A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ea Tóh cán đích nông thôn mới từ sự đồng thuận

13:39 | 23/03/2018

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Ea Tóh là một trong 2 xã (cùng với Phú Xuân) được chọn làm điểm của huyện Krông Năng.

Từ xuất phát điểm thấp, với bộn bề khó khăn nhưng nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của nhân dân, đến nay xã Ea Tóh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí để cán đích NTM đầu năm 2018.

Ea Tóh là một xã thuần nông, với diện tích tự nhiên 3.938 ha, hiện có 2.781 hộ, 13.473 khẩu và 9 dân tộc anh em từ nhiều vùng miền khác nhau tụ hội về cùng sinh sống, lập nghiệp ở 22 thôn và 1 buôn. Năm 2011, khi bắt tay vào triển khai Chương trình XDNTM, xã chỉ đạt 7/19 tiêu chí; điều kiện kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn khi có trên 85% lao động trong ngành nông nghiệp, tỷ trọng sản xuất nông nghiệp chiếm trên 60% tổng thu nhập của địa phương; hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn chưa được hoàn chỉnh... Tuy nhiên, sau hơn 6 năm triển khai XDNTM, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước và so với lúc xuất phát điểm tăng gấp đôi, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,5%. Những con đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp; chất lượng giáo dục không ngừng phát triển; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm; số lượng thôn văn hóa, gia đình văn hóa không ngừng tăng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, không có vụ việc phức tạp xảy ra…

Một góc xã Ea Tóh ngày nay

Chủ tịch UBND xã Ea Tóh Trần Thái Thạnh chia sẻ, bộ mặt nông thôn mới của xã có được diện mạo như ngày nay là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đặc biệt là sự đóng góp của người dân; Đảng ủy, chính quyền xã xác định rõ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên mọi công tác triển khai, xây dựng NTM đều được công khai, minh bạch. Hơn hết, những đảng viên trong thôn, buôn luôn gương mẫu đi trước để người dân noi theo. Nhờ đó, người dân trong xã đều đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia xây dựng NTM.

Từ năm 2011 đến 2017, nhân dân các dân tộc trong xã đã đóng góp hơn 131 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động và nhiều tài sản khác, qua đó, làm mới, sửa chữa được gần 65 km đường giao thông nông thôn; xây dựng cơ sở vật chất cho 4/6 trường học đạt chuẩn quốc gia; xây dựng 8 trạm biến áp và đường dây tải điện; xây mới, sửa chữa 23 nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng tại tất cả các thôn, buôn trên địa bàn xã... Bà Phạm Thị Ba (thôn Tân Nam) là một trong những hộ dân tiêu biểu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn khi tự nguyện hiến hơn 400 m2 đất. Bà Ba chia sẻ: “Trước đây, con đường nội thôn thường lầy lội vào mùa mưa, bụi mù mịt vào mùa khô, gây không ít khó khăn cho người dân trong sinh hoạt và tham gia giao thông. Được UBND xã vận động đóng góp làm đường, chúng tôi đã đồng tình hưởng ứng bởi khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp việc đi lại thuận tiện hơn, ban đêm người dân còn đi thể dục nâng cao sức khỏe…”.

Một tuyến đường ở thôn Tân Quảng khang trang, sạch đẹp từ sự đóng góp của nhân dân.

 

“Ban chỉ đạo XDNTM xã đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện từng tiêu chí; đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, làm cho người dân hiểu mục đích xây dựng NTM chính là phục vụ lợi ích lâu dài của nhân dân, chính nhân dân là người hưởng lợi trực tiếp. Từ đó, mỗi người dân trong xã đã phát huy quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc chung tay xây dựng NTM”. 

 
 
Chủ tịch UBND xã Ea Tóh Trần Thái Thạnh

Bên cạnh đó, để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng ủy xã khuyến khích nhân dân triển khai thực hiện nhiều mô hình kinh tế kết hợp giữa chăn nuôi và trồng trọt, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Bước đầu cho thấy, các mô hình kinh tế không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho bà con mà còn tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế theo hướng chuyên canh đa cây, đa con phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và hướng tới sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, UBND xã phối hợp với Trung tâm đào tạo nghề của huyện, tỉnh mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đến nay, tổng số lao động qua đào tạo của xã là 1.749/8.745 lao động trong độ tuổi (chiếm gần 30%); tổng số lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên là 1.132/7.745. Đơn cử như gia đình anh Nguyễn Văn Hưng (thôn Tân Xuân), trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã nhưng được sự giúp đỡ của bà con lối xóm, chính quyền địa phương nên hiện nay đã thoát nghèo. Năm 2014, gia đình anh Hưng được địa phương hỗ trợ 25 triệu đồng không hoàn vốn và vay mượn thêm 70 triệu đồng để đầu tư nuôi bò, heo. Sau nhiều năm triển khai mô hình, đến nay gia đình anh Hưng không những trả hết nợ mà có tiền dư để mở rộng quy mô kinh doanh khi nuôi thêm dê và xây lò sấy cà phê…

Từ sự đồng thuận, chung tay, góp sức của nhân dân và thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Ea Tóh là xã đầu tiên của huyện Krông Năng cán đích NTM.

 

Thế Hùng

 

,

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ