A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thủy điện xả ‘đúng quy trình’, 2 thiếu nữ chết là ‘sự cố ngoài ý muốn’

14:09 | 20/03/2018

Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) nhận định vụ hai thiếu nữ chết khi thủy điện xả nước là sự cố ngoài ý muốn. Bởi qua kiểm tra cho thấy việc vận hành nhà máy thủy điện Dray H'Linh 1 "đúng quy trình".

Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra đoạn sông Sê Rê Pốk sau cửa xả của Thủy điện Dray H’Linh 1.

Ngày 19/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Lưới điện cao thế miền Trung và Xí nghiệp Thủy điện Dray H'Linh về vụ hai cô gái tử vong khi thủy điện xả nước.

Trước đó, chiều ngày 16/3, trong lúc đi chơi thác Đray H’linh (xã Hòa Phú), thấy nước sông Sêrêpốk cạn nên H'Yam Niê (17 tuổi, trú thôn 1, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột) và H'Yun Niê (14 tuổi, trú buôn K'Nia 3, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) rủ nhau ra mỏm đất nổi lên trên sông Sêrêpốk để hái rau. 
Trong lúc đang hái rau, bất ngờ thủy điện từ thượng nguồn xả nước làm nước sông dâng cao, khiến H'Yam Niê và

H'Yun Niê không kịp chạy vào bờ và bị nước cuốn trôi, tử vong. 

Đến chiều ngày 17/3, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC tỉnh Đắk Lắk) mới tìm thấy thi thể của hai nạn nhân. 

Đoàn công tác làm việc với đại diện thủy điện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, đại diện Xí nghiệp Thủy điện Dray H'Linh thừa nhận thời điểm xảy ra tai nạn, Nhà máy Thủy điện Dray H'Linh 1 đang xả nước, vận hành. Ngay sau đó, đơn vị đã làm báo cáo về sự việc để gửi cấp trên.

Theo báo cáo của Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (đơn vị chủ quản Xí nghiệp Thủy điện Dray H'Linh), nhà máy thủy điện Dray H'Linh 1 có công suất thiết kế khoảng 12MW. Đây là nhà máy vận hành theo ngày nên không có khung giờ nhất định về việc xả nước vận hành máy. Vào mùa khô, nhà máy chủ yếu vận hành vào giờ cao điểm. 

Vào khoảng 13h30 ngày 16/3, Nhà máy thủy điện Dray H'Linh 1 cho vận hành hai tổ máy phát điện với lưu lượng nước xả ra khoảng 60 m3/s. 

Đến khoảng 15h cùng ngày thì đơn vị nhận thông báo về việc có tai nạn đuối nước dưới hạ lưu nên cho dừng khẩn cấp 2 tổ máy đồng thời báo với các thủy điện bậc trên cùng dừng việc phát điện để tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân.

Để làm rõ vấn đề nhà máy thủy điện xả nước khiến hai nạn nhân chết đuối thương tâm, Đoàn công tác của Bộ Công Thương cùng lãnh đạo Sở Công Thương Đắk Lắk đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Lưới điện cao thế miền Trung và Xí nghiệp Thủy điện Dray H'Linh. 

Đại diện Công ty Lưới điện cao thế miền Trung cũng cho biết, hàng năm đơn vị đều phối hợp với chính quyền 4 xã bị ảnh hưởng bởi thủy điện Dray H'Linh, tuyên truyền rộng rãi quy trình vận hành của nhà máy cho người dân biết, tại những khu vực nguy hiểm nhà máy đều cho cắm cọc tiêu biển báo. 

Do đó, tai nạn khiến hai thiếu nữ tử vong là sự cố ngoài ý muốn, vị trí xảy ra tai nạn cũng khá xa nhà máy nên "ngoài tầm kiểm soát" của nhân viên vận hành. 

Ông Lê Hữu Danh, Phó giám đốc Công ty Lưới điện cao thế miền Trung, cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn làm hai cô gái tử vong, mực nước trên sông Sêrêpốk dâng khoảng 0,8 m. Ông Danh cho rằng, mức nước dâng như vậy trong vòng một giờ là rất chậm, không nguy hiểm. 

Do đó, ông Danh nhận định, hai cô gái bị nạn có thể là do bị trượt chân rồi kéo nhau dẫn đến tử vong. Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Thiện Nhân, Giám đốc Xí nghiệp TĐ Dray H'Linh cho biết quá trình xả nước của nhà máy "đúng quy trình" còn sự việc xả nước khiến hai cô gái tử vong thì đây là điều đáng tiếc. 

Liên quan đến việc dù thời gian vận hành bất thường nhưng Thủy điện Dray H'Linh không cảnh báo bằng âm thanh liệu có đúng quy định không? Trả lời câu hỏi này, ông Tô Xuân Bảo, Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay đang là mùa khô nên không cần cảnh báo, việc cảnh báo bằng âm thanh chỉ cần thiết đối với mùa mưa lũ. Bởi việc cảnh báo thường xuyên trong mỗi lần vận hành có thể sẽ bị phản tác dụng; người dân sẽ quen với âm thanh này nên sẽ không để ý khi có xả lũ lớn trong mùa mưa lũ. 

Hơn nữa, theo ông Bảo khi thủy điện Dray H'Linh vận hành thì nước sông Sêrêpôk vẫn chảy "êm đềm" chứ không dâng lên đột ngột gây nguy hiểm nên việc cảnh báo bằng âm thanh cũng không cần thiết. 

Ông Bảo nhận định vụ tai nạn vừa qua là sự cố ngoài ý muốn. Bởi qua kiểm tra cho thấy Xí nghiệp Thủy điện Dray H'Linh cũng như Công ty Lưới điện cao thế miền Trung đã vận hành nhà máy thủy điện Dray H'Linh 1 "đúng quy trình". 

Tại buổi làm việc, ông Bảo yêu cầu đơn vị cần phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để người dân được biết quy trình vận hành của nhà máy nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc, yêu cầu rà soát toàn bộ các khu vực nguy hiểm để cắm cọc tiêu biển báo cho người dân.

Nguyễn Tuấn Anh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ