A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗ lực làm lại cuộc đời

07:59 | 23/10/2017

Đối với những người từng một thời lầm lỗi, việc làm lại cuộc đời là cả một quá trình với vô vàn khó khăn, thử thách. Trong hành trình hoàn lương ấy, nhiều thanh niên ở TX. Buôn Hồ đã nỗ lực vượt lên mặc cảm, tự ti để tìm lại chính mình.

Sau khi vợ sinh con đầu lòng, anh Hoàng Đình Hanh (buôn Pon 2, xã Bình Thuận, TX. Buôn Hồ) tình nguyện ở nhà chăm con, làm nương rẫy để vợ đi học. Vắng vợ nên anh Hanh hay tụ tập bạn nhậu nhẹt rồi sa đà vào nghiện ma túy lúc nào không hay. Để có tiền hút chích, anh lại lún sâu vào con đường phạm pháp là tham gia mua bán trái phép chất ma túy. Án phạt 2 năm trong trại giam khiến anh Hanh thấm thía về sai lầm của mình, luôn cảm thấy có lỗi với vợ con.

Tháng 4-2016, anh Hanh được ra tù. Mất hơn 3 tháng, anh mới có thể hòa nhập lại với cuộc sống xung quanh. Mong muốn bù đắp những lỗi lầm quá khứ, anh Hanh chăm chỉ làm nương rẫy, tham gia chơi nhạc cho các dịch vụ gia chánh để kiếm thêm thu nhập.

Cuối năm 2016, được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn 120 hỗ trợ giải quyết việc làm của tổ chức Đoàn thanh niên, vợ chồng anh Hanh dùng số tiền trên mua 2 con heo nái về gây đàn, đúc trụ trồng tiêu và mua thêm tiêu giống, chanh dây về trồng. Số tiền còn lại, vợ chồng anh đầu tư vào chăm sóc 6 sào cà phê trồng xen tiêu. Sau hơn một năm ra tù, cuộc sống của anh Hanh đã cơ bản ổn định. Ngoài thu nhập từ nương rẫy, mỗi tháng anh Hanh còn kiếm thêm 4 – 5 triệu đồng từ việc chơi nhạc cho các dịch vụ gia chánh.

Anh Hoàng Đình Hanh (buôn Pon 2,  xã Bình Thuận, TX. Buôn Hồ) chăm sóc đàn heo của gia đình.

Anh Hoàng Đình Hanh (buôn Pon 2, xã Bình Thuận, TX. Buôn Hồ) chăm sóc đàn heo của gia đình.

Anh Đặng Minh Tâm (tổ dân phố 12, phường An Bình, TX. Buôn Hồ) cũng là một trong số những thanh niên từng có quãng thời gian lầm đường lạc bước và dính vào tù tội. Để có tiền ăn chơi, tiêu xài, anh Tâm đã trộm cắp tài sản và phải trả giá bằng chuỗi thời gian 3 năm tù. Anh vào trại giam, gánh nặng cuộc sống đè lên vai cha mẹ già cùng vợ và con thơ. Nỗi hối hận khiến anh luôn cố gắng phấn đấu cải tạo tốt để làm lại cuộc đời.

Mới mãn hạn tù vào tháng 8-2017, nhưng trách nhiệm của người chồng, người cha và vai trò của người con trai lớn trong gia đình đã thôi thúc anh sớm bắt tay vào gầy dựng kinh tế. Anh Tâm tâm sự: "Trong trại giam, tôi được đọc nhiều sách, báo nên có biết đến mô hình nuôi gà. Tôi thấy nuôi gà số vốn đầu tư cũng không quá lớn nên sắp tới tôi định sẽ thực hiện mô hình này".

TX. Buôn Hồ hiện có gần 40 thanh niên hoàn lương và thanh niên sau cai nghiện. Để giúp các đối tượng hoàn lương sớm hòa nhập với cộng đồng, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên thị xã đã tích cực tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng không xa lánh, kỳ thị với những người từng vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, Thị Đoàn Buôn Hồ còn đứng ra tín chấp, hỗ trợ vốn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên hoàn lương, động viên họ nỗ lực làm lại cuộc đời.

Chị Đào Thị Chung, Phó Bí thư Thị Đoàn Buôn Hồ chia sẻ: "Sự cảm thông, dang rộng vòng tay của cộng đồng đối với những người từng lầm lỗi là điều hết sức cần thiết, để họ có thêm động lực vươn lên làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội. Nhờ động lực đó, không ít thanh niên hoàn lương đã khẳng định được ý chí bản thân, nỗ lực "đứng dậy sau vấp ngã” và tìm lại chính mình".   

Hương Mộc Miên

 

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ