A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Siết lại hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu

10:17 | 16/04/2018

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Vấn đề được thảo luận nhiều nhất tại Dự thảo Luật này là quy định về địa điểm, phương thức, thời gian không được bán rượu, bia và hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu thủ công. Trước đó, Dự thảo lần 1 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đưa ra quy định cấm bán rượu, bia sau 22 giờ bị dư luận cho rằng không khả thi, tại Dự thảo lần này, quy định này đã có sự thay đổi. 

Hiện, Bộ Y tế có 3 phương án. 

-Phương án 1 chỉ được bán rượu, bia từ 11 giờ đến 14 giờ và 17 đến 22 giờ hằng ngày, trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch. 
-Phương án 2 là bán từ 6 đến 22 giờ hằng ngày. 
-Phương án 3 là thời gian không được bán rượu, bia thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ. 

Ông Nguyễn Huy Quang- vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, đây là 3 phương án đưa ra để lấy ý kiến công luận, phương án nào nhận được nhiều sự đồng thuận, Bộ Y tế sẽ tiếp thu và chỉnh sửa. 

Dự thảo Luật sẽ nghiêm cấm khuyến mại, rượu bia trực tiếp cho người tiêu dùng; dùng rượu, bia là giải thưởng cho các cuộc thi; cung cấp rượu, bia miễn phí. Ngoài nghiêm cấm quảng cáo, giới thiệu rượu, bia từ 15 độ trở lên, việc quảng cáo bia, rượu dưới 15 độ trên báo hình, báo nói chỉ được thực hiện từ sau 22 giờ đến 6 giờ hôm sau; hạn chế hình ảnh uống rượu, bia trong các sản phẩm điện ảnh, truyền hình. 

Về phòng ngừa và xử lý rượu, bia nhập lậu, giả, không bảo đảm an toàn, Bộ Y tế đang đề xuất quy định việc sử dụng chất chỉ thị màu trong cồn công nghiệp (methanol) để phòng ngừa pha chế rượu từ cồn công nghiệp. Luật quy định về nồng độ cồn trong máu không vượt quá 30mg/100ml hoặc 0,15mg/lít khí thở với người tham gia giao thông khi sử dụng xe mô-tô, xe gắn máy. 

Thực tế hiện nay cho thấy, số lượng giấy phép kinh doanh bán lẻ và giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh được cấp tại các địa phương quá ít so với số lượng thực tế các cơ sở đang hoạt động, khoảng 15% đối với cơ sở sản xuất rượu thủ công và 50% đối với cơ sở bán lẻ. Theo thông tin của Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế), hiện chỉ số phát triển con người Việt Nam (HDI) đứng thứ 116/182 trên thế giới, nhưng chỉ số sử dụng rượu bia của Việt Nam đang đứng ở vị trí 29 trên thế giới. 

Được biết, năm 2017, sản lượng bia chạm mốc 4 tỷ lít, tăng 10,4% so với năm 2016 và bình quân mỗi người dân tiêu thụ 42 lít bia/năm. Sản lượng rượu thủ công năm 2016 đạt 188 triệu lít trong đó sản lượng rượu thủ công sản xuất nhằm mục đích kinh doanh được cấp phép năm 2016 là 32 triệu lít. Chi phí cho tiêu thụ bia của Việt Nam khoảng 3,4 tỉ USD/ năm, gần 3% số thu ngân sách của cả nước, bình quân khoảng hơn 300 USD người/năm, trong khi chi tiêu cho y tế cùng thời kỳ chỉ bình quân 113 USD/người. 

Đó thực sự là những con số rất đáng suy ngẫm.

B.Thủy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ