A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quản lý thùng rác công cộng: Còn nhiều khó khăn

09:19 | 20/04/2017

Đặt thùng rác trên đường phố và các nơi công cộng là việc làm cần thiết để thu gom rác thải, bảo đảm cảnh quan môi trường và nâng cao ý thức của người dân trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, việc quản lý các thùng rác được đặt trên đường phố và các nơi công cộng đang gặp nhiều khó khăn bởi đa số người dân chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo vệ tài sản công cộng.

Đến nay, Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đã đặt 816 thùng rác các loại trên đường phố, nơi công cộng và các cơ quan, công sở trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột; trong đó, gần 600 thùng là loại có dung tích 260 lít (0,26 m3) được làm bằng nhựa và composite, số còn lại là thùng loại 0,7 m3, 4 m3, 8 m3 được làm bằng sắt. Thế nhưng, số lượng thùng rác trên không phải là con số cố định mà biến động thường xuyên do hư hỏng phải mang về sửa chữa hoặc thay thùng khác, do bị cháy, bị mất... Chỉ tính riêng số thùng rác bị hư hỏng không còn khả năng sửa chữa và cháy hoàn toàn hằng năm đã tới trên cả trăm thùng.

Không ít hộ dân không muốn thùng rác để gần nhà mình nên đã tìm cách đẩy thùng rác đi chỗ khác, mang vào nhà giấu, thậm chí có trường hợp đẩy thùng rác xuống mương nước khiến Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường Đắk Lắk phải mất nhiều thời gian tìm kiếm.

Việc thùng rác thường xuyên hư hỏng không còn khả năng sửa chữa, ngoài nguyên nhân do sử dụng trong một thời gian dài thì phần lớn bị hỏng do người dân đổ than nóng vào thùng gây cháy, đổ đất đá, phân gia súc… vào thùng khiến thùng rác bị quá tải dẫn tới thùng nhựa và composite bị bể miệng thùng và thùng tôn, sắt bị tụt đít, bục hông, gãy bánh xe khi nhân viên vệ sinh thực hiện việc câu đổ rác. Một số người dân, thậm chí cả nhân viên các cơ quan, công sở thường xuyên đốt lá cây trong thùng rác khiến thùng cháy âm ỉ gây hư hỏng nghiêm trọng. Chị Vũ Thị Bích Lộc, cán bộ Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường Đắk Lắk - người thường xuyên kiểm tra, quản lý các thùng rác được đặt trên đường phố và nơi công cộng cho biết, vào mùa khô thùng rác tại một số địa điểm như: cổng sau Trung tâm Văn hóa tỉnh, ngã tư Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông, đường vào buôn Ky (phường Thành Nhất)… thường bốc cháy liên tục khiến Công ty phải cho xe xịt nước thường xuyên; thậm chí có khi cán bộ hay công nhân Công ty đi ngang qua thấy thùng cháy phải vào nhà dân xin nước dập lửa nhằm tránh gây hỏa hoạn và hư hỏng thùng.

Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường Đắk Lắk câu thùng rác trên đường Y Bih Alêo.

Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường Đắk Lắk câu thùng rác trên đường Y Bih Alêo.

Việc thùng rác thường xuyên bị người dân dịch chuyển từ địa điểm này qua địa điểm khác cũng khiến công tác kiểm kê tài sản của Công ty gặp không ít khó khăn. Nhiều người dân còn chở cành cây hay gạch đá, xà bần ra đổ vào những thùng rác lớn 4 m3 đặt ở những nơi công cộng như: khu vực gần chợ và các nhà hàng, quán ăn… rồi trèo vào trong thùng dận xuống cũng làm cho thùng rác nhanh chóng hư hỏng…

Để thực hiện tốt việc phục vụ thu gom rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị của thành phố, hằng tháng Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường tỉnh đều thực hiện rửa thùng rác nhằm bảo vệ thùng và hạn chế gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường xung quanh; vận chuyển những thùng rác bị hư hỏng về sửa chữa; đồng thời tuyên truyền nhắc nhở người dân bỏ rác vào thùng đúng theo quy định, không đổ than nóng, cành cây, xà bần vào thùng rác công cộng. Tuy nhiên, tình trạng người dân bỏ rác vào thùng không đúng quy định và chưa có ý thức bảo vệ tài sản công cộng vẫn thường xuyên diễn ra.

Minh Ngọc

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ