nghị rất nhiều, ai cũng mong muốn có được một cây cầu để thuận tiện trong việc đi lại và sản xuất. Có cầu việc giao lưu hàng hóa của người dân trong vùng cũng thuận lợi hơn rất nhiều.”

Tuyết Mai

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ