A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân xã Hòa An khổ sở vì… rác

09:35 | 19/04/2017

Sau 3 năm đóng tiền xây dựng bãi rác, người dân nhiều thôn, buôn tại xã Hòa An (huyện Krông Pắc) vẫn phải tự xử lý rác thải, dẫn đến tình trạng rác tràn ngập tại các cống thoát nước trên kênh thủy lợi.

Bà Nguyễn Thị Loan (buôn Kum M’rơng, xã Hòa An) cho hay: “Cách đây 3 năm, mỗi hộ dân trên địa bàn xã phải đóng 250.000 đồng để xây dựng bãi rác nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì, đến nay bãi rác vẫn chưa được xây dựng khiến người dân chúng tôi không biết xử lí rác thải sinh hoạt của gia đình mình thế nào. Nhiều người tiện đường đi làm rẫy mang theo rác thải sinh hoạt, xác động vật vứt ngỗn ngang ra đường liên thôn”.

Việc vứt rác bừa bãi như trên không chỉ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan trong khu dân cư mà còn khiến cho một số điểm trên kênh mương thủy lợi của xã Hòa An thường xuyên ứ đọng lượng lớn rác thải. Theo ghi nhận tại khu vực cầu Máng nằm trên kênh thủy lợi (thôn 1C, xã Hòa An), vô số rác thải vứt bừa bãi trên bờ và dưới cầu. Thậm chí, rác quá nhiều làm ngăn dòng chảy từ trên kênh xuống mương nội đồng. Mỗi lần lội ruộng tại khu vực này, nhiều người dân còn bị nôn ói vì mùi hôi thối từ xác động vật và ngứa ngáy tay chân. Quá ám ảnh, nhiều hộ đành bỏ hoang diện tích đất sản xuất tại khu vực cầu Máng.

Được biết, để dòng nước trên kênh thủy lợi lưu thông, thỉnh thoảng nhân viên thủy lợi phải đến khu vực này vớt rác lên phơi, đốt, mang đi chôn nhưng rác vẫn trôi dạt xuống ruộng lúa của dân. Vào mùa lũ lụt, nhiều hộ dân phải lội mưa để vớt rác nhưng lúa vẫn bị hư hại. Rác thải tràn ngập cống thoát nước trên kênh cũng diễn ra tương tự tại một chiếc cầu nhỏ trên địa bàn thôn 1A (xã Hòa An).

Rác tràn ngập tại khu vực cầu Máng.

Rác tràn ngập tại khu vực cầu Máng.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Chủ tịch UBND xã Hòa An cho biết, trên địa bàn xã có 18 thôn, buôn. Năm 2015, người dân đóng tiền xây dựng bãi rác theo Nghị quyết của HĐND xã. Ngay sau đó, UBND xã đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động hố rác tại thôn Thăng Tiến 3, làm nơi tập kết rác của 7 thôn gồm: 6A, 6B, thôn 7, thôn 8, Thăng Tiến 1, Thăng Tiến 2, Thăng Tiến 3. Đồng thời, UBND xã sử dụng tiền người dân đóng góp để mua 5 sào đất tại thôn Tân Thành (xã Hòa An) nhằm xây dựng bãi rác quy hoạch cho 11 thôn, buôn còn lại. Tuy nhiên, sau khi thỏa thuận và đặt cọc hơn 50% tiền mua đất thì một số hộ dân gần khu vực này có đơn kiến nghị cho rằng việc xây dựng bãi rác ở thôn Tân Thành không bảo đảm vệ sinh môi trường. Vì thế, khu vực tập kết rác của 11 thôn, buôn còn lại vẫn chưa được xây dựng.

Liên quan đến việc rác thải ngập kênh thủy lợi làm ảnh hưởng tới sản xuất của người dân, ông Hải khẳng định, thời gian qua, xã đã kiến nghị lên huyện, đề nghị chi nhánh Công ty khai thác công trình thủy lợi Krông Pắc tiến hành chắn, xử lí rác trên kênh. Tuy nhiên, việc xử lí rác thải ở khu vực này chỉ được thực hiện 1-2 lần/tháng nên lượng rác thải vẫn thường xuyên tồn đọng. Để giải quyết tạm thời, UBND xã nhiều lần tổ chức họp, tuyên truyền vận động người dân không được bỏ rác thải, xác động vật xuống kênh mương nhưng tình trạng này vẫn liên tục diễn ra.

Để tránh việc ô nhiễm môi trường, nguồn nước và nguy cơ gây bệnh cho người, động vật, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nhanh chóng có biện pháp xử lý triệt để lượng rác thải trên kênh và quy hoạch bãi rác đúng nơi quy định. Đồng thời, mỗi người dân trên địa bàn xã Hòa An cũng phải tự nâng cao ý thức, không vứt rác bừa bãi ra môi trường.

Hồng Nguyên

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ