A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người giữ bình yên cho buôn làng

16:17 | 14/08/2017

Ông Y Lý Niê (SN 1959, dân tộc Gia Rai) ở buôn Tùng Kuh, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo được biết đến là người có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền chính sách, pháp luật, tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Từng đảm nhiệm nhiều chức vụ như Trưởng buôn Tùng Kuh, Bí thư Chi bộ  3 buôn (Tùng Kuh, Tùng Thăng và A Riêng) và nay là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ea Ral, ở cương vị nào ông cũng tận tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xã Ea Ral có 15 thôn, buôn; tình hình an ninh khá phức tạp, đặc biệt là 6 buôn đồng bào dân tộc thiểu số thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp vặt; thanh niên tụ tập ăn nhậu, gây gổ, đánh nhau. Mỗi lần có sự việc va chạm hay xích mích xảy ra ông đều kịp thời có mặt, nắm bắt tình hình, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành hòa giải, xóa bỏ mâu thuẫn, qua đó ngăn chặn nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra. Cách đây hơn 1 năm, chỉ vì một chuyện nhỏ nhặt, hơn 100 thanh niên buôn A Riêng và thôn 6 mang theo mã  tấu, gậy gộc để giải quyết mẫu thuẫn. Mặc dù lực lượng công an xã đã có mặt can thiệp, hòa giải đến 2 lần nhưng vẫn không thể giải tán được đám đông, đành phải nhờ ông giúp đỡ. Ông đã khéo léo khuyên giải và mời các thanh niên về trụ sở UBND xã làm việc, chỉ ra cái đúng, cái sai của mỗi bên, sự việc nhanh chóng giải quyết ổn thỏa.

Ông Y Lý  trò chuyện với  người dân buôn  A Riêng.

Ông Y Lý trò chuyện với người dân buôn A Riêng.

Trước việc người dân buôn Tùng Thăng vây bắt và đánh một số đối tượng từ nơi khác đến trộm cắp, ông cũng phải xuống tận nơi giải thích cho người dân hiểu việc đánh đập và giam giữ người  khác là hành vi vi phạm pháp luật, người phạm tội đã có cơ quan chức năng xử lý, không nên dùng vũ lực để giải quyết.

 Khi biết tin, một số người dân trên địa bàn xã nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, tổ chức vượt biên sang Campuchia với giấc mộng đổi đời, ông trực tiếp xuống các thôn, buôn nắm bắt tình hình, đồng thời tiếp cận những người có ý định vượt biên, nói cho họ hiểu rõ về âm mưu, thủ đoạn của những kẻ xấu cũng như hậu quả của việc vượt biên trái phép, qua đó ngăn chặn được hàng chục vụ vượt biên. Vào tháng 6-2017, biết tin vợ chồng Y Thoa Rcăm (buôn Tùng Thăng)  cùng 3 đứa con sau 2 năm vượt biên sang Campuchia đã trở về địa phương, ông liền xuống thăm hỏi, động viên vợ chồng anh không nên tự ti mặc cảm, mà hãy sống hòa đồng với bà con láng giềng, yên tâm làm ăn, nuôi dạy con cái, không nghe theo lời rủ rê, lôi kéo của kẻ xấu. Đến nay, vợ chồng Y Thoa đã chăm chỉ lao động, xây dựng được  căn nhà khang trang, ổn định cuộc sống tại địa phương.

Trong các buổi họp thôn, buôn ông thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời của kẻ xấu âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời thông báo những cách thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm, giúp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Với tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì công việc, ông đã nhiều lần được các cấp khen thưởng. Năm 2005, ông vinh dự được Công an tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mới đây, ông được Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuyết Mai

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ