A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Niềm vui từ Dự án "Ngân hàng bò"

09:01 | 11/03/2018

Sau nhiều năm triển khai thực hiện Dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động,...

...  đến nay chương trình đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và trở thành điểm tựa vững chắc để các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh tập trung phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống. 

Dự án “Ngân hàng bò” được Hội Chữ thập đỏ tỉnh bắt đầu triển khai vào năm 2009. Tiêu chí để lựa chọn đối tượng trao bò là những hộ nghèo không có phương tiện sản xuất hoặc không có nguồn thu nhập ổn định, không có lực lượng lao động và cam kết chấp nhận các điều kiện của Dự án…  Theo quy định của Dự án, mỗi hộ nghèo sẽ được trao tặng 1 con bò giống trị giá khoảng 10 triệu đồng. Bò giống sau khi được tiếp nhận nuôi, lứa đẻ đầu tiên hộ hưởng lợi phải tiếp tục chăm sóc bê con thêm từ 6 đến 12 tháng tuổi, sau đó chuyển giao con bê này cho Hội Chữ thập đỏ để tiếp tục chuyển cho hộ nghèo khác nuôi. Sau khi bàn giao lứa bê đầu tiên, hộ hưởng lợi sẽ hoàn toàn sở hữu bò giống.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc kiểm tra việc chăn nuôi, phát triển đàn bò ở xã Ea Phê

Gia đình chị H’Blắk Byă ở xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) là một trong những hộ nghèo đầu tiên của huyện được hỗ trợ bò giống từ Dự án “Ngân hàng bò”. Năm 2013, qua bình xét, gia đình chị được Hội Chữ thập đỏ huyện trao tặng 1 con bò giống. Chị H’Blắk Byă không giấu được niềm vui: “Sau hơn 1 năm tiếp nhận bò, mình đã chuyển giao con bê đầu tiên cho một hộ nghèo khác trong xã nuôi theo đúng cam kết. Từ đó, con bò giống đã chính thức thuộc quyền sở hữu của gia đình mình. Chỉ ít ngày nữa thôi là mình sẽ đón thêm con bê thứ 4 nữa. Nhờ có thu nhập từ đàn bò, mình đầu tư nuôi thêm gà, dê nên có điều kiện nuôi các con ăn học đến nơi, đến chốn...”

Cùng chung niềm vui với gia đình chị H’Blắk, bà Nguyễn Thị Chiến, ở xã Ea Phê (huyện Krông Pắc) cũng phấn khởi chia sẻ: “Do sức khỏe yếu, lại nuôi con gái mắc bệnh hiểm nghèo nên ban đầu mình không dám nhận nuôi bò. Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện giải thích và tham gia tập huấn kiến thức về chăn nuôi bò sinh sản, mình hiểu đây là cơ hội để thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Từ 1 con bò cái được cấp ban đầu, đến nay trong chuồng nhà mình đã có 4 con bò”.

Chị H'Blắk Byă (bìa phải), ở xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) đã thoát nghèo nhờ Dự án "Ngân hàng bò".

Ông Trần Minh Cảnh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, từ 49 con bò giống được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ ban đầu, đến nay đã có hơn 320 con bê được sinh ra, trị giá hơn 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra, nhờ tích cực kêu gọi sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng nên Dự án đã thu hút được nhiều nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia hỗ trợ, đến nay đã phát triển đàn bò lên tới gần 3.000 con.

Dự án “Ngân hàng bò” không chỉ giúp các hộ nghèo trên toàn tỉnh có việc làm ổn định, vươn lên phát triển kinh tế mà còn đặc biệt ở cách thức duy trì và phát triển mang tính nhân văn sâu sắc. Mong rằng trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các nhà tài trợ, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để Dự án "Ngân hàng bò" ngày càng lan tỏa sâu rộng, góp phần hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo.

Như Quỳnh

,

 

    Nguồn "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ