A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ánh điện bừng sáng buôn nghèo

09:09 | 17/01/2018

Buôn Lách Ló, xã Nam Ka (huyện Lắk) được thành lập từ năm 1987, nằm cách trung tâm thị trấn khoảng 60 km, gồm 46 hộ dân và gần 200 nhân khẩu, với 99% là người M’nông.

Đời sống người dân nơi đây còn gặp vô vàn khó khăn, giao thông đi lại cách trở, để đến được buôn phải băng qua nhiều đoạn đường rừng, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, 100% hộ nghèo. Gần 30 năm nay sống trong cảnh thiếu điện, mỗi khi trời tối, cuộc sống của cả buôn phụ thuộc vào những ngọn đèn dầu yếu ớt. Một số hộ có điều kiện hơn đã tự mua bóng thắp sáng bằng năng lượng mặt trời, nhưng cũng chỉ sử dụng được vào mùa nắng.

Trẻ em trong buôn Lách Ló quây quần bên nhau cùng xem TV.

Trẻ em trong buôn Lách Ló quây quần bên nhau cùng xem TV.

Tin vui đến với bà con khi tháng 4-2016, Dự án cấp điện cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ do UBND huyện Lắk làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện tại buôn Lách Ló, với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục: 7.750 m đường dây trung áp, 800 m đường dây hạ áp và trạm biến áp phụ tải với công suất 75kVA-22/2x0, 23kV. Sau khi nghiệm thu đóng điện vào ngày 30-8-2017, niềm vui của bà con như được nhân lên khi điện được kéo về từng nhà, mỗi hộ được lắp tặng kèm 2 bảng điện và 3 bóng đèn chiếu sáng.

Điện về đã thay đổi hẳn cuộc sống, sinh hoạt, giờ đây khi đêm xuống, bà con đã có thể quây quần cùng xem TV để mở mang kiến thức, trẻ em được học bài tốt hơn dưới ánh điện. Cô H’Djuân Ndu, giáo viên điểm trường mầm non buôn Lách Ló tâm sự, ngày trước việc dạy học gặp nhiều khó khăn, mùa hè nhiều cháu không tới lớp vì nóng bức, mùa đông trời tối sớm không đủ ánh sáng để giảng dạy. Từ khi có điện lưới, phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị, các em học sinh thích đi học hơn, các cô giáo không phải đến từng hộ để vận động gia đình đưa con đến trường, nhờ vậy mà chất lượng giáo dục cũng được bảo đảm.

Bà con buôn Lách Ló đã chủ động được nguồn nước tưới cho cây trồng nhờ có điện.

Bà con buôn Lách Ló đã chủ động được nguồn nước tưới cho cây trồng nhờ có điện.

Trưởng buôn Y Krông Buôn Tráp chia sẻ, cả buôn có khoảng 50 ha diện tích đất sản xuất, chủ yếu là trồng hoa màu. Trước đây do không có điện, nước tưới cho cây trồng phụ thuộc vào “nước trời”, nên chỉ trồng được 1 vụ trong năm vào thời điểm có mưa. Nay có nguồn điện ổn định, nhiều dự định phát triển kinh tế của bà con được thực hiện, nỗi lo mất mùa do hạn hán sẽ vơi đi nhiều. Có điện, bà con đã góp sức đào thêm 10 giếng nước, từng bước đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị như: máy bơm nước, ống phun tưới… phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Vụ mùa tới đây chắc chắn sẽ khá hơn trước.

Qua 4 tháng kể từ ngày được cấp điện, cuộc sống của buôn Lách Ló đã dần có sự thay đổi theo hướng tích cực hơn. Điện về không chỉ đem đến ánh sáng mà còn đem đến niềm tin, niềm hy vọng cho bà con về cuộc sống ngày càng khấm khá và no ấm hơn.

Thùy Linh

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ