A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Để mọi người cùng có Tết

08:26 | 16/01/2018

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần. Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và toàn xã hội đang dành sự quan tâm đặc biệt để chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách, người lao động.

Trên khắp cả nước, hàng loạt hoạt động đã được tổ chức với hy vọng mang một cái Tết vui vẻ, đầm ấm đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách.

Năm 2017 vừa qua, đất nước đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Ðời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện.

Tuy nhiên, đây cũng là năm tình hình mưa bão, thiên tai diễn biến phức tạp, dồn dập đã gây khó khăn và ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống của người dân nhiều tỉnh, thành phố, nhất là đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung. 

Tất nhiên, ngay sau khi bão lũ vừa dứt, với sự đồng lòng, tinh thần đùm bọc lẫn nhau, nhiều hoạt động hỗ trợ rất thiết thực đối với người dân vùng thiên tai đã được tổ chức trên khắp cả nước.

Sự giúp đỡ quý báu đó đã và đang kịp thời đến với những người dân gặp khó khăn. Nhưng trước hậu quả nặng nề của bão lũ, vẫn còn rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh khốn khó, chưa gượng dậy được sau hậu quả bão, lũ. Vì vậy, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp các ngành trong đó vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp là hết sức quan trọng.

Trong những ngày này, nhiều tỉnh, thành phố đã họp bàn triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, trọng tâm là quyết định dành những khoản kinh phí lớn, năm nay cao hơn năm trước để giúp người nghèo, người dân vừa bị thiệt hại nặng nề do thiên tai có thể đón Tết đầy đủ.

Chẳng hạn, Tỉnh ủy Thái Nguyên vừa quyết định tổ chức Tuần cao điểm Tết vì người nghèo; Tỉnh ủy Nghệ An quyết định không bắn pháo hoa chào năm mới để dành kinh phí chăm lo Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động Chương trình Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, với mục tiêu có hai triệu suất quà Tết, gấp hai lần năm trước.…

Đặc biệt, Ban Bí thư vừa tiếp tục nhắc lại chỉ thị về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí khi Tết đang về. Theo đó, các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp Tết, để dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng khó khăn, gia đình chính sách…

Không để bất cứ người dân nào không có Tết. Ngay trong những ngày đầu năm 2018 này, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến với bà con các tỉnh khó khăn ở khu vực miền núi phía Bắc.

Tại thị trấn Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương Trần Thanh Mẫn đề nghị, cùng với nguồn hỗ trợ của Ban Cứu trợ Trung ương, Đảng ủy, Chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cần dồn mọi nguồn lực để mỗi người dân vùng lũ đều có mái ấm khi Tết đến, xuân về. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định: Mặt trận sẽ tập trung chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đặc biệt với những gia đình khó khăn. Tết phải gõ cửa tất cả mọi nhà.

Mới đây tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam, trả lời câu hỏi: Nhìn lại năm 2017,  điều gì làm Thủ tướng tâm đắc nhất? Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, điều mà ông tâm đắc nhất, là cuộc sống của người dân được cải thiện hơn, nhất là trong bối cảnh của một đất nước như Việt Nam, vừa liên miên chống chọi với thiên tai, vừa là một trong 5 quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

“Một mong muốn mà Chính phủ luôn cố gắng trở thành hiện thực dài lâu, là không một người dân nào bị bỏ lại trong quá trình tăng trưởng kinh tế, mọi thành quả của tăng trưởng, phải đến được với mọi người dân, không để người dân nào đói cơm, đứt bữa, màn trời chiếu đất”- Thủ tướng nói.

Không để người dân nào đứt bữa, sống trong cảnh màn trời, chiếu đất- phát biểu trước lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương tại phiên họp cuối cùng của năm 2017, Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung chăm lo Tết cho người dân, nhất là lo cho vùng thiên tai. Các cấp các ngành phải nỗ lực để mọi người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế có cuộc sống tốt hơn, cả về vật chất và tinh thần.

Đặc biệt, rất thấu hiểu đời sống công nhân, người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với các cấp các ngành, chăm lo Tết chu đáo cho công nhân, người lao động, không để bất cứ gia đình công nhân, người lao động nào vì bất kỳ hoàn cảnh, lý do gì không có cái Tết an toàn, vui tươi, tiết kiệm.

Vì sao Thủ tướng Chính phủ lại yêu cầu chăm lo đặc biệt như vậy cho công nhân, người lao động? Thực tế thì, cuộc sống của công nhân còn rất khó khăn. Chuyện công nhân không có Tết không phải là hiếm thấy. Hiện ở một số địa phương vẫn còn chuyện công nhân đình công tập thể chỉ vì thưởng Tết quá thấp, tăng ca quá mức, bữa cơm ca không đảm bảo; và vẫn còn đó không ít doanh nghiệp nợ lương khiến công nhân có nguy cơ không có Tết.

Để Tết đến với tất cả mọi nhà, nhất là người nghèo, người yếu thế, các cấp, các ngành đặc biệt MTTQ các cấp cần sớm tổ chức vận động đóng góp, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và các hoạt động chăm lo Tết. Cần rà soát danh sách hộ nghèo thật chính xác để bảo đảm sự công bằng, khách quan và thiết thực. Việc hỗ trợ cần công khai, rõ ràng và bảo đảm các suất quà Tết cần đến tậy tay người cần hưởng.

Phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật hành vi vô trách nhiệm, bớt xén, tham ô, lãng phí nguồn lực giúp đỡ người nghèo. Quan trọng hơn, phương thức hỗ trợ người nghèo cần tiếp tục được đổi mới theo hướng hỗ trợ, giúp đỡ người dân phát triển các hình thức sản xuất, lao động phù hợp để mọi người có thể tự chủ được cuộc sống của mình chứ không chỉ mong chờ sự hỗ trợ mỗi khi xuân về.

Có thể nói, việc hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc càng có ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, bảo đảm an sinh xã hội cho mọi tầng lớp nhân dân, để “không có ai bị bỏ lại phía sau”, như quyết tâm và hành động của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Tết sẽ gõ cửa tất cả mọi nhà, để người nghèo, người lao động ai cũng có Tết.  

Nguyên Khánh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ