A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhân lên sự tử tế

13:44 | 14/11/2017

Tháng 11 hàng năm, thế giới đã đề ra một ngày đặc biệt: Ngày Thế giới vì lòng tốt, 13/11. Thông thường vào ngày này, trên toàn thế giới, người ta hay nhảy cùng nhau để thể hiện sự đoàn kết trong việc thúc đẩy sự tử tế. ...

...Thông qua những điệu nhảy, thông điệp về sự tử tế sẽ được lan tỏa đến tất cả mọi người. Nhưng chúng ta đừng nghĩ mỗi năm chỉ có một ngày 13/11, mọi ngày đều có thể là Ngày vì lòng tốt. Bởi vì lòng tốt thì lúc nào cũng có, quanh ta, tùy thuộc vào cách chúng ta nhìn cuộc đời.

Các em học sinh hào hứng tham gia buổi sinh hoạt hưởng ứng Ngày Thế giới vì lòng tốt. Ảnh: hanoistar.edu.vn

Nhịp sống của thời hiện đại, những tin tức đầy rẫy trên truyền thông về sự xuống cấp đạo đức, về cái ác đang tác động không ít đến mỗi người hôm nay. Sự tiến bộ của thế giới là tạo ra ngày một nhiều hơn của cải vật chất, những thang bậc hưởng thụ ngày một cao hơn. Đồng nghĩa với việc kéo dài khoảng cách sống giữa người giàu và người nghèo thành những hố sâu thăm thẳm. Nền văn minh vật chất bủa vây con người, dễ biến người ta thành lạnh lùng, vô cảm, tàn nhẫn với thiên nhiên và với chính đồng loại mình.

Sau những chuỗi ngày vật lộn với kinh tế thị trường kể từ khi Đổi mới đến nay, hẳn nhiều người trong chúng ta thấm thía cái giá phải trả khi mải mê chạy theo kinh tế mà lơi lỏng đạo đức xã hội. Trong “bối cảnh” ấy, nếu không còn lòng tốt và sự tử tế, con người sẽ trở lên cô độc. Bởi thế ta tin sau bề mặt lạnh lùng của lợi nhuận, của sự thực dụng, phần tốt đẹp trong mỗi con người vẫn đầy đặn, vẫn sẵn sàng bừng lên lẽ sống và sự sống. Chỉ là chúng ta không cùng nhau “bền bỉ đánh thức nó”.

Phải chăng lòng tốt mỗi ngày một trở nên hiếm hoi? Mặc dù những gì quý giá (như lòng tốt) thì cũng không phải là thứ nhiều đến mức ê hề, nhưng chúng ta không bao giờ vơi niềm tin và sự lạc quan về cuộc sống. Sự lạc quan chính là bí quyết để có hạnh phúc vì có niềm tin vào cuộc sống, cuộc đời sẽ cơ bản là tươi đẹp.

Chúng ta không tô hồng cuộc sống. Nhưng sống hướng thiện là cùng nhau chia sẻ những câu chuyện về những điều tử tế, để thay vì thông tin và vô tình cổ vũ cho những cái ác, những chuyện tử tế phải được nhân lên mạnh mẽ. Cuộc đời vẫn có những khoảnh khắc mà rất có thể, nếu không làm chủ được, có những hành xử chưa tốt có thể xảy ra.

Cho nên, niềm tin vào cuộc sống là quan trọng. Muốn sống tốt, trước hết phải có niềm tin vào nhau, tin cuộc đời vẫn còn nhiều những điều tử tế. Khi có đủ niềm tin, ta sẽ tạo ra cho cuộc đời những khoảnh khắc để những điều tốt đẹp phát sáng. Cái cảm giác khát khao những điều tốt đẹp bừng dậy cho thấy khát vọng được sống tốt và sống trong một xã hội toàn điều đẹp đẽ là khát vọng rất lớn. Tin rằng cuộc đời vẫn còn nhiều điều tử tế, chúng ta sẽ sống tử tế hơn để xứng với những sự tử tế quanh ta.

Ở trên mạng xã hội ngày nay, việc xấu dễ lan truyền hơn việc tốt. Có vẻ như dễ khiến chúng ta nghĩ rằng cái xấu, cái ác đang lấn lướt. Nhưng ngay cả nếu có như vậy, đó phải chăng cũng là “phép thử” cho bản lĩnh của mỗi người trong chúng ta. Không thể phủ nhận rằng đâu đó trên thế giới đã xuất hiện những bế tắc về lý tưởng sống. Đối mặt với cái xấu và cái ác phải chăng cũng là cách để mọi người nhìn lại mình, đối thoại với chính mình về ý nghĩa cuộc sống. Khó khăn là phép thử để hiểu lòng mình, là cơ hội để mỗi người tìm ra sức mạnh nội lực của chính mình. Để rồi hẳn mỗi người sẽ tìm ra cho riêng mình quan niệm về cuộc sống thế nào và tự biết nên sống thế nào.

Mỗi ngày, mỗi giờ hôm nay, vẫn đầy rẫy quanh ta những hành động đẹp, đôi khi nhỏ lắm, nhưng đủ để ta tin và vui nhiều giờ liền. Dắt một người già qua đường, nói một lời cảm ơn hay xin lỗi một ai đó, giản dị vậy thôi mà những điều tốt đẹp nhỏ bé ấy cộng lên hướng người ta đến những việc thiện. Ngay cả khi ai đó đã làm sai một việc gì, thì sự tử tế của cuộc đời là giúp cho người ta cơ hội để sửa chữa sai lầm. Còn khi mình làm việc gì sai, hãy tin còn nhiều người tử tế với mình.

Lòng tốt được bắt đầu từ ý nghĩ. Nếu không nghĩ tốt, chúng ta sẽ dễ sa vào việc chỉ đọc, thu nhận và chia sẻ trên trang cá nhân toàn chuyện xấu, sẽ bất mãn và chửi đổng. Chúng ta đau khổ, vật vã, than vãn và đòi hỏi cuộc sống như ý chúng ta. Hoặc chúng ta áp đặt suy nghĩ và quan niệm của mỗi cá nhân vào với mọi người. Sẽ không bao giờ có một cuộc sống như thế. Biết chấp nhận cuộc sống như nó vốn có, mà vẫn tìm thấy những điều tử tế để sống.

Lòng tốt không bao giờ mất đi. Nó đang hiện diện khắp nơi trong cuộc sống, trong những biểu hiện tinh tế, sâu kín của cảm thông, của yêu thương và chia sẻ. Nhưng lòng tốt không phải cứ thế tồn tại và chẳng hề mai một, nó chỉ có khi trau dồi mỗi ngày, rèn luyện mỗi ngày, nghĩ thiện và làm thiện mỗi ngày. Và điều quan trọng hơn cả, là lòng tốt cần được lan truyền, cần được nhân lên. Những mầm thiện còn lẩn khuất đâu đó phải được khơi dậy, không để cái ác và cái xấu lấn lướt.    

Cẩm Anh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ