A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huy động mọi nguồn lực bảo đảm công tác an sinh xã hội

07:44 | 29/08/2017

Những năm qua, huyện M’Đrắk đã tập trung huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống.

Sau thời gian tham gia làm nhiệm vụ phát động quần chúng và tiếp tế lương thực, đạn dược trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Y Paih Mlô ở buôn Ae Lai, xã Krông Jing trở về cuộc sống đời thường với nhiều khó khăn. Bản thân ông là bệnh binh, sức khỏe giảm sút, không có việc làm ổn định, rẫy nương ít nên để chăm lo cho 3 con nhỏ, hai vợ chồng phải tranh thủ đi làm thuê cho các hộ trong vùng. Căn nhà gỗ sau hơn 20 năm mưa nắng đã xuống cấp, xập xệ. Niềm vui đến khi gia đình ông được Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình đóng góp thêm 10 triệu đồng xây dựng căn nhà Tình nghĩa rộng 50 m2, có nơi ở ổn định.

Còn với vợ chồng chị H’Mèo Byă ở buôn Mlốc B, xã Krông Jing, từ khi cưới nhau và ra ở riêng, cuộc sống chỉ trông chờ vào mấy sào đất trồng hoa màu và phụ cấp của chồng làm bán chuyên trách xã đội. Không có  vốn liếng đầu tư sản xuất, vợ chồng chị phải đi làm thuê kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Năm 2014 và 2017, gia đình anh được vay tổng cộng 60 triệu đồng vốn tín dụng ưu đãi hộ nghèo đầu tư trồng mía, sắn và sửa chữa lại căn nhà gỗ cũ. Đến nay, gia đình chị đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của buôn.

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức ôn tập hè cho các em học sinh xã Krông Jing (huyện M'Đrắk).

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức ôn tập hè cho các em học sinh xã Krông Jing (huyện M'Đrắk).

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn đối tượng đã được huyện M’Đrắk hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức. Mặc dù là một huyện còn nhiều khó khăn nhưng để chăm lo, nâng cao đời sống người dân, những năm qua, huyện đã nỗ lực triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội và huy động thêm nguồn lực trợ giúp hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Cơ quan chức năng đã thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn cho 200 – 300 lao động; trên 1.000 đối tượng có công với cách mạng và trên 1.600 đối tượng bảo trợ xã hội đã được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Vào các dịp lễ, Tết, huyện đã thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh nặng; vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa mỗi năm được gần 400 triệu đồng hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà Tình nghĩa cho các gia đình chính sách có công khó khăn về nhà ở và thực hiện miễn giảm thuế, chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục… Đến nay, cơ bản người có công trên địa bàn không còn khó khăn về nhà ở, cuộc sống ngày càng cải thiện.

Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn cụ thể hóa mục tiêu này bằng các chương trình, nghị quyết của cấp ủy, HĐND các cấp. Từ các Chương trình 132, 134, 135, 167 của Chính phủ đã hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho 1.263 hộ, với tổng diện tích hơn 331 ha; hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho trên 2.000 hộ; xây mới, cải tạo, nâng cấp đường giao thông, trường học, nhà văn hóa cộng đồng, lưới điện nông thôn, hỗ trợ về y tế, giáo dục, vốn phát triển sản xuất… góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn và cải thiện đời sống người dân trên địa bàn. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng được quan tâm, 13 xã, thị trấn đều đã có trạm y tế; trẻ em khuyết tật, mồ côi, bị bệnh hiểm nghèo đã được trợ giúp bằng nhiều hình thức.

Theo bà Vũ Thị Thúy, Phó trưởng Phòng LĐTBXH huyện, để nâng cao mức sống của người dân, ngành sẽ chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện công tác cải cách hành chính, đền ơn đáp nghĩa, xã hội hóa công tác dạy nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Đồng thời, chủ động triển khai thực hiện các chương trình, dự án về xóa đói giảm nghèo, hướng dẫn hộ nghèo cách làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vay vốn tín dụng...

Với sự quan tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng sự chung tay của cộng đồng, công tác an sinh xã hội sẽ có thêm nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo động lực để M’Đrắk phát triển toàn diện, bền vững.

Nguyễn Xuân

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ