A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ Chương trình cấp đất hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số ở thị xã Buôn Hồ

15:11 | 14/09/2013

Nhiều năm nay anh Y Phó Niê cũng như 120 hộ ở buôn Trinh 4, xã Ea Blang (thị xã Buôn Hồ) có cuộc sống ổn định nhờ được hỗ trợ đất sản xuất và nhà ở.

Trên cánh đồng buôn Trinh 4 có diện tích hơn 11 ha, trung bình mỗi hộ được cấp hơn 1,2 sào ruộng để sản xuất lúa nước. Bên cạnh đó lại có hệ thống thủy lợi nội đồng và người dân còn được tập huấn chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt nên việc trồng lúa bảo đảm được 2 vụ ăn chắc. Không những vậy nhiều hộ còn trồng được lúa vụ 3 ngắn ngày; vụ này người dân được hướng dẫn trồng lúa lai giống nhị ưu 838, năng suất ước đạt 7 tạ/sào.

Anh Y Phó Niê bên cánh đồng lúa ở buôn Trinh 4, xã Ea Blang, thị xã Buôn Hồ.

Bà Nguyễn Thị Ngân  Hà, Chủ tịch UBND xã Ea Blang cho biết: Từ năm 2007 đến nay, xã Ea Blang đã tiến hành cấp thêm đất rẫy cho 46 hộ với diện tích 13,8 ha đất ruộng 2 vụ cho 15 hộ với diện tích 2,2 ha và cấp đất ở cho 125 hộ với diện tích 2,5 ha; bảo đảm cho các hộ nghèo thuộc 4 buôn của xã Ea Blang có đất để sản xuất. Để làm được điều này xã đã tổ chức khai hoang, phục hóa những diện tích đất kém chất lượng rồi vận động các đoàn thể vào cuộc, giúp đỡ bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Tính đến nay xã Ea Blang đã được Nhà nước đầu tư thêm 2 tỷ đồng hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho bà con để phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững.

Ông Y Hoa Mlô, Trưởng phòng Dân tộc thị xã Buôn Hồ cho hay: Trong năm 2013, theo Chương trình 1592 của Thủ tướng Chính phủ, thị xã Buôn Hồ còn 173 hộ có nhu cầu hỗ trợ đất sản xuất với khoảng 362.000m2. Vì quỹ đất của địa phương không còn nên Phòng đã hướng dẫn bà con chọn phương án hỗ trợ phát triển sản xuất và chỉ cấp đất sản xuất cho 21 hộ dân ở xã Cư Bao thiếu đất thật sự với hơn 64.000m2. Bên cạnh đó, công tác khuyến nông, khuyến lâm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ giống, phân bón cũng được đẩy mạnh, triển khai đến tận thôn, buôn và hộ gia đình theo Chương trình 102/2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2013, tại 4 xã: Ea Đrông, Cư Bao, Ea Siên và Ea Blang đã có hơn 830 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được nhận 300 triệu đồng tiền hỗ trợ sản xuất trực tiếp. Điều đó đã tạo chỗ dựa vững chắc cho hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn trên địa bàn thị xã Buôn Hồ phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Đến nay  trong 44 buôn đồng bào dân tộc thiểu số của thị xã Buôn Hồ thì chỉ còn 4 buôn đặc biệt khó khăn.

 Xuân Hòa

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ