A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cùng tân binh bước qua ngày đầu bỡ ngỡ

07:48 | 20/03/2017

Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ mọi nội dung cho công tác huấn luyện thì sự gần gũi, tâm lý, ân cần của các cán bộ Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2) chính là yếu tố quan trọng giúp chiến sĩ mới bước qua những ngày đầu bỡ ngỡ.

Chuẩn bị chu đáo

Năm 2017, Trung đoàn 95 tiếp nhận trên 800 chiến sĩ mới đến từ 6 tỉnh: Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận. Trong số đó có 10 chiến sĩ có trình độ ĐH, CĐ, TCCN và 9 chiến sĩ là đảng viên. Các đơn vị trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới năm nay của Trung đoàn là Tiểu đoàn 7 và Tiểu đoàn 9.  

Để chuẩn bị đón tân binh, từ nhiều tháng trước, Trung đoàn đã ổn định khung cán bộ huấn luyện; chuẩn bị đầy đủ mô hình học cụ, giáo án bài giảng, thao trường, bãi tập, cơ sở vật chất…. với trên 11.200 ngày công. Trung tá Phạm Văn Đạt, Chính ủy Trung đoàn cho biết: Phục vụ huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đã làm mới và củng cố trên 1.650 mô hình học cụ, tất cả đều được sơn sửa đúng màu sắc, kích cỡ, thống nhất; hệ thống bảng cổ động thao trường, hộp báo, cờ, băng rôn… đều bảo đảm theo đúng quy định chung. Công tác hậu cần, tăng gia sản xuất luôn được các đơn vị chú trọng, nhờ tận dụng mọi khoảng đất trống để mở rộng diện tích tăng gia, chăn nuôi nên hầu như mùa nào lượng rau xanh của đơn vị cũng đáp ứng đủ và vượt chỉ tiêu trên giao.

Dù thời tiết không mấy ủng hộ, mưa nắng thất thường, nhưng cảnh quan môi trường các đại đội, tiểu đoàn vẫn được “nghệ nhân lính” chăm sóc xanh tươi, căng tràn sức sống. Hệ thống bồn hoa, cây cảnh, nhà chòi… được bố trí khoa học, hợp lý, tạo cảm giác gần gũi, thân thiện cho tất cả những ai đến thăm.

Binh nhì Huỳnh Như Quang, Trung đội 3 (Đại đội 1, Tiểu đoàn 7) bộc bạch: “Trước khi nhập ngũ, em nghĩ đơn vị quân đội sẽ “khô” lắm, nhưng từ bước chân đầu tiên đến đây, em đã hoàn toàn bất ngờ. Từ cảnh quan môi trường, đường đi, lối lại cho đến cán bộ, anh em đồng đội, ai cũng rất gần gũi, hòa đồng, tạo cho em cảm giác đây như ngôi nhà thứ hai của mình”.

Nhiều sáng kiến huấn luyện hay

Được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn 7 không chỉ chuẩn bị đầy đủ mọi mặt về công tác chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật, mà còn có nhiều sáng kiến mang tính ứng dụng cao.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Anh, Chính trị viên phó Tiểu đoàn hồ hởi cho biết, năm nay đơn vị có nhiều sáng kiến, tiêu biểu như: bảng tặng hoa bắn giỏi, hệ thống kiểm tra kết quả bắn bằng camera, bàn huấn luyện dã ngoại…, nhưng đặc biệt nhất phải kể đến sân khấu lắp ghép.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 7 được chỉ huy hướng dẫn tận tình từng động tác.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 7 được chỉ huy hướng dẫn tận tình từng động tác.

Mục sở thị mới hiểu hết điều Thượng úy Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ. Nếu như trước đây, mỗi lần Tiểu đoàn cần tổ chức sự kiện hay hoạt động văn hóa văn nghệ nào cũng cần phải huy động cán bộ, chiến sĩ khiêng bàn ghế, lắp ghép, vận chuyển. Vào những ngày mưa gió, quá trình chuẩn bị càng vất vả hơn, sân khấu lại dễ trơn trượt, gây cảm giác mất an toàn cho những người tham dự... Từ ngày sử dụng sân khấu lắp ghép bằng sắt thép, độ bền, cũng như tính an toàn được nâng lên. Tiện nhất là sân khấu rộng rãi, cao ráo, có thể tháo rời, di chuyển và lắp ráp ở bất cứ địa hình nào. Trong các chương trình giao lưu văn nghệ, dù khán giả có ngồi xa, hay gần đều có thể quan sát được toàn cảnh. 

Không chỉ Tiểu đoàn 7 mà tất các các đơn vị trực thuộc Trung đoàn 95 đều có nhiều sáng kiến trong huấn luyện, mang tính ứng dụng cao. Trung tá Phạm Văn Đạt, Chính ủy Trung đoàn vui mừng: So với mọi năm, sáng kiến năm nay nhiều hơn, chất lượng hơn. Tất cả sáng kiến hay sẽ được đưa vào ứng dụng sớm nhất, phục vụ quá trình huấn luyện của đơn vị. Tại Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện vừa qua, Trung đoàn đã trao giải cho 5 sáng kiến tiêu biểu nhất.

Sâu sát cùng chiến sĩ

Chỉ mới gần một tháng tuổi quân, nhưng đa phần chiến sĩ Trung đoàn 95 đã có làn da rám nắng. Nắng tháng 3 gay gắt là vậy, nhưng cánh lính trẻ vẫn miệt mài tập luyện, nụ cười rạng ngời niềm vui.

 
“Quan trọng nhất trong huấn luyện chiến sĩ mới là nắm bắt tư tưởng, tình hình để có cách giải quyết cụ thể, hợp lý nhất bởi đa phần chiến sĩ đều lần đầu tiên xa nhà nên thường có cảm giác bỡ ngỡ, lạ lẫm, nhớ nhà. 
 
Trung tá Phạm Văn Đạt,  Chính ủy Trung đoàn

Trên bãi tập của Đại đội 1 (Tiểu đoàn 7), chỉ huy đơn vị phân chia từng tiểu đội để chiến sĩ tiện theo dõi và thực hành bài tập điều lệnh đội ngũ. Lắng nghe khẩu lệnh của Tiểu đội trưởng “Tiểu đội thành một hàng ngang tập hợp”, Binh nhất Võ Anh Đoan, Trung đội 3 nhanh chóng thực hành. Đoan và đồng đội được cán bộ đơn vị hướng dẫn cụ thể các bước, từ cách tập hợp, điểm số, chỉnh hàng ngũ đến giải tán…

Đoan quê ở Khánh Hòa, vốn có công việc thu nhập khá, nhưng khi có lệnh nhập ngũ, anh sẵn sàng lên đường. Ngày mới vào đơn vị, lạ khí hậu, môi trường sống nên anh nhớ nhà da diết. Chính sự quan tâm, lo lắng của cán bộ và đồng đội đã giúp anh quen dần với môi trường quân ngũ. Giờ đây, mọi chế độ trong ngày, 4 bài tập thể dục, 10 bài hát quy định… anh đã thuộc lòng. Còn chiến sĩ Lương Anh Tuấn, quê ở Ninh Thuận thì trải lòng: “Đơn vị luôn có sẵn bình pha nước muối loãng để anh em ngậm và chuẩn bị đầy đủ tỏi, gừng, nấu cháo nóng cho những ai bị cảm cúm. Chính sự quan tâm, tận tình ấy đã khiến chúng tôi thêm yêu mến, gắn bó hơn với ngôi nhà chung này” …

Không chỉ thực hiện tốt phương châm 4 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ), để các tân binh thêm yên tâm gắn bó với ngôi nhà quân ngũ, Trung đoàn còn thường xuyên tổ chức sinh hoạt văn nghệ, giao lưu thể thao, sinh nhật đồng đội… giúp các anh giải trí sau giờ học, đồng thời là dịp để các anh trải lòng, chia sẻ những vướng mắc, rắc rối trong quá trình học tập, sinh hoạt, huấn luyện.

Song Quỳnh

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ