A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phụ nữ Hòa hiệp với phong trào trồng rau sạch cải thiện đời sống

13:52 | 15/08/2017

Thời gian qua, Chi hội phụ nữ thôn Mới, xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) đã tích cực vận động chị em trong thôn tận dụng diện tích đất sẵn có quanh bờ ao, các khoảng trống trong vườn...

...  để trồng các loại rau nhằm cải thiện bữa ăn cho gia đình, tiết kiệm chi phí sinh hoạt, góp phần đa dạng hóa mô hình sản xuất.

Hưởng ứng phong trào tiết kiệm, tăng gia sản xuất cải thiện đời sống, việc trồng rau sạch tại nhà hiện nay đã trở thành thói quen của hội viên phụ nữ trong thôn. Chị em chủ động trồng xen canh đủ các loại rau màu, quá trình trồng rau không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu gây hại đến sức khỏe, rau thu hoạch được vừa để ăn vừa để bán tăng thu nhập cho gia đình. Đây được xem là mô hình đầu tư ít vốn, chi phí sản xuất thấp, phù hợp với sức lao động của chị em. Tùy theo diện tích đất, trung bình mỗi tháng các hộ trồng rau, củ, quả các loại trong thôn có thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/vụ.

Chị Trần Thị Nở  (thôn Mới, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin) tận dụng khoảnh đất trống trước nhà để trồng rau sạch.

Chị Trần Thị Nở (thôn Mới, xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin) tận dụng khoảnh đất trống trước nhà để trồng rau sạch.

Gia đình chị Nguyễn Thị Kiều Kim Thoa đã có nhiều năm trồng rau sạch để bán. Với 7 sào đất, vườn nhà chị trồng đủ các loại rau như bắp cải, cà chua, mướp đắng, dưa leo, su hào, dưa cải… Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, công lao động, giống cây trồng, phân bón, gia đình chị có lãi gần 100 triệu đồng. Chị Thoa còn cung cấp các giống rau sạch và hướng dẫn cách chăm bón rau cho nhiều chị em trong thôn. Chị chia sẻ, việc trồng rau khá đơn giản, người nào cũng có thể trồng được, chỉ cần chú trọng khâu làm đất, gieo đúng thời vụ, chăm sóc cẩn thận thì nhất định mang lại hiệu quả kinh tế cao. So với các loại cây trồng dài ngày khác thì trồng rau ít tốn công sức, mà thu lãi nhanh.

Chị Trần Thị Nở có gần 1 sào trồng rau cải xanh, xà lách, rau mùi, mồng tơi… không dùng thuốc trừ sâu.  Mùa nào trồng ít cũng đủ cung cấp thực phẩm cho gia đình, mùa trồng được nhiều thì mang ra chợ bán, góp phần tăng thêm thu nhập. Chị Nở cho hay: “Gia đình tôi luôn tận dụng những khoảnh đất trống để trồng rau sạch. Tự trồng rau ăn vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vừa tiết kiệm chi tiêu cho gia đình, trồng nhiều còn có thêm thu nhập”.

Hiện nay, Chi hội phụ nữ thôn Mới có 13 hội viên trồng rau sạch với mức thu nhập từ 70 - 80 triệu đồng/năm. Chị Trần Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Cư Kuin cho biết: “Mô hình trồng rau sạch của Chi hội phụ nữ thôn Mới thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp chị em có điều kiện phát triển kinh tế mà còn tăng thêm tinh thần gắn bó đoàn kết giữa các chị em trong Chi hội với nhau. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này trên địa bàn huyện”.

Mỹ Hằng

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ