A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lỗ hổng quản lý thẻ cào điện thoại

10:12 | 24/03/2018

Cào thẻ điện thoại để mua hàng, để đánh game online trên mạng, để thanh toán các dịch vụ không hợp pháp tại Việt Nam như đánh bạc online, cá độ bóng đá...

... Việc quản lý thẻ cào điện thoại đã từng được Bộ Thông tin và Truyền thông gióng lên, nhưng đến nay vẫn chỉ “nằm trên giấy”.

Thẻ cào điện thoại vẫn được rao bán công khai.

Chưa quản lý hoạt động thanh toán bằng thẻ cào

Vụ án đường dây đánh bạc qua mạng liên quan đến hai đối tượng Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đang tiếp tục được dư luận quan tâm đặc biệt. Có thể thấy hoạt động tổ chức đánh bạc với quy mô lớn, trong thời gian dài này khó có thể thực hiện được nếu như không có các kênh thanh toán trung gian và các loại thẻ cào điện thoại như hiện nay. 

Gõ nhanh từ khóa “đổi thẻ cào thành tiền mặt như thế nào” lập tức nhận được nhiều đường dẫn (đường link) hướng dẫn. Trong đó có hướng dẫn đăng ký vào đăng nhập tài khoản, sau đó chọn nhà cung cấp, nhập mã số thẻ và số seri thẻ cào vào mục theo yêu cầu rồi thực hiện lệnh “Đổi thẻ thành tiền”. Khi đổi thẻ cào điện thoại thành tiền xong, cần thực hiện bước rút tiền về tài khoản ngân hàng của mình. Cuối cùng bạn cần nhập số tiền cần rút sau đó tạo lệnh rút tiền.

Từ cách thức này, thẻ cào đã biến thành tiền mặt để thực hiện vô vàn các giao dịch khác. 

Thực tế, trên thị trường những chiếc thẻ cào điện thoại, thẻ cào game không chỉ được sử dụng để nạp tiền vào tài khoản điện thoại, tài khoản game, mà nó còn được dùng một cách rất phổ biến với hình thức đổi thẻ cào thành tiền mặt rút về tài khoản ngân hàng. Cách thức hoạt động đơn giản này đã khiến cho các đối tượng chuyển số tiền lên đến hàng trăm, hàng chục tỷ đồng mà không bị ai soi sét.

Phía cơ quan Công an cũng từng nhận định, lợi ích của các DN viễn thông khi cung cấp dịch vụ cho hoạt động đánh bạc này là không nhỏ. Việc quản lý hoạt động phát hành và sử dụng thẻ cào viễn thông lỏng lẻo khiến các thẻ cào dễ dàng trở thành phương tiện thanh toán cho các dịch vụ ngoài viễn thông, tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng để xây dựng hệ thống thanh toán cho hoạt động đánh bạc trực tuyến.

Cần sớm quản lý trung gian thanh toán

Được biết, từ tháng 7 năm 2017 Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đang có bước nghiên cứu về việc quản lý thanh toán thẻ cào. Phía cục này cũng thừa nhận đang có một lỗ hổng pháp lý rất lớn trong quản lý thẻ cào di động. Vì dù chính sách pháp luật có quy định không được dùng thẻ cào thanh toán cho các game chưa được cấp phép, game bài, game lậu, nhưng thực tế nhà mạng không có cách nào để kiểm soát được thẻ cào thanh toán được đưa vào thanh toán cho dịch vụ nào, dịch vụ đó có phép hay chưa nhà mạng cũng không thể kiểm soát được. 

Thế nhưng, ở một góc độ khác các nhà mạng thực ra kiếm được khá nhiều lợi nhuận từ việc thanh toán bằng thẻ điện thoại. Chẳng hạn trở lại vụ đánh bạc nghìn tỷ Phan Sào Nam, phía Bô Công an ước tính: DN viễn thông hưởng khoảng 1.402 tỉ đồng (tương đương 16% tổng giá trị thẻ viễn thông); DN trung gian thanh toán hưởng khoảng 258,4 tỉ đồng (riêng GTS hưởng khoảng 217,8 tỉ đồng). Điều này cho thấy, bản thân 3 nhà mạng lớn hiện nay cũng có tỷ lệ phần trăm nhất định khi cho phép các kênh dịch vụ phi pháp sử dụng thẻ cào điện thoại là phương thức thanh toán.

Theo ông Vũ Hoàng Liên- chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, do chưa đánh giá đúng vai trò nên việc quản lý từ khâu phát hành thẻ cào đến khi tiêu dùng qua các khâu trung gian bị đứt đoạn đã tạo ra kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng. Nhiều khách hàng cũng cho rằng, dân nghiền game vẫn mua thẻ điện thoại để nộp vào tài khoản để chơi. Rồi nhiều người cày game bán ngược để lấy tiền. Nhiều học sinh, sinh viên nghiện game vì cách thanh toán mà mua bán quá dễ dãi như hiện nay.    

Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu và đề xuất biện pháp quản lý, xử lý đối với việc sử dụng các hình thức thanh toán trên internet, đặc biệt là các hoạt động thanh toán liên quan tới hành vi vi phạm pháp luật. Đại diện NHNN cũng cho biết đang dự thảo thông tư riêng về giám sát các hệ thống thanh toán. Dự thảo thông tư kỳ vọng sẽ đưa ra những quy định giám sát cụ thể đối với từng hệ thống thanh toán hiện nay, bởi nó sẽ phân biệt rõ, tránh chồng chéo giữa hoạt động giám sát hệ thống ngân hàng và giám sát hệ thống thanh toán. 

H.Hương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ