A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư M'gar Nông dân vất vả tưới cà phê ngày Tết

15:10 | 23/02/2018

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thay vì quây quần bên mâm cỗ, đi du Xuân cùng bạn bè người thân, thì nhiều hộ nông dân ở huyện Cư M’gar lại vất vả kéo ống, lắp bơm để tưới cà phê.

Đêm 30 Tết, sau khi làm vội mâm cúng giao thừa, anh Nguyễn Văn Sang (thôn Đắk Hà Tây, xã Cư Dliê Mnông) đã phải tất bật ra rẫy cách nhà 5 km để nổ máy tưới. Anh cho biết, do năm 2017 là năm nhuận, cộng thêm đợt nắng nóng những ngày giáp Tết nên cây cà phê có biểu hiện héo, anh phải tưới ngay vì đợi qua Tết sẽ không kịp. Hiện rẫy anh có 2.000 gốc cà phê, cho năng suất đạt 3 tấn/ha. 
 
Cũng như gia đình anh Sang, nhiều hộ nông dân ở xã Cư Dliê Mnông đã phải chịu cảnh “ăn Tết” bên rẫy cà phê của mình. Nhiều người chia sẻ, vì lo cho vườn cà phê nên họ không còn để ý đến Tết, bởi nếu không tưới kịp thì cây lại kiệt sức làm giảm năng suất, thậm chí mất mùa cho vụ tới; họ thà bỏ ăn Tết chứ không thể bỏ cây cà phê được.
 
Người dân buôn Ea Kiêng (xã Ea Tar, huyện Cư Mgar) kéo ống tưới cà phê giữa những ngày Tết.

Người dân buôn Ea Kiêng (xã Ea Tar, huyện Cư M'gar) kéo ống tưới cà phê giữa những ngày Tết.

Năm nay, nhiều nông hộ chọn tưới vào những ngày Tết một phần vì cây cà phê héo, phần vì thời điểm này ít người tham gia tưới nên lượng nước ở các giếng, hồ, suối… đang nhiều. Bên cạnh đó, do đặc thù nhiều hộ cùng tưới chung một giếng hoặc một máy nên ai cũng phải tranh thủ tưới sớm, để kịp cho những rẫy khác tưới. Bên cạnh tưới bằng máy bơm điện thì ở nhiều khu vực chưa kéo được điện lưới phải dùng máy nổ chạy bằng dầu, đặc biệt khi tưới ở suối lên, địa hình dốc mất rất nhiều thời gian và công sức để đặt máy, kéo ống. Ngày mùng 2 Tết, những chiếc xe cày chở ống, máy vẫn tấp nập đi ra rẫy ở buôn Ea Kiêng, xã Ea Tar. Bà Dương Thị Nhàn, một hộ dân sống ở đây cho biết, nhà bà có ba miếng rẫy ở ba nơi khác nhau; mọi năm gia đình bà hay đi du lịch vào dịp Tết, thế nhưng năm nay cả gia đình phải túc trực bên vườn cà phê. Vì tưới bằng giếng đào nên lượng nước có hạn, chỉ tưới được khoảng 6 đến 7 tiếng/ngày. Mỗi lần chỉ tưới được khoảng 2-3 tiếng, chủ yếu phải chờ nên tranh thủ lúc hết nước, bà liền về đi chúc Tết họ hàng rồi lại ra rẫy. Đêm đến vợ chồng bà phải ngủ lại rẫy để chờ nước tưới. 

 
Diệu Huyền
 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ