A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cứ nể nang sao xếp loại đúng?

15:41 | 15/12/2017

Cuối năm, ngành giáo dục thường bận rộn với việc đánh giá, kiểm điểm tập thể và cá nhân.

Việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức (CC-VC) là rất quan trọng vì kết quả được đưa vào trong hồ sơ CC-VC và là căn cứ, cơ sở chính để xét các mức độ hoàn thành nhiệm vụ, nâng lương, khen thưởng, thi đua… Giáo viên nào 2 năm liên tiếp bị đánh giá, phân loại ở mức "không hoàn thành nhiệm vụ" thì rất căng.

Hầu hết các cơ sở giáo dục đều xây dựng được quy chế riêng, các tiêu chí cụ thể dựa trên hướng dẫn của cấp trên làm căn cứ đánh giá, phân loại chất lượng CC-VC hằng năm. Có trường còn bình bầu, xếp loại CC-VC hằng tháng nên việc đánh giá, xếp loại lao động cả năm thường diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Có trường để dồn đến cuối học kỳ, cuối năm mới ngồi lại xem xét, kiểm điểm, đánh giá từng tập thể, cá nhân thì sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Vấn đề quan trọng đặt ra là làm sao đánh giá, phân loại chính xác chất lượng đội ngũ giáo viên và qua việc tổ chức họp kiểm điểm, bình bầu hằng năm; mỗi nhà giáo nhận ra được mặt mạnh, ưu điểm, hạn chế của mình để phát huy và khắc phục. Thứ nhất, việc này phụ thuộc nhiều vào sự quản lý chặt chẽ, khoa học, tính gương mẫu, đầu tàu, cách làm việc công tâm, khách quan, luôn vì lợi ích của tập thể, của ngành ở các tổ trưởng, khối trưởng, ban giám hiệu nhà trường. 

Quản lý thiếu sâu sát, cảm tính, nể nang thì dễ dẫn đến đánh giá, xếp loại không đúng khiến một số giáo viên (nhất là giáo viên tốt) bất bình, mất dần động lực phấn đấu, làm việc. Thứ hai, việc này phụ thuộc không nhỏ đến ý thức, trách nhiệm của từng giáo viên trong việc góp ý, nhận xét, đánh giá đồng nghiệp, tập thể, lãnh đạo nhà trường. Nếu mang nặng tư tưởng im lặng, né tránh, ngại va chạm, xuê xoa, sao cũng được… thì vô cùng nguy hiểm; đồng nghiệp, lãnh đạo của mình càng thêm tự mãn với những "lời khen có cánh", kết quả phân loại toàn xuất sắc và tốt, không thấy cái sai, mặt hạn chế để điều chỉnh, thay đổi.

Không ít trường mắc nhiều khuyết điểm, yếu kém trong quản lý, trong chuyên môn; bị phụ huynh, học sinh ca thán đủ thứ nhưng cuối năm cán bộ, giáo viên ai cũng loại tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ngành giáo dục đang rất cần một đội ngũ nhà giáo từ quản lý đến giáo viên ở mọi cấp, bậc học thực sự có trách nhiệm, dám đấu tranh, phản biện, bớt dần bệnh thành tích, đánh giá mình và học sinh, sinh viên cho thực chất.

Đỗ Tấn Ngọc

 

    Nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ